Hứng đủ mọi phiền toái

Quyết định rao bán căn hộ ở tầng 2 tại một chung cư Linh Đàm, ông Nguyễn Văn Long vẫn thấy ấm ức. Khi dọn về ở, ông cũng như những người dân trong tòa nhà đều chấp hành đầy đủ phí dịch vụ nhưng mỗi lần vào thang máy ông lại bị soi mói với ánh mắt không thiện cảm của người cùng tòa nhà.

Trước đây, ông mua căn hộ này vì lo sợ chung cư cháy nổ nên ở tầng thấp cho an toàn, tiện đi lại. Nhưng khi ở ông mới thấy nhiều bất tiện như việc đi lại trong thang máy. “Nhiều lúc mình mệt nhưng thà đi bộ còn hơn bị hàng xóm trong tòa nhà nói tầng 2 cũng đi thang máy”, ông chia sẻ.

{keywords}
Căn hộ tầng thấp có nhiều bất tiện

Bên cạnh đó, theo ông Long, ở tầng thấp khá ồn ào do khu vực tầng 1 kinh doanh. Chưa kể tới mùi thức ăn từ hàng quán bên dưới ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống gia đình. “Lúc nào cũng phải đóng cửa để tránh ồn, bụi bẩn và côn trùng”, ông Long cho biết thêm.

Cũng ở căn hộ tầng 2, bà Trần Thị Mai (Hoàng Mai, HN) bức xúc: “Căn hộ tầng thấp khổ nhất là mỗi lần chung cư có vấn đề về đường nước thải là cả tầng 2 chịu khổ”. Bà Mai dẫn chứng, cách đây không lâu, chung cư bị sự cố về nước thải, các căn hộ tầng hai phải chịu mùi hôi thối nồng nặc, nước trong nhà vệ sinh không thoát được, trào ra cả sàn nhà.

Các căn hộ tầng 2 nhiều lần kiến nghị nhưng chủ đầu tư vẫn không thể xử lý triệt để do thiết kế ban đầu của tòa nhà. Ngoài ra, bà Mai còn bức xúc vì hệ thống điều hòa của các cửa hàng kinh doanh tầng 1 thường xuyên hoạt động, gây tiếng ồn và nhiệt độ cao cho các căn hộ tầng 2.

Trong khi đó, cư dân ở tầng 2-5 một dự án chung cư đối diện nhà bà Mai đang lo lắng về khả năng không được cấp sổ đỏ do chủ đầu tư chuyển đổi không phép từ thương mại sang căn hộ để bán. “Trước đây, mình thấy tầng thấp vừa an toàn mà giá còn rẻ nên mua, giờ mới biết là không được cấp sổ đỏ”, một cư dân cho hay.

Theo ông này, mỗi khi sân chung cư có sự kiện thì những người ở tầng hai luôn phải chịu khổ cực bởi quá ồn ào. “Họ hát tới 12 giờ đêm, người dân ở tầng thấp như tra tấn. Còn mấy quán nhậu thì hò hét liên tục”, ông bức xúc kể.

Bán lỗ cả trăm triệu

Trước nhiều bất tiện khi ở chung cư, ông Long quyết định rao bán căn hộ. So với mức giá ban đầu, ông chịu lỗ 300 triệu đồng. Mặc dù vậy, nhiều khách tới xem nhà đều chê rồi đòi giảm giá với lý do “tầng thấp”. Vì thế ông Long rao bán cả năm vẫn chưa có ai mua.

{keywords}
Bán lỗ sau khi ở 

Tương tự, căn hộ của nhà bà Mai cũng bị khách mua “dìm giá”. Theo bà Mai, căn hộ rao bán cả năm vẫn chưa có người hỏi dù bà liên tục đăng trên các trang rao vặt và nhờ cả môi giới. Sau thời gian dài không bán được, bà quyết định cho thuê.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Lê Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Danko Group, cho biết, trên thực tế giá của các căn hộ tầng thấp đã rẻ hơn những căn hộ tầng trung rất nhiều. Khách hàng đã được hưởng lợi do sự chênh lệch rõ rệt này ngay từ ban đầu. Không những vậy, khi dự án tăng giá thì những căn hộ trên còn được hưởng tỷ lệ tăng giá tiệm cận với những căn hộ tầng trung.

Liên quan tới việc rớt giá, ông Tuấn cho rằng, giá giảm rất nhanh hay cắt lỗ còn phụ thuộc vào thị trường chung của dự án, với những lợi ích đạt được thì khách hàng không phải bận tâm về vấn đề này.

Ngoài việc liên quan đến cháy nổ, thì còn tùy thuộc vào sở thích người mua, người thích tầng cao, tầng thấp, nên việc rớt giá không phụ thuộc nhiều vào tầng mà do nhiều yếu tố khác.

Tuy nhiên là những căn hộ tầng thấp thường có hạn chế ở những hướng khuất tầm view, gần đường, gần trung tâm thương mại gây ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt. Khách hàng nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn căn hộ.

Duy Anh

Căn hộ quá lạ: Lỗ 500 triệu, giấu mặt bằng khi rao bán

Căn hộ quá lạ: Lỗ 500 triệu, giấu mặt bằng khi rao bán

 Đang rao bán căn hộ “méo, chủ nhà không dám đăng ảnh mặt bằng. So với giá thị trường hiện nay, chủ nhà đã phải cắt lỗ hơn 500 triệu đồng.