Ông Nguyễn Văn Minh (Hà Đông) đang rao bán căn hộ 70 m2, ở tầng 18. Khác với những người rao khác đăng hết ảnh căn hộ thực tế và mặt bằng, anh Minh chỉ đăng vẻn vẹn có 3 bức ảnh chụp phòng khách, ban công và phòng bếp. Còn những hình ảnh khác như mặt phòng, sơ đồ căn hộ, rất nhiều người hỏi anh đều im lặng, không trả lời.

“Giá hợp lý vì khu này đẹp, nhưng em xem mặt bằng không hiểu ông thiết kế có ý gì mà chia căn hộ kiểu ấy”, một người xem nhà nhận xét.

Thực tế, căn hộ của anh Minh khá méo. Thiết kế, chủ đầu tư tận dụng diện tích xây dựng nên đã bố trí căn hộ không hợp lý. Căn hộ nhà anh Minh dạng hình thang. Ban công ở phòng ngủ, còn lại bếp và phòng khách khá bí.

{keywords}
Ảnh mang tính minh họa

So với giá mặt bằng chung của thị trường hiện nay, anh Minh phải cắt lỗ 500 triệu đồng. Mặc dù mức giá rao bán 1,5 tỷ, nhiều khách quan tâm nhưng khi tới xem căn hộ đều không quay trở lại.

Chị Hồng Minh, chủ căn hộ dự án Keangnam, cho hay: “Nhìn bên ngoài tòa nhà thì đẹp chứ vào căn hộ nhà mình bị thiệt thòi khi dư ra diện tích mà không kê được đồ đạc. Diện tích có thể lớn nhưng cột lại to”. Chị rao bán nhiều lần nhưng vẫn chưa bán được, dù đã giảm giá vài trăm triệu.

Theo khảo sát, căn hộ có hình dạng méo mó hoặc bị khuyết những góc quá lớn, vừa không tốt về phong thủy, vừa khó khăn trong việc sắp đặt nội thất bên trong cũng phải giảm giá thấp hơn mới có người hỏi mua. Vì thế, giao dịch gặp rất nhiều khó khăn, giá những căn hộ này có thể thấp hơn hơn so với những căn hộ khác.

Ông Nguyễn Xuân Thành, một nhân viên môi giới nhà đất, cho hay, nhiều chủ đầu tư thiết kế tòa nhà theo khu đất nên sẽ có những căn hộ không được vuông vức, thoáng và đủ nắng. Chính vì thế, những căn hộ này có mức giá rẻ hơn so với những căn hộ khác cùng tầng. Nhiều người mua để ở chấp nhận mức giá thấp, tuy nhiên sau khi sinh sống mới cảm thấy nhiều bất tiện.

{keywords}
Dự án hình elip hay tròn thường xuất hiện các căn hộ méo

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Tổng giám đốc Danko Group, đa phần các căn hộ méo và thiết kế không hợp lý thì giá đều rẻ hơn so với mặt bằng chung, vì vậy sản phẩm này có thể hướng tới một số đối tượng khách hàng phù hợp.

Liên quan tới vấn đề các căn hộ này bị mất giá, ông Tuấn cho rằng, đã là việc bán lại thì tất cả căn hộ có thiết kế vuông vức hay méo đều có sự kén chọn nhất định của người mua lại dựa trên nhiều tiêu chí. Việc khó khăn hay thuận lợi tùy thuộc vào con mắt thẩm mỹ và cá tính của từng người.

Cho nên căn hộ méo hay thiết kế ban đầu chưa hợp lý cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc thanh khoản của căn hộ. Ngoài việc giá rẻ hơn so với mặt bằng chung thì biết cách hoàn thiện nội thất sẽ đều đẹp, không để lộ ra nhiều điểm yếu.

Với những căn hộ này, ông Tuấn đưa ra giải pháp: “Nếu biết cách thiết kế hoàn toàn có thể tạo ta được những mảng không gian độc lạ trong thiết kế nội thất căn hộ, những góc thiết kế ngẫu hứng giảm được cảm giác nhàm chán trong sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí đây lại trở thành những căn hộ gây được ấn tượng mạnh với khách hàng, nhất là những khách hàng có cá tính phóng khoáng, thích sự mới lạ phá cách”.

Duy Anh