Trước cơ hội hội nhập của DN Việt ngày càng mở rộng, bà Susan E.Loftus, Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm AIG Việt Nam, một trong những công ty dẫn đầu về đa dạng môi trường làm việc trong DN chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích.

{keywords}

Bà Susan E.Loftus, Giám đốc Điều hành và Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm AIG Việt Nam

- Vì sao AIG lại quan tâm đến tính đa dạng trong DN thưa bà?

“Tính đa dạng trong môi trường DN” là một khái niệm xuất phát từ sự phát triển của các mô hình trong môi trường làm việc từ những năm 1960. Các mô hình ban đầu minh chứng cho “tính đa dạng trong DN” đã khẳng định sức mạnh về luật pháp và việc cần phải thực hiện những mục tiêu đề ra liên quan đến chủng tộc, giới tính, khuynh hướng tình dục, dân tộc, tuổi tác, tính cách, đào tạo, phong cách làm việc, thâm niên… trong một công ty. Bởi đây chính là một trong những mấu chốt giúp tạo ra công bằng và bình đẳng trong sử dụng người lao động tại DN.

Hiện nay các DN trên thế giới ngày càng đánh giá tầm quan trọng của tính đa dạng trong môi trường làm việc vì chính họ sẽ được hưởng lợi từ sự đa dạng này khi cần giải quyết các vấn đề phát sinh. Đồng thời, sự đa dạng cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội bình đẳng về việc làm, giúp tạo ra giá trị to lớn tại nơi làm việc, phát huy khả năng của mỗi thành viên, đem lại lợi nhuận cao nhất cho DN nói riêng và đóng góp to lớn cho xã hội nói chung

AIG Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề này bởi chúng tôi tin rằng sự đa dạng trong kinh nghiệm và cách suy nghĩ, thái độ và hành động của nhân viên sẽ giúp công ty hiểu khách hàng tốt hơn, tăng cường khả năng sáng tạo và giảm thiểu rủi ro và thích nghi rất nhanh với những biến đổi trong kinh doanh.

- Công ty của bà đã làm những gì để phát triển tính đa dạng này?

Với AIG, đa dạng và hòa nhập là hai yếu tố quan trọng với tương lai công ty. Và vì thế mà chúng tôi hướng tới một nền văn hóa mở, tạo cơ hội việc làm bình đẳng, dễ dàng chấp nhận, thu hút và giữ chân nhân tài. Theo đó, chúng tôi đã áp dụng chính sách tuyển dụng bình đẳng nhằm tìm ra những người tài giỏi, có kỹ năng cần cho sự phát triển của AIG.

Ngoài ra để tối đa hóa hiệu suất làm việc và tư duy sáng tạo, không phân biệt sự khác nhau và giúp mỗi nhân viên đều cảm thấy có sự tôn trọng, AIG luôn nuôi dưỡng và thúc đẩy một nền văn hóa hòa nhập. Hiện nay, chúng tôi đã tập trung vào các khía cạnh phong phú trong môi trường làm việc ở công ty như giới tính, phong cách làm việc, tạo việc làm cho người khuyết tật và phát huy lực lượng lao động nữ.

Trong 2 năm qua, AIG đã phối hợp với các tổ chức và trường đại học nhằm tạo cơ hội việc làm cho người khuyết tật. Chúng tôi đã tuyển dụng 3 nhân viên khuyết tật, trong đó có 2 nhân viên khiếm thị và tạo dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật thuận lợi nhất cho nhân viên hòa nhập.

Thành tựu thứ 2 là tiếp tục ủng hộ phụ nữ ở vai trò lãnh đạo. Nhờ đó mà tất cả người lao động, dù là ai, đến từ đâu cũng có thể phát huy khả năng làm việc của bản thân ở môi trường DN AIG. Chúng tôi rất tự hào và mong muốn tiếp tục phát huy hiệu quả.

Tôi muốn nói thêm rằng đa dạng không chỉ liên quan đến cách mọi người nhìn nhận bản thân mà còn là cách nhận biết những người khác. Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có trách nhiệm nuôi dưỡng một nền văn hóa đa dạng và hòa nhập. Tôn trọng lẫn nhau và học hỏi lẫn nhau, làm việc theo nhóm là yếu tố quan trọng giúp tăng trưởng và lợi nhuận trong DN.

Kiều Ngân