Mua căn hộ tầng thấp với tâm lý an toàn nhưng nhiều người mua nhà đang gặp phải rắc rối khi những căn hộ này đang không được cấp sổ đỏ do sai phép của chủ đầu tư chuyển từ trung tâm thương mại sang nhà ở.

Gần hai năm nay, hàng chục hộ dân sống từ tầng 2-4 tại chung cư ở Hoàng Mai vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Lý do được cơ quan chức năng trả lời do chủ đầu tư đã chuyển đổi sai phép từ trung tâm thương mại theo quy hoạch đã được cấp phép thành căn hộ để bán. Chính vì điều này, những hộ dân sinh sống tại đây chưa biết tới bao giờ mới được cấp sổ đỏ.

Anh Hùng, một cư dân ở tầng 4 dự án này cho hay: “Hiện tại tôi đang rất lo lắng nếu không có sổ đỏ thì căn hộ sẽ mất giá mà bán cũng không ai dám mua. Gia đình tôi giờ chỉ trông chờ vào chủ đầu tư và cơ quan chức năng tìm cách giải quyết”.

Thực tế, mức giá căn hộ của này cũng không hề rẻ so với các tầng phía trên. Căn hộ của anh Hùng có giá gần một tỷ đồng, chưa kể anh phải bỏ thêm một khoản tiền chênh gần 100 triệu đồng. Anh Hùng đang rao bán nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Lý giải của một nhân viên môi giới dự án cho hay, người mua lo ngại khi mua các căn hộ ở tầng thấp do vướng mắc sổ đỏ. Tại nhiều dự án, thiết kế ban đầu từ tầng 1-5 là trung tâm thương mại. Chủ đầu tư tự chuyển đổi mục đích sang làm căn hộ nên đã có không ít dự án chưa được cấp sổ đỏ các căn hộ tầng thấp do sai phạm trong lĩnh vực xây dựng.

{keywords}
Ảnh minh họa

Căn hộ tầng thấp được nhiều người mua lựa chọn do tâm lý lo sợ các vấn đề liên quan tới an toàn cháy nổ, thang máy. Mặc dù tiện trong việc đi lại nhưng những căn hộ dưới tầng 5 ở các tòa nhà chung cư luôn bị ép giá khi bán. Trong khi đó, các căn hộ ở tầng trên lại có mức giá chênh lên tới vài trăm triệu đồng. Đối với các căn hộ chung cư, tầng thấp đang là một yếu tố bất lợi đầu cơ mua đi bán lại.

Nguyên nhân chính nhiều người mua lo ngại: căn hộ ở tầng thấp không thể có được góc nhìn đẹp từ trên cao, căn hộ tầng thấp cũng sẽ gánh chịu khói bụi, tiếng ồn từ xe cộ, đường xá nhiều hơn. Đặc biệt là các tòa nhà có kèm trung tâm thương mại thì những tầng dưới sẽ bị ảnh hưởng bởi mùi khói từ các nhà hàng ăn uống, tiếng ồn từ các khu vui chơi…

Anh Hùng cho hay: “Đây đều là những căn rất đẹp, thiết kế cực kì hợp lý không có diện tích chết, tôi cũng đã cân nhắc lựa chọn rất kĩ khi quyết định mua, nay tôi có nhu cầu bán lại cho người khác với giá rẻ, không đâu bán rẻ hơn được nữa”.

Cũng tại dự án này, một chủ nhà khác đang rao bán căn hộ tầng 2 với mức giá thấp hơn so với giá mua ban đầu hơn hai trăm triệu đồng. Sau thời gian dài, nhờ môi giới, chủ nhà vẫn chưa giải quyết được căn hộ này. 

Mua dễ khó bán

Theo khảo sát, tại các dự án, căn hộ tầng 2 thường có mức giá rẻ nhất so với các căn hộ, thậm chí có mức giá thấp hơn các tầng được cho là xấu như 7, 13,14. Ghi nhận tại nhiều dự án cho thấy, càng lên cao, giá mỗi căn hộ chung cư sẽ càng đắt bởi lẽ xu hướng chung của người dân thời hiện đại là thích sống ở tầng cao. 

Đơn cử như dự án vừa mở bán tại Gia Lâm, các căn hộ tầng hai có mức giá chỉ khoảng 700 triệu đồng, trong khi đó càng lên cao mức giá mỗi mét vuông tăng gần 3-5 triệu, một căn hộ ở tầng 15 có mức giá lên tới trên 1 tỷ đồng. Bắt đầu từ tầng 8 trở lên, một mức giá mới sẽ được thiết lập. 

Hay như dự án chủ đầu tư nước ngoài tại Hà Đông, các căn hộ tầng cao nhất đều bán hết sạch, trong khi đó các căn tầng thấp đều vẫn đang còn hàng. Tỷ lệ người quan tâm không cao theo chia sẻ của một nhân viên bán hàng.

“Người nước ngoài thường thích ở tầng cao vì có không khí trong lành và hướng nhìn đẹp, trong khi đó người Việt lại có tâm lý thích ở tầng thấp vì lo sợ vấn đề cháy nổ, hỏa hoạn. Thông thường tại các dự án, các căn hộ từ tầng 15 tới 20 có mức giá cao hơn hẳn và được nhiều người mua quan tâm”, anh chia sẻ.

Theo nhiều người dân đã từng sống trong căn hộ này lại thấy nhiều yếu tố bất lợi. Chị Nguyễn Thị Hải (chủ căn hộ tầng 2, dự án Linh Đàm) chia sẻ:  “Mua nhà ở tầng thấp ít khi được dùng thang máy nhưng cái chính vẫn là tiếng ồn. Ở phía dưới các hộ kinh doanh buôn bán tới tận 10 giờ lúc nào cũng ồn ào”.

Ngoài lý do “ở càng cao càng đỡ ồn, đỡ bụi bặm”, theo chị Hải một lý do nữa khiến nhiều người dân ưa chuộng tầng cao đó là: “Ở trên cao nhìn quang cảnh đẹp hơn. Hơn nữa, do Việt Nam là nước nhiệt đới, thời tiết ẩm thấp nên nếu ở tầng càng cao sẽ càng tránh được muỗi”. 

D.Anh