Mặc dù Công ty TNHH Nhôm Toàn cầu Việt Nam than rằng phải tiếp quá nhiều đoàn kiểm tra và xin rút bớt, Bộ Công Thương vẫn quyết lập đoàn kiểm tra.

Bộ Công Thương vừa có quyết định mới liên quan đến việc thành lập đoàn kiểm tra kho nhôm khổng lồ nghi liên quan đến tỷ phủ Trung Quốc ở Bà Rịa -Vũng Tàu.

Quyết định này thay thế cho một quyết định trước đó của Bộ này với nội dung tương tự hồi cuối tháng 4/2017.

Điểm khác biệt của quyết định mới là ngoài kiểm tra Công ty TNHH Nhôm Toàn cầu Việt Nam, đoàn kiểm tra còn làm việc với một số công ty khác có liên quan đến vận chuyển nhôm vào Việt Nam.

{keywords}
Kho nhôm khổng lồ nghi của Trung Quốc tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Quyết định lập đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đưa ra sau khi Công ty TNHH Nhôm Toàn cầu Việt Nam có văn bản gửi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các cơ quan khác "than" rằng phải tiếp nhiều đoàn kiểm tra.

Công ty này cho hay, vào ngày 28/12/2016, đoàn kiểm tra của Tổng cục Hải quan đã đến công ty làm việc, thu thập thông tin, tài liệu liên quan cũng với mục đích nhằm làm rõ thông tin về vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam. Việc kiểm tra này hiện tại vẫn đang được tiến hành.

Chưa hết, theo công ty này, ngày 18/4/2017 vừa qua, công ty lại nhận được văn bản yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu do Cục An ninh Kinh tế Tổng hợp (A85) ban hành.

“Công ty chúng tôi là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, việc liên tục phải tiếp đón và chuẩn bị rất nhiều hồ sơ cho các đoàn kiểm tra đến làm việc như vậy gây ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty”, Công ty Nhôm Toàn cầu phàn nàn.

Lãnh đạo Công ty Nhôm Toàn cầu cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và tránh trùng lặp trong việc kiểm tra, công ty đề nghị Phó Thủ tướng xem xét hỗ trợ doanh nghiệp được tiếp tục làm việc với đoàn kiểm tra của Tổng cục Hải quan và sử dụng kết luận do đoàn kiểm tra của Tổng cục Hải quan làm căn cứ đánh giá thông tin về vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam.

“Công ty chúng tôi cam kết phối hợp chặt chẽ với đoàn kiểm tra để sớm có kết quả và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu có sai phạm”, văn bản nêu rõ.

Trao đổi với PV. VietNamNet về kết quả kiểm tra kho nhôm này, đại diện Tổng cục Hải quan cho hay: Vụ việc liên quan đến Công ty TNHH Nhôm Toàn cầu Việt Nam và một số doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu nhôm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang trong quá trình thu thập hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác điều tra, xác minh, hiện chưa có kết quả. Đây là vụ việc còn nhiều thông tin trái chiều nên cần thời gian để theo dõi, kiểm tra chặt chẽ. Vì vậy hiện tại chưa có thông tin để trả lời báo chí rộng rãi.

Lương Bằng