Phát huy thế mạnh du lịch

Có diện tích mặt biển 150 km2, sở hữu đường bờ biển dài 73km, Cẩm Phả có nhiều lợi thế phát triển thành một trung tâm du lịch biển sầm uất, sôi động.

Trên bản đồ du lịch Quảng Ninh, Cẩm Phả được nhiều du khách lựa chọn với nhiều địa danh nổi tiếng như Đền Cửa Ông, Vịnh Bái Tử Long, khu du lịch Vũng Đục…

Trong đó, đền Cửa Ông là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của thành phố này. Có vị trí tuyệt đẹp nằm trên một ngọn núi hướng ra vịnh Bái Tử Long, mỗi năm đền Cửa Ông đón một lượng du khách rất lớn đến tham quan, dâng hương và trẩy hội.

{keywords}
 

Vịnh Bái Tử Long cũng là một điểm đến được yêu thích. Nằm ở phía Đông của vịnh Hạ Long, đến tham quan vịnh Bái Tử Long, du khách có cơ hội được ngắm nhìn những dãy núi đá vôi kỳ vĩ, được tham quan nhiều danh thắng nổi tiếng và thưởng thức rất nhiều những món hải sản tươi ngon, hấp dẫn.

Cũng nằm ngay trên vịnh Bái Tử Long, khu du lịch Vũng Đục là điểm thu hút du khách với những hang động tuyệt đẹp như động Thiên Băng, động Long Vân, động Ngỡ Ngàng... Đặc biệt, tại đây có Hang Dơi, hội tụ nhiều loại dơi khác nhau sinh sống.

Ngoài ra còn phải kể đến nhiều điểm đến hút khách trên địa bàn thành phố đang được đẩy mạnh phát triển như: Trung tâm Khoáng nóng Địa chất (phường Cẩm Thạch); Bãi tắm Quảng Hồng (phường Cẩm Sơn); Bãi tắm Lương Ngọc (phường Quang Hanh)…

Đòn bảy từ hạ tầng

Năm 2019, bức tranh hạ tầng tại Cẩm Phả có nhiều khởi sắc với hàng loạt công trình lớn lần lượt được quy hoạch, khởi công và đưa vào hoạt động, tạo đòn bẩy để thành phố này bứt phá trong phát triển du lịch.

Trong tháng 8/2019, Quảng Ninh đã khởi công dự án đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả với thiết kế 4 làn xe cơ giới, chiều dài 18,7km. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, dự kiến bàn giao vào 5/2020. Khi đi vào hoạt động đường bao biển góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho quốc lộ 18, tăng cường kết nối du lịch giữa hai đô thị lớn của tỉnh Quảng Ninh là Hạ Long - Cẩm Phả, góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng, bến và khu đô thị dọc theo tuyến.

Trước đó, việc nâng cấp và cải tạo QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương từ 2 làn xe lên 4 làn xe đồng bộ từ TX Đông Triều cho đến phường Mông Dương, TP Cẩm Phả cũng đã được hoàn thiện, góp phần tăng cường phương án kết nối giao thông giữa đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn với tuyến cao tốc Hạ Long - Hà Nội và cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, mang đến không gian đô thị mới cho TP Cẩm Phả.

Từ việc đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, Cẩm Phả ngày càng hiện đại và khang trang. Hiện Cẩm Phả có 120 cơ sở lưu trú, trong đó có 10 khách sạn, 62 nhà nghỉ, 5 nhà có phòng cho thuê với trên 1.700 phòng nghỉ, gần 2.000 giường và 450 lao động.

Theo thống kê, tổng lượng khách du lịch đến thành phố Cẩm Phả năm 2018 đạt 95 vạn lượt, tăng 5 vạn khách so với năm trước. Từ đầu năm đến tháng 5/2019, khách đến các điểm du lịch của Cẩm Phả đạt khoảng 30 vạn lượt, gồm cả khách du lịch tâm linh và khách du lịch giải trí - nghỉ dưỡng với tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 20 tỷ đồng.

Phát triển “công nghiệp xanh”

Theo Đề án phát triển Thương mại - Dịch vụ TP Cẩm Phả đến năm 2025; xây dựng Quy hoạch du lịch thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Cẩm Phả sẽ chuyển dịch phát triển kinh tế từ "nâu" sang “xanh”.

{keywords}
 

Cẩm Phả đang tập trung thực hiện Đề án tổng thể phát triển du lịch Vịnh Bái Tử Long; xây dựng cảng tàu khách mới ở Cửa Ông, kết nối Đền Cửa Ông với các khu di tích và thắng cảnh; đầu tư các bãi tắm gắn với khu vực kinh doanh dịch vụ.

Ngoài ra, thành phố cũng đang xây dựng đề án phát triển tuyến du lịch Đông Triều - Uông Bí - Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn. Bên cạnh đó triển khai đề án xây dựng phường Cửa Ông là phường di sản văn hóa, triển khai quy hoạch Đền Cao Lâm, cải tạo Khu di tích Vũng Đục... đưa du lịch trở thành ngành mũi nhọn thúc đẩy dịch vụ phát triển.

Cẩm Phả phấn đấu đến năm 2020, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, thu hút trên 1 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt khoảng 600-700 tỷ đồng. Đến năm 2025, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với cơ sở vật chất, hạ tầng, sản phẩm chất lượng cao, thu hút khoảng 2 triệu lượt khách.

Ngọc Hân