Thay đổi mạnh mẽ từ quy hoạch

Từ một tỉnh nông nghiệp với hệ thống đô thị nhỏ bé và lạc hậu, sau 22 năm kiến thiết, bộ mặt đô thị tỉnh Bắc Ninh đã thay đổi toàn diện, trở thành một đô thị lớn trong Vùng Thủ đô. “Mảnh đất quan họ” không chỉ được biết đến là một vùng đất có truyền thống lịch sử mà còn nằm trong Top đầu cả nước về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội với quy mô và tốc độ phát triển đô thị mạnh mẽ. Đây là thành quả từ tầm nhìn chiến lược về quy hoạch đô thị của các cấp chính quyền.

Những ngày đầu tái lập (1/1/2007), trước thực trạng còn nhiều khó khăn, Bắc Ninh đã ưu tiên công tác quy hoạch đi trước một bước. Bộ khung về quy hoạch toàn tỉnh được hình thành, làm cơ sở để xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển đô thị, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, 100% diện tích đất tự nhiên của tỉnh được phủ kín xây dựng, từ quy hoạch vùng tỉnh đến các đô thị công nghiệp, quy hoạch xã nông thôn mới.

Trên cơ sở quy hoạch xây dựng, các đô thị phát triển mạnh cả về quy mô lẫn tốc độ. Hệ thống đô thị được mở rộng hơn 200km2, tăng gần 10 lần so với năm 1997 với gần 64 khu đô thị và hơn 200 khu nhà ở, tổng diện tích khoảng 6.700ha.

{keywords}
Ngã 6 thành phố Bắc Ninh

Các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị được đầu tư, bắt kịp tốc độ đô thị hóa. Hệ thống công trình văn hóa, y tế, giáo dục, thể thao cũng được đặc biệt quan tâm. Hiện tất cả các huyện, thị xã, thành phố được nâng cấp bệnh viện theo hướng hiện đại; 80% các trường học từ mầm non đến THPT được nâng cấp theo tiêu chuẩn quốc gia.

Phần lớn các đô thị đều có các siêu thị, trung tâm thương mại theo cơ sở quy hoạch, trong đó hai đô thị lớn hình thành nhiều tổ hợp thương mại, khách sạn, văn phòng với các toà nhà cao tầng, hiện đại, tạo nên điểm nhấn kiến trúc đô thị.

Cuối năm 2017, TP Bắc Ninh được Chính phủ công nhận là đô thị loại I; thị xã Từ Sơn cũng đã chuẩn bị đủ các điều kiện để trở thành đô thị loại III. Các huyện Tiên Du, Quế Võ, Yên Phong và Thuận Thành đang được xây dựng để trở thành đô thị loại IV, làm tiền đề cho tỉnh Bắc Ninh trở thành Thành phố trực thuộc TƯ.

Mục tiêu thành trung tâm kinh tế quan trọng Vùng Bắc Bộ

Trong quy hoạch Vùng Thủ đô, tỉnh Bắc Ninh được xác định phát triển theo hướng kinh tế tổng hợp, du lịch, văn hóa, công nghiệp, tập trung vào kinh tế tri thức và là trung tâm y tế của Vùng. Với nhiều lợi thế cùng những thành quả từ chiến lược quy hoạch đô thị, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phát triển theo hướng đã đặt ra, phấn đấu đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc TƯ. Tương lai này sẽ được hiện thực hóa theo Quyết định phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 mà Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký.

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch bao gồm các đơn vị hành chính: TP Bắc Ninh, huyện Tiên Du, thị xã Từ Sơn, huyện Quế Võ và huyện Yên Phong với tổng diện tích khoảng 491,37 km2.

Mục tiêu là quy hoạch xây dựng phát triển đô thị Bắc Ninh đạt tiêu chuẩn đô thị loại I trực thuộc TƯ, làm tiền đề để xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc TƯ vào năm 2022, xây dựng và phát triển đô thị Bắc Ninh trở thành đô thị văn hóa - sinh thái - tri thức, theo mô hình đô thị thông minh. Tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh trở thành một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của Vùng kinh tế Bắc Bộ và Vùng Thủ đô Hà Nội với trọng tâm là dịch vụ thương mại, đào tạo - nghiên cứu khoa học, du lịch văn hoá, y tế - nghỉ dưỡng, công nghiệp và logistic chất lượng cao.

{keywords}
 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050

Bắc Ninh cũng được quy hoạch để trở thành một đầu mối giao lưu, trung tâm du lịch văn hoá, đào tạo - nghiên cứu khoa học của VùngThủ đô, Vùng kinh tế Bắc Bộ và cả nước, có ý nghĩa quốc tế, trở thành đô thị thông minh, đô thị lớn trong vùng Thủ đô Hà Nội, có sức cạnh tranh mạnh mẽ với các đô thị khác trong nước và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Để thực hiện mục tiêu này, năm 2019, ngành Xây dựng Bắc Ninh đã tập trung hoàn thành chương trình khung về quy hoạch đô thị; Đẩy mạnh lập các quy hoạch phân khu, các quy hoạch chi tiết khu đô thị, khu nhà ở, nhất là điều chỉnh quy hoạch chung nông thôn mới tại các địa phương gắn với chương trình phát triển đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân; Thúc đẩy đầu tư xây dựng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội, các khu đô thị mới đáp ứng mục tiêu nâng cấp 8 xã của thành phố và thị xã Từ Sơn lên thành phường; mở rộng các đô thị để nâng tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh lên 38%...

Riêng 6 tháng đầu năm 2019, Bắc Ninh đã thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch với 81 đồ án; cung cấp thông tin quy hoạch, chứng chỉ quy hoạch, thỏa thuận quy hoạch cho 143 dự án (tăng 1,6 lần so với cùng kỳ); giới thiệu khảo sát địa điểm 91 dự án (tăng 40% so với cùng kỳ).

Thời gian tới, Bắc Ninh sẽ huy động các nguồn lực xã hội trong đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng; thu hút các nhà đầu tư lớn vào lĩnh vực phát triển đô thị; thực hiện công bố công khai quy hoạch xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận các nguồn lực đất đai, dự án theo hình thức đối tác công - tư...

Là một trong những mũi nhọn của “vùng tam giác” kinh tế trọng điểm gồm Thủ đô Hà Nội - Bắc Ninh - Vĩnh Phúc, "mảnh đất quan họ” đang vươn mình mạnh mẽ với một diện mạo mới. Bắc Ninh trong tương lai hứa hẹn không chỉ trở thành thành phố trực thuộc TƯ, một cực động lực tăng trưởng Vùng Thủ đô mà hơn thế, còn là tầm nhìn tiếp cận với các thành phố có tính chất tương đồng trong khu vực và thế giới.

Ngọc Hân