Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký quyết định số 4846 về việc phê duyệt phương án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước năm 2017. Theo đó, Bộ bãi bỏ 15 thủ tục hành chính và đơn giản hóa 108 thủ tục trong tổng số 443 thuộc phạm vi Bộ quản lý.

Với việc cắt giảm hàng loạt thủ tục hành chính từng bị cho là gây khó khăn, phiền hà, cùng với quyết định sắp xếp bộ máy, giảm nhiều chức vụ trưởng, tổng cục trường... là những quyết định được Bộ Công thương tự đánh giá là “chưa từng có trong lịch sử ngành Công Thương nhiều năm nay”.

Cụ thể, Bộ Công Thương bãi bỏ 15 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 108 thủ tục hành chính trong tổng số 443 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương (tương đương với đơn giản hóa 27,8% tổng số thủ tục hành chính hiện có của Bộ Công Thương) nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp. 

{keywords}
Trụ sở Bộ Công Thương. Ảnh: L.Bằng

Giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu, suốt nhiều tháng qua đã được các lãnh đạo ngành công thương chỉ đạo quyết liệt, trong đó có những lĩnh vực đang được người dân và doanh nghiệp hết sức quan tâm như kiểm tra formaldehyte và amin thơm đối với hàng dệt may tại cửa khẩu, nhập khẩu xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, kinh doanh khí hóa lỏng, khai báo hóa chất, tiếp cận điện năng, dán nhãn năng lượng,...

Là Bộ đa ngành đa lĩnh vực, Bộ Công Thương hiện quản lý tới 443 thủ tục hành chính tại 19 lĩnh vực, ở cả 4 cấp chính quyền (cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã). Cho nên việc rà soát, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính là vô cùng cần thiết.

Mới đây, Bộ Công Thương cũng dự kiến giảm từ 35 đầu mối xuống còn 28 đầu mối bằng cách sáp nhập nhiều vụ, cục, viện vào với nhau. Số đơn vị sau khi sắp xếp lại giảm 7 đơn vị so với hiện tại.

Tổng cục Năng lượng dự kiến tách thành một cục và 2 vụ; Vụ Thị trường thương mại Miền núi nhập vào Vụ Thị trường trong nước; Cục Hóa chất, Vụ Công nghiệp nhẹ, Vụ công nghiệp nặng nhập thành Cục Công nghiệp.

Ngoài ra, Vụ Tài chính tách một phần về Vụ Kế hoạch, một phần về Vụ Đổi mới phát triển doanh nghiệp; Vụ phát triển nguồn nhân lực (trước đây tách ra từ Vụ tổ chức ), nay nhập lại về Vụ tổ chức cán bộ; Vụ thi đua khen thưởng và Cục Công tác phía nam ( trước kia là văn phòng đại diện Bộ Công Thương tại TP. Hồ Chí Minh) nhập về thuộc Văn phòng Bộ Công Thương…

Ngoài ra, 2 viện nghiên cứu là Viện Nghiên cứu Thương mại và Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp nhập thành một Viện.

Bên cạnh việc giảm các đầu mối, Bộ Công Thương cũng dự kiến thành lập thêm Cục Phòng vệ thương mại cho phù hợp xu thế hội nhập; nâng cấp Cục Quản lý thị trường thành Tổng cục Quản lý thị trường,...

Chủ trương này hiện đang được Bộ Công Thương đưa ra bàn thảo, lấy ý kiến cán bộ, nhân viên trong bộ.

L.Bằng