"Tối hậu thư" được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra sau khi Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ trực tiếp kiểm tra tiến độ triển khai thu phí không dừng tại trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang.

Theo văn bản số 4113 ký ngày 27/6, Tổng cục yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang khẩn trương ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí Km152+080 trên quốc lộ 1. 

"Sau ngày 5/7, nếu Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang chưa ký phụ lục hợp đồng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Km152+080 - QL1 từ 12h ngày 6/7 cho đến khi Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang ký kết phụ lục hợp đồng nêu trên", văn bản nêu rõ.

cao tốc Hà Nội - Bắc Giang,trạm thu phí,BOT,trạm BOT,trạm thu phí BOT
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: Mạnh Thắng.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang, cho biết phương pháp xác định chi phí tổ chức thu đang có bất cập. Chi phí tổ chức thu của VETC (công ty cung cấp dịch vụ thu phí không dừng) bao gồm 2 phần là chi phí thường xuyên và chi phí hoàn vốn.

 

"Điều này là không hợp lý, vì VETC phải lập dự toán chi phí tổ chức thu giống như nhà đầu tư BOT", ông Long nói.

Theo Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ, Bộ GTVT đang gấp rút đôn đốc các trạm BOT hoàn tất áp dụng thu phí không dừng. Như cam kết từ trước, cuối năm 2019 là thời hạn để tất cả trạm trên cả nước triển khai hệ thống này.

Bộ GTVT đã ký hợp đồng độc quyền cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 với Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC). Thu phí không dừng được coi là công nghệ không thể thiếu của trạm BOT để minh bạch doanh thu. 

cao tốc Hà Nội - Bắc Giang,trạm thu phí,BOT,trạm BOT,trạm thu phí BOT

Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang (điểm màu đỏ). Ảnh: Google Maps.

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang được thông xe ngày 3/1/2016 sau hơn 18 tháng thi công. Tuyến đường có chiều dài 45 km, tổng vốn đầu tư 4.210 tỷ đồng.

Đoạn đầu toàn tuyến tại cầu thu phí Phù Đổng cũ (Gia Lâm, Hà Nội), điểm cuối nằm ở nút giao quốc lộ 31 (TP Bắc Giang).

Dự án này là phân đoạn trong tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, được Thủ tướng chấp thuận đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

(Theo Zing)