Tỉnh Sơn La đã phê duyệt kế hoạch phá bỏ ngôi nhà, "không thể để đấy làm tấm gương “mơ ước” cho tội phạm ma túy”.

Ngày 15/1, UBND huyện Mộc Châu, Sơn La bắt đầu tổ chức dỡ bỏ tòa nhà 7 tầng của "trùm" ma túy Tráng A Tàng (36 tuổi, ở xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La).

Tòa lâu đài 7 tầng này nằm trên mặt quốc lộ 6, tại một đoạn cua đẹp nhất của cả tuyến đường, trung tâm Thị trấn nông trường Mộc Châu. Khách du lịch đi cách hàng trăm mét đã có thể nhìn thấy tòa nhà. Người dân quanh đó đã gọi tên đối tượng gắn với tòa nhà này: Lâu đài Tàng KeangNam.

{keywords}
Máy múc tiến hành phá dỡ ngôi nhà 7 tầng của Tàng Keangnam. (Ảnh: CTV)

Một lãnh đạo UBND huyện Mộc Châu xác nhận trên báo VnExpress: "Tỉnh phê duyệt kế hoạch phá dỡ này từ lâu và sáng 15/1 thì bắt đầu tiến hành.

Đây là một công trình gắn với hình ảnh về ma túy, trong khi mỗi năm Sơn La đang phải đầu tư cả trăm tỷ đồng để đấu tranh phòng chống ma túy, nên nhà chức trách địa phương chưa bao giờ có ý định sử dụng làm công trình phúc lợi".

Tuy nhiên, ông Đào Xuân Tư - Trưởng Công an thị trấn Nông trường Mộc Châu cho biết, đơn vị thi công việc phá dỡ căn nhà 7 tầng của trùm ma tuý Tàng Keangnam đã làm ẩu, thiếu an toàn. 

{keywords}
Mảng bê tông rơi trúng máy múc.

"Khi bắt đầu việc phá dỡ ngôi nhà, chúng tôi đã có chỉ đạo không được phá bằng mìn và trong quá trình phá phải đảm bảo an toàn lao động và người dân lưu thông trên quốc lộ 6 vì ngôi nhà này nằm ngay cạnh quốc lộ.

Tuy nhiên, ngày 15/1, trong lúc phá dỡ, một mảng bê tông của ngôi nhà đã đổ sập vào máy xúc. Rất may, mảng bê tông này đã không đổ trúng chỗ tài xế máy xúc đang ngồi nên người này đã may mắn thoát nạn...

May lúc đó toà nhà chỉ đổ một mảng bê tông chứ nếu sập cả toà thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Đúng ra, đơn vị thi công phải tiến hành phá dỡ từ trên xuống, khi chỉ còn một đến hai tầng cuối cùng mới đánh sập hoàn toàn như thế sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Tuy nhiên, đơn vị thi công đã không làm như vậy mà đưa máy phá, phá từ tầng 3 - 4 để rút ngắn thời gian và tiết kiệm nên đã dẫn đến việc một tảng bê tông đổ sập vào máy múc", ông Tư nói.

Ông Phạm Đức Chính - Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu vừa thông tin trên báo Dân việt, rằng số tiền để thuê Công ty TNHH Xây Dựng Sơn Thành phá dỡ tòa lâu đài trên là 400 triệu đồng.

Trước đó, căn nhà này mới xây xong phần thô thì ngày 26/7/2013, Tráng A Tàng cùng vợ và đồng phạm bị bắt khi đang vận chuyển trái phép 265 bánh heroin qua địa phận tỉnh Bắc Ninh. Quá trình điều tra, các cơ quan tố tụng xác định, Tráng A Tàng đã thực hiện tất cả 13 hành vi mua bán trái phép chất ma túy, với số lượng gần 1.800 bánh heroin (trọng lượng gần 630kg).


Sau khi Tráng A Tàng bị bắt, căn cứ vào tài liệu điều tra, cơ quan chức năng cho rằng nguồn gốc số tài sản trên do Tàng buôn bán heroin mà có. Do vậy, tòa nhà 7 tầng của Tàng "Keangnam" đang xây dựng cũng thuộc diện kê biên tài sản.

Cuối năm 2016, Tàng "Keangnam" bị tuyên tử hình.

(Theo Thời đại)