Càng về cuối năm, các chủ đầu tư càng đẩy nhanh bán hàng với nhiều chính sách hấp dẫn. Nhìn về triển vọng thị trường, sự cải thiện về cơ sở hạ tầng và các yếu tố kinh tế vĩ mô tiếp tục hỗ trợ thị trường bất động sản.

Báo cáo của CBRE VN vừa công bố, tại TP.HCM trong quý vừa qua đón nhận tổng cộng 9.580 căn chào bán mới từ 31 dự án. Mặc dù thấp hơn cùng kỳ năm trước 7%, số căn chào bán mới trong quý 2/2017 tăng 80% so với quý trước. Thị trường cũng ghi nhận tốc độ tiêu thụ khả quan. Tổng số căn bán được là 9.522 căn, tăng 40% so với quý trước và tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.

Theo vị trí, khu Đông lấy lại vị trí dẫn đầu và là khu vực sôi động nhất, chiếm 36% nguồn cung chào bán mới. Khu Tây tiếp tục ghi nhận số căn chào bán cao là 3.268 căn chiếm 34%, chủ yếu là căn hộ trung cấp. 

{keywords}
Nhiều dự án tăng tốc cuối năm

Điều này thể hiện xu hướng tiến về phía Tây của các chủ đầu tư phân khúc nhà trung cấp khi quỹ đất ở khu vực này còn nhiều, giá rẻ hơn và cơ sở hạ tầng được cải thiện. Tại khu Nam chỉ có 2.408 căn được chào bán tập trung tại quận 7. Phía Bắc thêm vào tổng nguồn cung 486 căn từ một dự án tại Quận 12.

Thống kê của DKRA, giá bán căn hộ trên thị trường TP HCM trong quý II/2017 ghi nhận mức thấp nhất 17-18 triệu đồng/m2 và cao nhất 75-80 triệu đồng một m2.

Khảo sát trong quý vừa qua, có hàng loạt dự án đang mở bán. CapitaLand có kế hoạch giới thiệu dự án d’Edge Thảo Điền tại quận 2, TP HCM. Đây là dự án cao cấp thứ 10 của doanh nghiệp sau Feliz en Vista quận 2, D1 Mension tại quận 1. Samland chào bán 222 căn hộ cao cấp, đã có sổ hồng riêng từng căn, kèm theo chính sách chiết khấu thanh toán nhanh từ 5 đến 6,5%.  

Không chỉ vậy, các chủ đầu tư cũng đẩy nhanh tiến độ. Công ty CP Địa ốc Phú Long đã hoàn tất thi công cất nóc 2 toà tháp căn hộ Dragon Hill Residence and Suites 2, bước vài giai đoạn hoàn thiện để kịp tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng. 

Trong nửa cuối năm 2017, phân khúc cao cấp sẽ sôi động hơn. Một số dự án tại những vị trí đắc địa như D’Edge tại Thảo Điền (Q2), chào bán giai đoạn 2 của Empire City (Q2) đã bắt đầu nhận giữ chỗ từ cuối quý 2/2017.

{keywords}
Phân khúc căn hộ đang chiếm ưu thế

Các doanh nghiệp cũng mạnh tay đầu tư hạ tầng và tiện ích cho dự án. Dragon Hill Residence and Suites 2 có sảnh đón khách sang trọng, hồ bơi resort trên không, sân tennis, phòng tập gym, vườn treo, siêu thị, nhà hàng, café, kinder garden,... Ngoài ra, Công ty Phú Long đã chỉ định CBRE là đơn vị quản lý, vận hành. SonKim Land mở bán dự án Serenity Sky Villas với tiện ích thượng lưu như  thang máy cho xe hơi thiết kế dành cho dòng xe hạng sang như Rolls-Royce.

Thị trường sẽ đón nhận thêm các sản phẩm mới cao cấp hơn, diện tích lớn hơn và sẽ có thêm dự án siêu sang. Với sự gia nhập của dòng sản phẩm cao cấp giá trung bình thị trường và khách mua người nước ngoài được kỳ vọng sẽ tăng trong nửa cuối 2017.

Savills Việt Nam cho biết, từ nay đến 2018, gần 48.000 căn được mong đợi sẽ gia nhập thị trường căn hộ. Hạng C được dự kiến sẽ chiếm lĩnh nguồn cung tương lai với gần 46% thị phần.

Phân khúc căn hộ vẫn được quan tâm bởi vị trí đắc địa, được xây dựng bởi các chủ đầu tư uy tín và hầu hết nằm ở khu vực có hạ tầng đang được đầu tư mạnh mẽ. Nhờ đó, phân khúc cao cấp đã có sức mua cao nhất thị trường hiện nay, vừa phục vụ nhu cầu tiện nghi để ở, vừa đáp ứng được nhu cầu đầu tư, cho thuê.

Doanh nghiệp vẫn đặt niềm tin thị trường đang trong giai đoạn tăng trưởng, chưa có dấu hiệu bong bóng hay khủng hoảng. Các kết quả doanh thu, lợi nhuận nghìn tỷ/năm được xây dựng trên cơ sở lạc quan, tích cực khi thị trường vẫn tiếp tục phát triển tốt. 

Nam Hải