Bước ngoặt chuyển đổi

Những ảnh hưởng của dịch bệnh đã tác động không nhỏ tới các sự kiện trong hai năm vừa qua đã làm thay đổi hành vi tiếp cận giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước tại các triển lãm quốc tế thường niên tổ chức tại Việt Nam.

Tuy nhiên, khi nhìn vào mặt tích cực thì đại dịch đã tạo ra một bước ngoặt lớn để chuyển đổi, từ hình thức tổ chức, đến áp dụng triệt để công nghệ và cách thức vận hành sao cho vừa hiệu quả, thực chất và an toàn trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, phạm trù kể đến là triển lãm, hoạt động thu hút đầu tư, hội thảo, kết nối 1-1.

Từ cuối năm 2020, nhà tổ chức Vinexad đã áp dụng song song hai hình thức triển lãm truyền thống kết hợp trực tuyến là Vietnam Expo Hà Nội, Vietnam Expo TP.HCM và Triển lãm Vietfood & Beverage - Propack.

{keywords}
Nhiều hội chợ triển lãm xúc tiến thương mại theo hình thức online

Theo khảo sát kết quả đạt được sau mỗi sự kiện, từ cuối năm 2020 lượng truy cập vào nền tảng trực tuyến chiếm 15% trên tổng số lượng khách tham quan triển lãm trực tiếp, và tăng lên 50% khách truy cập tại sự kiện Vietnam Expo Hanoi tháng 4 vừa qua.

Quy cách kết nối trên nền tảng trực tuyến cũng đòi hỏi cả nhà tổ chức và các doanh nghiệp tham gia khám phá và trải nghiệm mới hình thành quy trình nhất định trong giao dịch. Sau mỗi kỳ triển lãm trực tuyến nhà tổ chức sẽ rút ra được những ưu điểm và hạn chế để tạo ra một nền tảng tương tác hài hòa được cả tính năng và sự thuận tiện cho người dùng, mà mục tiêu cối lõi hướng tới vẫn là truyền tải sự kiện tới đúng tệp khách hàng để đẩy hiệu quả kết nối 1-1 giữa người mua và người bán. 

Không giống như các trang thương mại điện tử, triển lãm trực tuyến đề cao đến tệp khách hàng đúng mục tiêu là nền tảng cốt lõi của mỗi Nhà tổ chức, qua đó xây dựng chương trình Giao thương trực tuyến (Matching Online 1-1) với khả năng thuyết phục đạt 60% so với triển lãm trực tiếp.

Thời gian triển lãm kéo dài trong 01 tháng cho phép thông điệp quảng cáo được linh hoạt để tạo thu hút và hướng tới nhiều thị trường khác nhau, nơi mà nền tảng thương mại điện tử và thời công nghệ số có sức hút ngày càng chiếm ưu thế so với cách thức truyền thống.

Xu hướng tất yếu

Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), mô hình "Triển lãm từ xa" là giải pháp phù hợp và hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, duy trì và mở rộng các hoạt động xuất khẩu cũng như tham gia vào các kênh phân phối tại thị trường các nước trong bối cảnh dịch Covid-19.

{keywords}
Xu hướng tất yếu trong bối cảnh dịch bệnh 

Theo đại diện của Vinexad, triển lãm trực tuyến không còn là giải pháp tạm thời hay là hình thức mới lạ trong 02 năm trở lại đây, được định hướng là hình thức xúc tiến thương mại có tính linh hoạt cao.

Tuy các giao dịch là trực tuyến nhưng vai trò vận hành và kết nối sát mục tiêu giữa nhà mua và nhà bán là mấu chốt tạo ra hiệu quả. Các hoạt động xúc tiến thời điểm này càng phải hiệu suất hơn rất nhiều so với thời điểm trước, góp phần nối lại các đứt gãy về nguồn cung và không ngừng tạo ra giá trị thương mại cho nhiều thành phần kinh tế. 

Năm 2021, hàng loạt các triển lãm trực tuyến đã diễn ra như triển lãm thương mại quốc tế trực tuyến 2021 sẽ diễn ra trong 1 tháng, từ ngày 2/12. Ngoài ra, triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược (Medi-Pharm Expo); triển lãm chuyên ngành ngũ kim & dụng cụ cầm tay (Hardware & HandTools Expo); triển lãm chuyên ngành thể thao (SportShow) với gần 200 doanh nghiệp tham gia trưng bày.

Dự kiến trong các sự kiện sắp tới như Vietnam Expo Hà Nội được tổ chức trực tiếp thường niên vào tháng 4 tại Hà Nội, ban tổ chức sẽ vẫn duy trì triển lãm trực tuyến để bổ trợ cho xúc tiến xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư quốc tế.

Ban tổ chức nhận định rằng, dù tổ chức triển lãm trực tiếp hay trực tuyến đều là những động thái tích cực, là nỗ lực của nhà tổ chức nhằm nối lại các hoạt động xúc tiến thương mại, là sự chuyển mình đầu tư áp dụng công nghệ số trong vận hành dữ liệu và đưa ra các mô hình triển lãm phù hợp nhất để tận dụng tối đa nguồn tài nguyên khách hàng và sự tín nhiệm của đối tác thường niên.

Theo các chuyên gia, việc tham gia các hội chợ triển lãm theo mô hình “Triển lãm từ xa” sẽ là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp duy trì và tìm kiếm khách hàng mới trong bối cảnh dịch đại địch vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp và khó lường trên phạm vi toàn cầu.

Duy Anh

Chín triệu hộ nông dân và 'cuộc đại thay đổi' trên 7 triệu mảnh ruộng

Chín triệu hộ nông dân và 'cuộc đại thay đổi' trên 7 triệu mảnh ruộng

Sản xuất nông nghiệp giờ không thể trông trời, trông đất, trông mưa,... mà phải trông vào dữ liệu. Thế nên, 9 triệu hộ nông dân phải cùng số hoá làm cuộc “đại thay đổi” trên 7 triệu mảnh ruộng, dựng kho dữ liệu để tiến lên làm ăn lớn.