Quảng cáo rầm rộ trong thời gian gần đây với cam kết sinh lời lên tới 12%/năm của nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng đã khiến không ít nhà đầu tư xiêu lòng. .

Đầu tư thu lãi tiền tỷ

Tìm hiểu tại một dự án ở Vũng Tàu, chủ đầu tư đang bán biệt thự nghỉ dưỡng với cam kết lợi nhuận 8%/năm trong ba năm đầu tiên. Phân tích của các chủ đầu cho thấy, nếu đầu tư vào nhà ở tại các khu đô thị lớn và cho thuê lại thì chỉ có thể đảm bảo mức thu lợi khoảng 6% một năm. 

So sánh với nhiều kênh đầu tư khác nữa như vàng, ngoại tệ, gửi tiết kiệm hay chứng khoán chỉ đạt lợi nhuận khoảng 8-10%, kênh đầu tư vào bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang thể hiện khả năng sinh lợi cao và dễ đầu tư nhất. Chính vì thế, các quảng cáo hấp dẫn đã khơi gợi lòng tham của nhiều người có tiền nhàn rỗi.

Tuy nhiên, khi đọc kỹ hợp đồng, người mua mới phát hiện ra nhiều điều khoản mà để có được khoản lãi tiền tỷ là không dễ dàng. Đơn cử nhà đầu tư phải đóng thêm số tiền 500 triệu đồng để hoàn thiện nội thất theo đúng tiêu chuẩn và mỗi năm sẽ chịu chi phí quản lý. Như vậy mức  lợi nhuận người mua nhà được hưởng sau khi trừ các khoản trên chỉ còn từ 4-5%. 

Chưa kể tới, chương trình cam kết này càng trở nên rủi ro hơn cho người mua khi một số chủ đầu tư ít kinh nghiệm nhưng phát triển dự án quy mô lớn mà không đủ nguồn vốn hoặc hỗ trợ từ ngân hàng.

{keywords}
Chương trình cam kết lợi nhuận đang thu hút các nhà đầu tư

Cách đây không lâu, một nhà đầu tư mua căn hộ nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đã phản ánh, bà đã sử dụng căn hộ này tới 49 ngày. Trong các ngày còn lại, chủ đầu tư đã khai thác được 12 ngày theo hình thức cho thuê, với mức giá dao động từ 3,3 triệu đồng/ngày đêm trở lên. 

Tổng cộng "doanh thu" của 12 ngày này là khoảng 70 triệu đồng. Sau khi trừ các chi phí bao gồm giá vốn dịch vụ, chi phí hành chính và các chi phí khác, số tiền bà được hưởng là 22,5 triệu đồng.

Theo khảo sát tại các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, “cam kết  lợi nhuận” đang là cách mà các chủ đầu tư áp dụng để tạo lợi thế thu hút nhà đầu tư. Mới đây, tại dự án ở Cam Ranh, chủ đầu tư dự án biệt thự nghỉ dưỡng đưa ra mức cam kết chia sẻ 85% lợi nhuận cho thuê và không dưới 10%/năm trong 10 năm.  

Trong khi đó, một dự án tại phía Bắc hứa sẽ chia khoản lợi nhuận 12%/năm trong vòng 10 năm cho khách hàng. 

{keywords}
Người mua cần cân nhắc kỹ lưỡng trước quyết định đầu tư

Đọc kỹ hợp đồng?

Theo phân tích của một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, giá bán được các chủ đầu tư đẩy lên cả chục tỉ đồng. Ông cho rằng, nhiều chủ đầu tư xác định giá thật cao sau đó chuyển một phần lợi nhuận cho người mua thông qua các chương trình cam kết lợi nhuận theo hình thức “lấy mỡ nó rán nó”. 

“Người mua được hưởng số tiền trong những năm đầu tiên chính từ số tiền của mình đã đóng. Không có chủ đầu tư dại gì mà bỏ tiền túi ra cho người mua được hưởng”, ông cho biết.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, đại diện Savills Việt Nam cho rằng, đó là chuyên môn của các đơn vị marketing, tiếp thị, họ có đủ chuyên môn để tạo ra các con số hấp dẫn. Người mua cần phải xem xét kỹ lưỡng sự hấp dẫn thế nào trước khi ra quyết định. Nhà đầu tư không thể vội vàng trước khuyến mại, bởi tính toán của chủ đầu tư đều tính vào giá.

Còn theo GS Đặng Hùng Võ, người tiêu dùng tham gia vào thị trường cần quan tâm tới các thông tin về dự án, chủ đầu tư dự án và nội dung hợp đồng để ngăn chặn được các kẽ hở có thể bị lợi dụng trong những cam kết của chủ đầu tư. Đó là cách thức tốt nhất để ngăn chặn những trường hợp gây ảnh hướng tiêu cực tới lợi ích của người tiêu dùng.

“Đầu tư là một bài toán khó, trong đó có bất động sản. Nếu đầu tư mà dễ thì không có ai là người nghèo nữa. Tất nhiên đầu tư có một số nguyên tắc nhất định mà khi chúng ta chịu khó tư duy theo nguyên tắc đó thì đảm bảo được mức độ nhất định về vốn”, ông Võ nói.

Duy Anh