Bộ NN-PTNT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản đến năm 2030”.

Tờ trình của Bộ nêu rõ, trên thị trường thế giới, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam còn tồn tại một số điểm hạn chế. Đơn cử, xuất khẩu chủ yếu tăng về lượng, tỷ trọng hàng hóa chế biến sâu và giá trị gia tăng chưa cao; kim ngạch xuất khẩu chủ yếu tập trung vào các nhóm mặt hàng chính tại một số thị trường như: Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản,... đặc biệt là thị trường Trung Quốc.

Các nước hiện nay đều tập trung tăng cường đầu tư cho sản xuất lương thực trong nước, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu. Bệnh cạnh đó, khi thực hiện các cam kết mở cửa thị trường cắt giảm thuế quan, nhiều nước nhập khẩu sẽ tăng cường bảo hộ bằng các biện pháp kỹ thuật; nông sản Việt Nam bị cạnh tranh gay gắt hơn.

{keywords}
Mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam đạt 60-62 tỷ USD

Chưa kể, sản xuất nông nghiệp luôn phải đối mặt trước tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh. Đặc biệt, đầu năm 2020, thế giới đối mặt với đại dịch Covid-19, diễn biến phức tạp và gây ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động kinh tế - xã hội trên toàn cầu.

Bộ NN-PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025 giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 50-51 tỷ USD. Khoảng 20% sản phẩm nông sản của Việt Nam xuất khẩu được gắn thương hiệu quốc gia, 50% sản phẩm truy xuất được nguồn gốc; khoảng 50% giá trị xuất khẩu các sản phẩm đã qua chế biến và chế biến sâu.

Đến năm 2030, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 60-62 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 6-8%/năm; khoảng 40% sản phẩm xuất khẩu được gắn thương hiệu quốc gia, 70% sản phẩm truy xuất được nguồn gốc; 60% giá trị xuất khẩu các sản phẩm đã qua chế biến và chế biến sâu.

Đồng thời, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu nông lâm thủy sản và thực phẩm với chất lượng cao trong khu vực ASEAN và trên thế giới, có vị thế vững chắc trong chuỗi cung ứng nông sản và thực phẩm toàn cầu. Sản phẩm nông sản và thực phẩm của nước ta đáp ứng đầy đủ các quy định của các thị trường nhập khẩu.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai kế hoạch năm 2021 của ngành Nông nghiệp chiều 24/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao GDP ngành nông nghiệp năm 2021 phải giữ được ở mức 3%, tốc độ tăng giá trị sản xuất nông lâm thủy sản đạt trên 3%, kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 44 tỷ USD.

T.A