Đi vào trung tâm Hà Nội từ cửa ngõ phía Tây buổi chiều tối, không ít người cảm thấy ớn lạnh bởi những dãy nhà biệt thự rêu phong, không bóng người. Sau nhiều năm bỏ hoang, những ngôi biệt thự hàng chục tỷ là nỗi ám ảnh của không ít nhà đầu tư.

Rao bán nhiều năm nay, song anh Khôi, một đại gia ở Hà Nội vẫn chưa cắt lỗ được căn biệt thự của mình tại Thiên đường Bảo Sơn. Ngôi biệt thự rộng 200m2, đã xây thô, hoàn thiện mặt ngoài, chuẩn bị làm sổ đỏ được anh Khôi rao bán nhanh với mức giá 5,7 tỷ đồng.

Ở thời điểm nóng sốt, một căn biệt thự hướng Đông Nam như của anh có giá trên 10 tỷ. Sau thời kỳ sốt đất, cho tới nay, anh Khôi đã nhiều lần giảm giá nhưng vẫn chưa có khách mua.

Anh Khôi cho hay: “Gần một năm liền, mình nhờ người môi giới, rao bán các kiểu cũng chỉ lác đác vài khách hỏi thăm hời hợt rồi thôi. Chưa bao giờ mình cảm thấy bế tắc như lúc này. Nhiều bạn bè trong giới buôn bất động sản cũng đang “chết cứng” vì vốn đọng ở các biệt thự quá lớn”.

{keywords}
Những biệt thự triệu đô ở Đại lộ Thăng Long đang bỏ hoang. 

Cách đó không xa, một căn biệt thự song lập đang được ngân hàng phát mại với giá 25 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm xây thô và hoàn thiện ngoài). Bên bán bao phí sang tên và có thương lượng cho người mua có thiện chí. Theo quan sát, căn biệt thự rộng 200m2, chiều cao 3,5 tầng đã hoàn thiện xây thô. Mặc dù đã rao bán nhiều lần nhưng không có khách hỏi mua.  

Không có người mua, căn biệt thự của anh Khôi bỏ hoang nhiều năm nay. Bên ngoài, cỏ mọc đầy cửa, rêu phong còn bên trong thì tối tăm, ẩm thấp, muỗi cả đàn. Những căn biệt thự có diện tích hơn 300 m2 từng có giá tới gần 1 triệu USD thời kỳ sốt đất đỉnh điểm 2008 nhưng hiện nay bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm.

Theo khảo sát, giá bán nhiều căn biệt thự vẫn khá cao, thậm chí hơn nửa triệu đô. Đơn cử, căn biệt thự hơn 300m2 mặt hồ đang chào bán giá 14 tỷ đồng, căn biệt thự mặt đường Lê Trọng Tấn giá 15,5 tỷ đồng hay một căn 556m2 hướng Tây Nam có giá lên tới 28,5 tỷ đồng. Nhẩm tính, mỗi căn biệt thự ở đây trung bình khoảng 10 tỷ thì tổng số vốn đang đọng lại tại dự án này lên tới vài chục triệu đô.

Thời điểm “sốt” nhà đất, những người có được “suất” mua nhà giá gốc bán vội sang tay cũng được chênh vài triệu đến vài chục triệu đồng/m2, như nhà liền kề của dự án đô thị Gleximco có giá gốc là 28 triệu đồng/m2, nhưng giá thị trường có thời điểm lên đến 45 triệu đồng/m2, tức tính tiền chênh mua “suất” cho căn có diện tích nhỏ nhất là 90m2 cũng lên đến hơn 1,5 tỷ đồng.

{keywords}
Thiếu hạ tầng đang khiến các dự án này giảm giá 

Thảm cảnh dự án dọc đại lộ Thăng Long không riêng gì Thiên đường Bảo Sơn mà các dự án khác cũng đang trong tình cảnh tương tự. Giai đoạn 1 của dự án Nam An Khánh với hàng trăm căn biệt thự bỏ hoang vẫn nằm bất động. Nhiều diện tích đất trong phân khu chưa được xây dựng. Cá biệt, tại khu nhà ở thấp tầng khu vực I, giai đoạn II, phần xây dựng chỉ là bãi đất trống chưa phân lô và một nhà mẫu đang được hoàn thiện.

Các tiện ích như trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng, trường học, nhà trẻ,... mà Sudico quảng cáo đều chưa được thực hiện.

Nếu như Thiên đường Bảo Sơn của Gleximco đã hoàn thiện phần xây thô và cơ sở hạ tầng giao thông thì nhiều dự án khác vẫn còn ì ạch giải phóng mặt bằng và làm hạ tầng. Điều này khiến cho đất nền càng rớt giá thê thảm.

Khu đô thị mới Nam An Khánh nằm ở phía Tây Hà Nội, diện tích 288,8ha (thuộc địa bàn xã An Khánh và An Thượng, Hoài Đức - Hà Nội), do Công ty CP Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư.

Giá đất nền gốc biệt thự của dự án Nam An Khánh là 47 triệu đồng/m2, nhưng giá bán trên thị trường năm 2010 lên tới 80 triệu đồng/m2, tức là với biệt thự có diện tích khoảng 200m2, tiền chênh lệch có thể lên tới 6,6 tỷ đồng,...

{keywords}
Theo các chuyên gia, khu vực này chờ tăng giá cần có thời gian dài

Theo đánh giá của nhân viên môi giới, thời điểm này đã không còn thích hợp cho cả nhà đầu cơ và khách mua ở, trong bối cảnh giá nhà tăng, còn thời gian hoàn thành dự án gần như không được hẹn trước từ chủ đầu tư. Động thái gần đây của không ít nhà đầu tư tạm ngừng giao dịch bán để chờ chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng để tiếp tục thổi giá lên.

Đại diện của một doanh nghiệp ở khu vực này chia sẻ sẽ tiến hành điều chỉnh giá khi hoàn thiện hạ tầng. Theo đánh giá của chủ đầu tư, mức giá bán hiện nay còn khá thấp so với các dự án trong khu vực. Dù chủ đầu tư đang có nhiều kế hoạch hoàn thiện cơ sở hạ tầng song nhìn từ thực tế dự án, nhiều nhà đầu tư vẫn đang có nhiều nghi ngại.

Tại dự án Nam An Khánh, mới đây, Sudico cho hay rục rịch tăng giá trong tương lai. Sau khi được hoàn thiện hạ tầng tại KĐT Nam An Khánh, Sudico sẽ tăng cường bán lẻ sản phẩm dự án ra thị trường, hạn chế bán buôn. 

Theo bà Đỗ Thu Hằng, đại diện Savills Việt Nam, khu vực Hoài Đức, Thạch Thất đang còn dư một lượng cung quá lớn từ thời gian trước. Trong khi đó, hạ tầng còn thiếu nên nếu có nguồn cung mới cũng chưa thu hút được vì chưa có nhiều lợi thế về mặt kinh tế đối với chủ đầu tư và người mua.

Theo nhiều đơn vị phân phối, thực tế, nhiều chủ đầu tư đang trong tình trạng “hấp hối” nên không đủ lực làm cơ sở hạ tầng cơ bản như trường học, siêu thị nên cũng phải 5-7 năm nữa mới có thể ở được. 

Duy Anh