Abidin Hasibuan, CEO của PT Sat Nusapersada, tiết lộ trên Apple Insider rằng, một đơn vị lắp ráp ở địa phương đã thuyết phục Pegatron di chuyển nhà máy về Indonesia. Ông nhận định năng lực sản xuất tại đây vượt trội hơn so với Trung Quốc.

Nhà máy sẽ bắt đầu lắp ráp sản phẩm vào tháng 6. Giám đốc điều hành tiết lộ, các sản phẩm sau đó sẽ xuất khẩu tới Mỹ. Pegatron đã đầu tư 300 triệu đô la xây dựng hai nhà máy mới ở Indonesia. Ban đầu công ty dự định thành lập nhà máy tại Việt Nam nhưng quyết định chuyển hướng sang Indonesia do lực lượng lao động lớn hơn.

{keywords}

Pegatron chiếm khoảng 30% tổng số đơn hàng iPhone của Apple. Hiện nay, hầu hết iPhone được lắp ráp bởi hai công ty Foxconn hoặc Pegatron tại các nhà máy đặt ở Thâm Quyến và Thượng Hải, Trung Quốc.

Một lượng nhỏ các model đời cũ được sản xuất tại Brazil và Ấn Độ. Điều này cho phép Apple có thể tránh được thuế nhập khẩu cao trong khu vực vì các sản phẩm này sẽ được coi là sản xuất trong nước.

Tổng thống Mỹ đã phát biểu với Wall Street Journal rằng mức thuế quan mới sẽ áp lên tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có iPhone. Điều này sẽ khiến giá bán lẻ mỗi sản phẩm tăng lên từ 10%. Chính vì thế, các nhà  máy tại Trung Quốc đã lên kế hoạch di dời.

Trước đây, Foxconn từng tuyên bố một kế hoạch đầu tư tới 5 tỷ USD tại Việt Nam, song cuối cùng, mọi kế hoạch đều dở dang. Họ chuyển hướng sang Ấn Độ. Và lần này, Ấn Độ tiếp tục được nhắc tới như một lựa chọn tốt.

Trên thực tế, Apple không phải là hãng sản xuất duy nhất đổ xô đến Trung Quốc. Ngay cả Samsung cũng đã đầu tư rất mạnh tại Trung Quốc, song có vẻ như nhà sản xuất này đã sớm nhìn ra những rủi ro tiềm ẩn ở thị trường Trung Quốc.

Nam Hải