Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ: Công Thương, NN-PTNT, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Văn bản này nêu rõ, về cơ bản, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với nội dung báo cáo của Bộ Công Thương về xây dựng Kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP và Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP.

{keywords}
CPTPP mang lại cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam.

Đối với việc xây dựng “Luật sửa một số Luật để thực thi Hiệp định CPTPP: Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ: NN-PTNT, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp và các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng “Luật sửa một số Luật để thực thi Hiệp định CPTPP” để trình Quốc hội cho phép thực hiện theo trình tự, thủ tục rút gọn và trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5/2019.

Đối với việc xây dựng các Nghị định hướng dẫn thực thị trong một số lĩnh vực về thương mại hàng hóa mua sắm của Chính phủ: Đồng ý chủ trương Bộ Tài chính xây dựng và trình ban hành Nghị định của Chính phủ về ban hành biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu để thực hiện Hiệp định CPTPP theo trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để kịp có hiệu lực trước ngày Hiệp định CPTPP có hiệu lực (ngày 14/1/2019).

Cũng theo văn bản này, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn thực thi điều ước quốc tế về đấu thầu.

Trong trường hợp không thể kịp ban hành Nghị định hướng dẫn thực thi cam kết này trước thời điểm ngày 14/1/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc thực thi các cam kết trong lĩnh vực mua sắm của Chính phủ để áp dụng trong thời gian kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực đối với Việt Nam cho đến khi Nghị định hướng dẫn thực thi các cam kết này được ban hành và có hiệu lực.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công Thương đưa vào nội dung Kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP nội dung: Về việc gia nhập các Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (Công ước 98 về áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể, Công ước 105 về xóa bỏ lao động cưỡng bức và Công ước 87 về quyền tự do của hiệp hội), thực hiện theo chỉ đạo cảu Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 2528/QĐ-TTg ngày 31/12/2015.

L.Bằng