Kho hàng tại thành phố Redlands, bang California (Mỹ) là một trong số hàng chục các trung tâm phân phối của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon trên toàn nước Mỹ. Kho hàng này có có diện tích 56.000m2.

Theo Amazon, nhà kho này được một bên thứ 3 điều hành, cụ thể là nhà kho được công ty vận tải Kuehne and Nagel điều hành và công ty này là bên thứ 3 giúp Amazon chuyển giao những món hàng có kích thước lớn hơn bình thường như thiết bị thể thao, đồ nội thất và thức ăn cho vật nuôi.

{keywords}
Hàng trăm kho hàng của Amazon trên toàn cầu

Vị trí đặt các kho hàng cũng được Amazon cân nhắc rất kĩ lưỡng. Các kho hàng thường được đặt gần các trung tâm tiêu thụ lớn hay các địa điểm thuận lợi về giao thông đáp ứng khả năng phân phối hàng hóa rất nhanh chóng. Thường thì các kho hàng này được đặt ở gần sân bay để tiện cho việc vận chuyển.

Amazon thực hiện liên kết hợp tác với công ty vận chuyển quốc tế và nội địa để vận chuyển hàng cho khách, vì vậy để thuận tiện cho vận chuyển rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển. Khi lựa chọn vị trí thường chọn ở nơi thuận tiện cho giao thông.

Do xác định mức dịch vụ trung bình, sản phẩm là mặt hàng có nhu cầu phổ thông, mức tiêu thụ nhanh nên Amazon sử dụng hệ thống kho lớn để dữ trữ tập trung. Vì hệ thống kho hàng lớn, mặt hàng đa dạng, mục tiêu rút ngắn thời gian đơn hàng nên Amazon đầu tư nhiều cho hệ thống thông tin hiện đại.

Cũng giống như các kho hàng khác của Amazon, phần lớn robot là giữ vai trò chính trng vận hành. Nhờ hệ thống vận hành và quy trình xử lý hàng hóa thông minh của Amazon để kết hợp hiệu quả nhất giữa máy móc và con người, năng suất kho hàng tăng lên 40%, chi phí vận hành giảm xuống chỉ còn chưa đầy 10% doanh thu.

{keywords}
Bên trong các kho hàng khổng lồ của Amazon

Trong mỗi kho hàng các mặt hàng được sắp xếp, bảo quản rất khoa học đảm bảo cho các quy trình lấy hàng, nhập hàng, xử lí đơn đặt hàng nhanh chóng hiệu quả cao. Hệ thống cơ sở dữ liệu của Amazon sẽ cho biết nơi nào có không gian kệ trống và cần lấp đầy nó càng nhanh càng tốt để tối đa hóa hiệu quả. Máy quét điện tử sẽ thông báo với nhân viên vị trí các vật phẩm mà họ đang tìm kiếm. Việc đặt sản phẩm vào bất kì chỗ nào hở ra là một cách tiết kiệm diện tích nhà kho hiệu quả.

Một cựu nhân viên kho của Amazon nói: “Mỗi chỗ trống sẽ được để một mặt hàng. Nó có thể là một cuốn sách, bàn chải đánh răng, bản sao của băng Barbie VHS từ năm 1993 hay một đôi giày da. Và chỉ có một từ duy nhất để miêu tả cho việc lưu trữ vật phẩm tại kho hàng của Amazon là: hỗn loạn.”

Kích cỡ nhà kho lớn nhất của Amazon đã đạt tới 92.900 m2. Cũng chính vì có sức chứa hàng lớn như vậy nên nhân viên tại các kho hàng của Amazon đều thực sự vất vả trong việc đi lại. Theo chia sẻ của một nhân viên, một ngày anh có thể đi lại tới 21km để nhặt đồ.

{keywords}
Ông chủ của Amazon kiếm bội tiền

 

Theo New York Times, trong khi các ngành công nghiệp khác gần như tê liệt vì ảnh hưởng của Covid-19, hoạt động kinh doanh tại các công ty công nghệ lớn vẫn ổn định, thậm chí phát triển mạnh. Amazon cho biết đang thuê thêm 100.000 công nhân nhà kho để đáp ứng nhu cầu giao hàng bùng nổ.

Đứng đằng sau Amazon là tỷ phú Jeff Bezos. Sang năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát, nhu cầu thương mại điện tử tăng cao khiến jeff Bezos bỏ xa các đối thủ khác.

Theo tính toán của Forbes, tính đến ngày 20/5, tài sản ròng của CEO Amazon đạt 147,6 tỉ USD, cao hơn rất nhiều với người giàu thứ 2 thế giới Bill Gates (106 tỉ USD).

 Bảo Anh