Báo cáo của cơ quan Kiểm toán Nhà nước về chuyên đề y tế tại Thái Nguyên cho thấy tình trạng trang thiết bị y tế “đắp chiếu” khi mua về vẫn còn tái diễn.

Bỏ trăm tỷ mua máy chữa bệnh rồi... cất kho, bỏ hỏng

Kiểm toán Nhà nước khu vực X tiến hành chọn mẫu kiểm toán 46 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế của năm 2017 tại 6 đơn vị trực thuộc với số kinh phí đã mua, thanh toán là hơn 98 tỷ đồng.

Qua đó, Kiểm toán Nhà nước khu vực X chỉ ra còn tình trạng trang thiết bị y tế đã mua chưa đưa vào sử dụng.

Nhiều trang thiết bị y tế đã mua, cấp phát một số đơn vị, trạm y tế xã, phường, thị trấn nhưng chưa sử dụng được (hoặc có sử dụng thì rất hạn chế). Lý do là công tác đào tạo chuyên môn cho đội ngũ cán bộ chưa đồng bộ với quy định điều kiện sử dụng trang thiết bị y tế như máy siêu âm 2D, máy điện tim,...

{keywords}

Nhiều trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh được đầu tư mới nhưng chưa đưa vào sử dụng hoặc mới đưa vào sử dụng đã hỏng. Ảnh minh họa.

Cụ thể, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên được cấp 43 máy thiết bị với tổng giá trị mua là gần 9,5 tỷ đồng; Trung tâm y tế huyện Phú Lương có 3 trang thiết bị tổng giá trị hơn 1,1 tỷ đồng nhưng ít sử dụng; Trung tâm y tế thị xã Phổ Yên có 3 trang thiết bị với tổng giá trị trên 1,1 tỷ đồng nhưng ít sử dụng.

Ngoài ra, còn nhiều trang thiết bị y tế đã mua chậm đưa vào sử dụng, khai thác chưa đủ công suất thiết kế,... Nguyên nhân là trang thiết bị y tế hư hỏng chưa được sửa chữa kịp thời. Bệnh viện A có 17 máy thiết bị hư hỏng 1-3 năm với giá trị hơn 3,6 tỷ đồng do không có linh kiện thay thế đang chờ thanh lý. Bệnh viện C có 4 máy thiết bị có giá trị 5,5 tỷ đồng do không có linh kiện thay thế đang chờ sửa chữa nên không sử dụng. Bệnh viện Gang thép có 16 máy thiết bị hư hỏng 1-3 năm, với giá trị hơn 6,6 tỷ đồng do không có linh kiện thay thế đang chờ thanh lý.

Bên cạnh đó, còn nhiều trang thiết bị y tế mua về nhưng công tác đăng ký, phê duyệt cấp phép đưa vào sử dụng trễ thời gian.

Cụ thể bệnh viện C có 9 thiết bị giá trị hơn 8,4 tỷ đồng chưa sử dụng cho bệnh nhân bảo hiểm y tế do chưa được cơ quan bảo hiểm xã hội chấp nhận thanh toán. Bệnh viện Gang thép có hai thiết bị giá trị gần 8 tỷ đồng mua từ năm 2016 nhưng chưa sử dụng cho bệnh nhân bảo hiểm y tế do chưa được cơ quan bảo hiểm xã hội chấp nhận thanh toán. Bệnh viện đa khoa Đồng Hỷ có 10 thiết bị mua giá trị hơn 11 tỷ đồng từ năm 2017 nhưng đến tháng 8/2018 chưa đưa vào sử dụng vì đơn vị phải hoàn thiện đề nghị Sở Y tế duyệt danh mục thiết bị thuộc tuyến.

Kiểm toán Nhà nước khu vực X cũng thấy rằng 100% các gói thầu mua trắm trang thiết bị y tế tại các đơn vị ký hợp đồng thỏa thuận thời gian bảo hành thiết bị gói thầu chỉ quy định là 12 tháng kể từ ngày bàn giao, đưa vào sử dụng mà không xác định theo thời gian bảo hành của nhà sản xuất. Chủ đầu tư cũng không được nhà thầu cung cấp thông tin về thời gian bảo hành thiết bị của nhà sản xuất là chưa đúng theo quy định tại Nghị định 46 của Chính phủ.

Vì vậy, Kiểm toán Nhà nước khu vực X đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Sở Y tế rà soát toàn bộ trang thiết bị y tế đã mua cấp phát các trạm y tế xã nhưng chưa đưa vào sử dụng; xác định nguyên nhân và có giải pháp đưa các trang thiết bị y tế vào sử dụng đảm bảo hiệu quả,...

Cơ quan Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị kiểm tra các đơn vị phân loại trang thiết bị y tế, hư hỏng,quá hạn sử dụng tại các đơn vị để thanh lý theo quy định. Đối với trang thiết bị y tế còn hạn sử dụng lập kế hoạch khắc phục sửa chữa kịp thời để đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh...

Trước đó, kiểm toán chuyên đề công tác đầu tư, mua sắm, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế năm 2015, Kiểm toán Nhà nước cũng đã phát hiện ra những sự lãng phí khủng khiếp trong việc mua sắm thiết bị khám chữa bệnh.

Đặc biệt, từ kết quả kiểm toán 11 tỉnh, thành phố, Kiểm toán Nhà nước phát hiện ra có tới 1.225 trang thiết bị hỏng hoặc hiệu quả sử dụng thấp với nguyên giá hơn 371 tỷ đồng. Trong đó, trang thiết bị hỏng không khắc phục được 649 thiết bị (hơn 68 tỷ đồng); trang thiết bị hỏng chưa được sửa chữa 120 thiết bị (hơn 151 tỷ đồng); trang thiết bị chưa hoặc ít sử dụng 456 thiết bị (hơn 151 tỷ đồng).

Ngoài ra, còn nhiều thiết bị được đầu tư mới nhưng chưa đưa vào sử dụng hoặc mới đưa vào sử dụng đã hỏng.

Lương Bằng