Anh và Liên minh châu Âu (EU) hôm 24/7 đã chính thức nộp thủ tục “ly hôn” tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc cho sự kiện có một không hai này.

Thông cáo của WTO cho hay, các thành viên của tổ chức sẽ có 3 tháng để xem xét hai dự thảo thỏa thuận mật giữa 164 thành viên của tổ chức này. Văn kiện sẽ được thông qua nếu không có phản đối từ các nước thành viên. 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 23 năm của tổ chức có một sự kiện như vậy. Hiện nay, EU vẫn là đại diện cho Anh tại WTO và quyền lợi thành viên của Anh không được xem xét riêng biệt, kể cả khi Anh là thành viên WTO.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Cách đây 2 năm, người Anh đã bỏ phiếu chọn rời khỏi EU (Brexit). Tuy nhiên, khi đó, những người bỏ phiếu không mường tượng họ sẽ rời khỏi EU theo cách như thế nào và chỉ được nữ Thủ tướng Theresa May đề cập tới việc chia tách một cách triệt để nhất, thường được gọi là “Brexit cứng”.

Theo đó, Anh sẽ hoàn toàn độc lập trước các quan tòa châu Âu, chính sách thương mại và các quy định nhập cư của EU.

Tuy nhiên, nhưng động thái gần đây cho thấy, bà Theresa May đang có cách tiếp cận mềm mỏng hơn. Nội các Anh cũng đã có một khoảng thời gian sóng gió trong vài tháng qua. 

{keywords}
 

Theo cách tiếp cận mới, Chính phủ Anh muốn giành lại quyền kiểm soát tư pháp ở biên giới nước Anh, nhưng lại tính tới việc không kiểm soát biên giới giữa Bắc Ireland và Ireland.  Anh nhấn mạnh kiểm soát luật pháp riêng nhưng lại cân nhắc việc tòa án Anh sẽ tiếp tục xem xét các phán quyết của Tòa án công lý châu Âu.

Bên cạnh đó, bà Theresa May cũng muốn đạt được thỏa thuận thương mại với EU theo chiều hướng sâu rộng hơn so với bất kỳ thỏa thuận tự do thương mại nào trên toàn cầu.

Chính phủ Anh biết rằng, văn bản dự thảo vừa được trình lên WTO có thể sẽ chỉ phải chỉnh sửa vài điểm nhỏ và việc thông qua sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhiều nước nông nghiệp lớn trên thế giới cho biết họ không chấp nhận các điều khoản trong dự thảo. Điều đó có nghĩa là Anh có thể phải mở rộng quá trình đàm phán hơn nữa.

H. Tú

Tuyên bố mới của Donald Trump: Cảnh báo Trung Quốc, toàn cầu lo sợ

Tuyên bố mới của Donald Trump: Cảnh báo Trung Quốc, toàn cầu lo sợ

Tổng thống Donald Trump nói ông sẵn sàng tăng cường cuộc chiến thương mại với Trung Quốc bằng cách áp thuế quan lên toàn bộ 500 tỷ USD hàng nhập khẩu từ nước này.

Donald Trump dồn thêm đòn hiểm, Trung Quốc lập tức lãnh đủ

Donald Trump dồn thêm đòn hiểm, Trung Quốc lập tức lãnh đủ

Thị trường tài chính thế giới chao đảo ngay sau khi ông Donald Trump đẩy cuộc chiến thương mại lên một mức mới. Chứng khoán châu Á rực lửa, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc tiếp tục sụt giảm.

Donald Trump làm căng, Tập Cận Bình cứng rắn: Thế giới chao đảo

Donald Trump làm căng, Tập Cận Bình cứng rắn: Thế giới chao đảo

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng. Trong khi Donald Trump liên tiếp áp thuế và đe dọa mở rộng quy mô thì Trung Quốc đã có những phản đòn khá mạnh.

Donald Trump khơi chiến, Trung Quốc trả đũa: Sẵn sàng đấu đến cùng

Donald Trump khơi chiến, Trung Quốc trả đũa: Sẵn sàng đấu đến cùng

Chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump và Bắc Kinh liên tục gây áp lực lên nhau và đe dọa leo thang tới cùng. Hai nền kinh tế số 1 và số 2 thế giới có quá nhiều bất đồng.