Chỉ một con cá ngừ nói lên đẳng cấp Nhật

Tại Hội nghị Cơ hội và thách thức đối với nông nghiệp Việt Nam khi tham gia các hiệp định thương mại tự do diễn ra sáng 26/6, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) là hai hiệp định thế hệ mới, đẳng cấp mới với quy mô giao thương kinh tế, sở hữu trí tuệ, đặc biệt là các nước tham gia hiệp định có trình độ kinh tế rất cao. Đây là cơ hội nhưng ngược lại cũng đầy rẫy thách thức, nếu không vươn lên thì không chỉ mất cơ hội xuất khẩu mà còn mất ngay thị trường sân nhà Việt Nam.

Bộ trưởng cho hay: "Hôm nay ngẫu nhiên buổi sáng có chương trình thời sự nói về cá ngừ đại dương. Một con cá ngừ điển hình của Việt Nam nặng tới 337kg cuối cùng chỉ bán được 37 triệu đồng, trong khi một cá ngừ của Nhật Bản nặng 270kg quy về tiền Việt bán được 70 tỷ".

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng nông sản Việt không thể cứ mãi cảnh bán tấn rõ nhiều mà két thì rõ bé

“Đó là đẳng cấp trình độ kinh tế. Đó là tiêu chuẩn, quy chuẩn, cách thức. Từ con dao đem thái miếng thịt tiêu chuẩn như thế nào, động tác cầm dao phải khác, đưa miếng thịt thái ra phải khác... Tất cả đều là kỹ năng hội nhập”, ông nhấn mạnh.

Ông Cường cho rằng, khi hội nhập vào sẽ tạo một áp lực cần thiết để chuyển đổi phương thức từ hệ thống  quản lý, cơ cấu kinh tế, liên kết, chất lượng sản phẩm cũng cung cách giao dịch phải khác đi. Chứ nông sản Việt Nam sản xuất hiện nay phải nhận định là lượng quá nhiều, tiền quá ít. Kiểu bán tấn thì rõ nhiều mà két thì rõ bé.

Theo ông, trong chuỗi liên kết cần phải có sự đồng bộ cả khu vực Nhà nước, doanh nghiệp doanh nhân và cả toàn dân thì mới làm nên câu chuyện tiếp tục cải cách. Và phải tập trung hoàn thiện về thể chế, chứ đừng nói luật xong rồi là ngồi ung dung. Luật phải đi vào thực tế.

Phải trang bị kiến thức tốt nhất, chủ động nhất để khai thác cho được lợi thế tiềm năng mà các hiệp định thương mại tự do mới nhất đưa ra. Và nếu làm được điều đó thì chúng ta hội nhập mới thành công, mới trưởng thành trong mô hình phát triển kinh tế đất nước.

Chia sẻ về những thách thức khi tham gia hiệp định CPTPP và EVFTA, Bộ trưởng Nguyến Xuân Cường nhận định, ngành nông nghiệp có rất nhiều mối lo. Nhưng lo lắng lớn nhất là sản xuất manh mún. Chúng ta có 8,6 triệu hộ, 10 triệu ha đất canh tác mà phải đi cạnh tranh với những đất nước có tài nguyên đất mênh mông. Để khắc phục vấn đề này buộc Việt Nam phải làm bằng cách vận động hộ nông dân tham gia vào hợp tác xã hay liên kết cùng doanh nghiệp.

Phải xác định sẽ chiến thắng

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, nhìn ở những khía cạnh khác Việt Nam cũng có cơ hội. “Chúng tôi đánh giá khả năng thích ứng của nền kinh tế Việt Nam nói chung, trong đó có nông nghiệp qua 12 FTA cho thấy càng khó chúng ta càng quyết tâm thích ứng và đã thích ứng được”.

Trên thực tiễn, năm 2018, xuất khẩu nông sản đạt trên 40 tỷ USD, xuất đi 192 nước, có những ngành hàng mũi nhọn mà chúng ta chiến thắng được. Do đó, không có lý do gì để vào những thị trường này mà không tiếp tục cố gắng.

{keywords}
Tham gia các hiệp định thương mại là cơ hội và cũng là thách thức với ngành nông nghiệp

Theo Bộ trưởng, khi tham gia các hiệp định không có Chính phủ nào không quan tâm đến hàng rào kỹ thuật cả. Bởi nó được dựng lên để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng trong nước. Nước nào cũng vậy, Chính phủ nào cũng vậy, không nói thì chúng ta cũng phải làm. Nhưng làm trên một tinh thần minh bạch, bình đẳng, cố gắng đồng bộ.

Từ giờ phải coi 100 triệu dân thị trường trong nước cũng như thị trường xuất khẩu. Hàng hóa sản xuất ra phải đảm bảo các tiêu chuẩn quy chuẩn. trước kết phải ưu tiên hàng tốt phải phục vụ đất nước, nhập và xuất đi cũng vậy. Làm được điều đó đồng nghĩa bán đi được tất cả các quốc gia.

“Bây giờ vẫn phải xác định là chiến thắng, nhưng phải đổ mồ hôi nhiều hơn, đồng hành hơn cả khu vực Chính phủ, Nhà nước, doanh nghiệp và nông dân”, Bộ trưởng Cường chia sẻ.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng cho rằng, tác động của hội nhập đi vào cuộc sống, không chỉ đi vào Bộ, ngành địa phương mà còn tác động đến từng doanh nghiệp, từng người dân, sản xuất trong nước trong đó có ngành nông nghiệp và nông thôn.

Minh chứng thành công trong hội nhập của Việt Nam có thể lấy ví dụ từ chính ngành nông nghiệp. Với việc Việt Nam hội nhập sâu rộng, nhất là các thị trường có hiệp định thương mại tự do, nông nghiệp đã vươn lên, chứng kiến sự thay đổi vượt bậc, trong năng lực sản xuất của doanh nghiệp và nông dân từng bước tạo tiền đề quan trọng trong liên kết chuỗi.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá, không có giới hạn cho năng lực sản xuất nếu chúng ta có thể tận dụng tối đa cơ hội về thị trường và có được điều kiện để tái cơ cấu, đưa công nghệ và tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng quy mô lớn, hữu cơ và gắn với việc hình thành phát triển các chuỗi giá trị.

Các hiệp định thương mại tự do chính là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, đặc biệt là ngành nông nghiệp Việt Nam. Chúng ta có trên 30 ngành hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD thì nông nghiệp chiếm 10 ngành hàng. Tuy nhiên, nông nghiệp vẫn gặp những trở ngại về chất lượng, năng lực cạnh tranh, công nghệ chế biến để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật khi tham gia các hiệp định thương mại tự do. Do đó, chúng ta còn nhiều dư địa để triển khai công tác nghiên cứu, tổ chức lại sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, ông Trần Tuấn Anh cho hay.

B.Hân