Mỗi đoàn tối thiểu 10 khách tham quan, đạt được 30 cuộc giao dịch, trung bình mỗi khách có ít nhất 3 cuộc gặp tại triển lãm sẽ được nhận 100 USD/người - cách Thái Lan thu hút khách tới triển lãm đem về cho nước này hàng triệu đô.

Bà Jaruwan Suwannasat, Giám đốc TCEB thuộc văn phòng thủ tướng có chức năng thúc đẩy ngành hội nghị, hội thảo triển lãm thương mại của Thái Lan, cho biết, mỗi năm, nước này có tới hàng chục triển lãm lớn nhỏ, tập trung vào các chuyên ngành chính như thực phẩm, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng xây dựng, sức khoẻ thiết bị y tế, năng lượng dầu khí,... Đây cũng là những ngành công nghiệp nổi bật của Thái Lan.

Để thu hút thật nhiều khách tới tham gia triển lãm, cơ quan chức năng nước này đã xúc tiến hàng loạt chương trình đặc biệt.

{keywords}
Một triển lãm ô tô tại Thái Lan

Chẳng hạn, khách đoàn đăng ký với cơ quan của Thái Lan sẽ được hỗ trợ thêm chi phí như ăn ở, tham gia triển lãm. Tuỳ chương trình, mỗi khách có thể nhận tới 100 USD/người hay miễn phí 2 đêm khách sạn đủ điều kiện do ban tổ chức lựa chọn.

Ngoài ra, họ còn có chương trình online dành cho khách thương mại thông qua các ưu đãi đặc biệt về dịch vụ nhà hàng và giải trí.

Là một trong những nước thu hút lượng khách lớn trong khu vực tham gia các cuộc hội thảo, triển lãm, ngành du lịch này của Thái Lan đạt con số 6.300 tỷ USD. Riêng ngành triển lãm đóng góp 1,52 triệu USD, tạo ra 164.000 việc làm trong ngành du lịch hội thảo và 43.865 việc làm trong ngành triển lãm. Theo thống kê của TCEB, doanh thu ngành triển lãm của Thái Lan trong năm 2016 tăng trên 17%.

Năm 2016, Thái Lan kỳ vọng sẽ chào đón 208.000 khách tham quan thương mại quốc tế, tạo ra tổng cộng 500 triệu USD và sẽ tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy nhu cầu của các doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua các cuộc triển lãm tại Thái Lan.

Theo số liệu thống kê của TCEB, khách tham gia triển lãm thương mại đến từ Việt Nam chiếm 6,6% trong số khách nước ngoài giai đoạn 2010-2015. DN và cá nhân đến từ Việt Nam quan tâm nhiều nhất tới ngành thực phẩm và nông nghiệp (48%), ô tô và tự động hóa (25%), y tế và sức khỏe (10%).

Bà Jaruwan Suwannasat cho hay, riêng năm 2015, lượng khách Việt Nam đến tham dự triển lãm tại Thái Lan tăng 6,5%.

Với tiềm năng của Việt Nam, Cục hội nghị và triển lãm Thái Lan cùng 10 nhà tổ chức triển lãm vừa có chuyến kết nối trực tiếp các doanh nghiệp tại Hà Nội. TCEB kỳ vọng chiến dịch sẽ thu hút các doanh nghiệp Việt Nam đến Thái tham dự triển lãm quốc tế.

Mối liên kết thương mại giữa Thái Lan, Việt Nam với các nước trong khu vực đang ngày càng mở rộng nhờ vào việc hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), nền kinh tế thị trường 2,4 nghìn tỷ USD.

Nam Hải