Theo thỏa thuận, một người mua sẽ bỏ ra 722 triệu đô la Hongkong để mua căn nhà tại Mount Nicholson trên đỉnh Victoria. Dự án được phát triển bởi Wheelock & Co. và Nan Fung, một trong những khu vực “đỉnh cao” của Hongkong.

Ngôi nhà rộng khoảng 750m2, đã được bán với giá giảm 7% so với 4 tháng trước. Trong khi đó ở Hongkong, mọi người dân chỉ sống trong căn hộ chật hẹp chỉ khoảng 55m2.

Hai tuần sau khi đặt cọc, người mua đã bỏ hợp đồng và bị mất số tiền 5% đặt cọc, tương đương khoảng hơn 100 tỷ đồng. Theo quy định, người mua nhà phải đặt cọc 5%, sau đó họ phải trả thêm 5% trong vòng 2 tuần và hoàn tất thanh toán trong vòng 1 tháng nữa.

{keywords}
Khu nhà của giới người giàu 

Mỗi ngày tại Hongkong đều có rất nhiều khách hàng hủy hợp đồng mua bán căn hộ, tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại thì phi vụ này mới gây chú ý hơn cả.

Chủ tịch của Wheelock Properties, người điều hành công ty Wheelock and Company, cho biết phía chủ đầu tư dự án đã cố gắng tiếp cận với vị khách hàng nhưng cũng không thể tìm hiểu được lý do vì sao họ quyết định hủy bỏ hợp đồng.

Bất động sản đã giảm nhiệt 2 năm qua, đây cũng được coi là nguyên nhân dẫn đến việc hủy bỏ mua bán nhà cửa ngày càng tăng cao. Theo giới chuyên gia thì đây thực sự là một cảnh báo đáng lo ngại về nền kinh tế đang dần yếu đi.

Năm 2017, một người mua đã bỏ ra 149 triệu đô la Mỹ để sở hữu hai căn nhà tại Hongkong, đây được cho là mức đắt nhất châu Á. Năm 2016, Chen Hongtian - Chủ tịch công ty phát triển bất động sản Cheung Kei Group, đã mua một dinh thự có diện tích 855m2 với giá 270 triệu USD, tương đương hơn 300.000 USD/m2.

Là khu phố đắt đỏ nhất Hongkong, The Peak từ lâu được biết đến là khu nhà giàu, nơi ở của những người làm trong giới tài chính - ngành chủ đạo của Hongkong. Một căn hộ chung cư tại đây có giá khoảng 5-13 triệu USD.

Hầu hết nhà và khu căn hộ ở The Peak nằm sâu trên núi, vì vậy từ đường chính chỉ nhìn thấy cổng của những dinh thự này.

Nam Hải