Dòng máy bay bán chạy nhất

Boeing 737 Max được đưa vào không trung chưa tới 2 năm nhưng là dòng máy bay bán nhanh nhất từng có của Boeing. Lợi thế của 737 MAX chủ yếu được dùng cho các chuyến bay ngắn và trung bình, nhưng nhiều hãng hàng không dùng máy bay này cho các chặng từ Bắc Âu sang bờ Đông của Mỹ. Dòng máy bay này tiết kiệm nhiên liệu hơn và bay được chặng đường dài hơn so với các phiên bản 737.

Theo giới thiệu trên trang chủ của Boeing, 737 Max có bảng điều khiển bay nâng cấp, tiết kiệm nhiên liệu và là một trong những dòng máy bay đáng tin cậy nhất thế giới được sử dụng bởi gần 70 hãng hàng không hàng đầu.

Boeing 737 Max: Từ ngôi vương bá chủ tới thảm họạ sụp đổ

Một lợi thế khách mà 737 Max đắt khách là Boeing khẳng định việc bảo dưỡng khung máy bay 737 Max sẽ thấp hơn 20% so với Airbus A320 Neo. Chi phí thấp hơn và thời gian bảo dưỡng ít hơn sẽ giúp các hãng tiết kiệm tới 4 triệu USD.

Chi phí vận hành của dòng này cũng thấp hơn 8% với khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn. 737 Max 8 giảm 14% mức sử dụng nhiên liệu và lượng khí thải CO2 so với Next Generation và sử dụng ít hơn 8% nhiên liệu cho mỗi ghế so với A320 Neo.

Kể từ khi ra mắt, Boeing đã nhận số đơn hàng sản xuất hơn 5.000 máy bay loại này từ hơn 80 khách hàng. Trong đó chủ yếu là Max 8 (bên cạnh Max 7, 9 và 10). Hãng này đã bàn giao 350 chiếc 737 Max kể từ tháng 5/2017.

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), trên thế giới hiện có khoảng 350 chiếc Boeing 737 Max hoạt động, thuộc sở hữu của 54 thực thể. Hãng ghi nhận 4.661 đơn đặt hàng cùng loại đầu năm nay.

Các hãng sử dụng chính 737 Max là Southwest Airlines - 31 chiếc trong đội bay, American Airlines - 22 chiếc và Air Canada - 20 chiếc. Norwegian Air, FlyDubai và một số hãng bay Trung Quốc cũng sở hữu 737 Max. Các hãng bay Trung Quốc đã nhận khoảng 20% số 737 Max được giao trên toàn cầu.

Boeing đón kỷ lục doanh thu năm ngoái, với 60% đóng góp từ kinh doanh máy bay dân dụng. Theo báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 30/1, doanh thu 2018 của Boeing tăng 8%, đạt 101 tỷ USD, vượt dự báo trước đó của giới phân tích. Boeing dự báo doanh thu 2019 của hãng đạt từ 109,5-111,5 tỷ USD.

Cả năm ngoái, Boeing giao hàng được 806 máy bay thương mại, tăng khoảng 6% so với 2017. Nhờ đó, doanh thu từ mảng máy bay thương mại tăng 5% và lợi nhuận của mảng này tăng 45%. Lợi nhuận hoạt động cả năm 2018 của Boeing đạt 10,7 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2017. Boeing dự báo sẽ đạt lợi nhuận cao hơn trong 2019.

 

Cú sốc thảm hoạ

Sau hai vụ tai nạn liên tiếp, một số hãng đã quyết định ngừng sử dụng loại máy bay này. Ethiopian Airlines đã ngừng bay toàn bộ 4 chiếc 737 Max 8 còn lại cho đến khi có thêm thông báo.

Cơ quan an toàn hàng không của Liên minh châu Âu (EU) đã ra lệnh tạm cấm đối với tất cả các chuyến bay bằng 737 Max ra, vào các quốc gia trong khối. Anh thậm chí cấm bất kỳ máy bay 737 Max nào đi qua không phận của mình.

Boeing 737 Max: Từ ngôi vương bá chủ tới thảm họạ sụp đổ

Ấn Độ, Australia, New Zealand, Singapore, Indonesia, Trung Quốc, Malaysia cùng nhiều hãng hàng không khác trên thế giới cũng đã đưa ra lệnh đình chỉ bay đối với dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing. Trong số 10 quốc gia có lượng hành khách đi máy bay lớn nhất thế giới, hiện chỉ còn Mỹ và Nhật Bản chưa đình bay 737 Max.

Các hãng trên hiện cho biết theo sát quá trình điều tra, liên hệ với Boeing cũng như Cục Hàng không. Họ tỏ ra tin tưởng sản phẩm đã mua. "Chúng tôi đã nói rõ Boeing 737 Max an toàn và các phi công của mình được đào tạo chuẩn chỉnh để bay chúng", đại diện United phát biểu.

Dù vậy, một số hãng bay vẫn quyết định tiếp tục dùng loại phi cơ này. American Airlines có 24 chiếc Max 8 trong đội bay. Họ cho biết hiện tại không có kế hoạch ngừng sử dụng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng giám đốc (CEO) Dennis Muilenburg của Boeing vào hôm thứ Ba, và đã được ông Muilenburg khẳng định rằng dòng máy bay 737 Max là an toàn.

Giá trị vốn hóa thị trường của Boeing đã sụt giảm gần 27 tỷ USD trong vòng hai phiên giao dịch vừa qua do ảnh hưởng của vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines. Sau khi giảm hơn 5% trong phiên ngày thứ Hai, cổ phiếu Boeing lao dốc thêm hơn 6% trong phiên ngày thứ Ba.

Sau tai nạn Lion Air hồi tháng 10/2018, cổ phiếu Boeing dao động lên xuống, nhưng rồi tăng mạnh khi sang 2019, leo giá 31% từ đầu năm nay.

Nam Hải