Mỹ buộc tội gian lận 6 công ty liên quan đến tỷ phú nhôm Trung Quốc - 1

Mỹ kết tội 6 công ty đã ngụy tạo các lô hàng nhôm để trốn 1,8 tỷ USD tiền thuế hải quan (Ảnh: Bloomberg).

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, hai công ty có trụ sở tại California do ông Liu kiểm soát đã mua nhôm để định hình thành các pallet (một cấu trúc phẳng dùng để cố định hàng hóa vốn không phải chịu thuế chống bán phá) và lưu trữ chúng trong các nhà kho cũng do ông Liu kiểm soát.

Trong thông cáo phát ra hôm qua (23/8), Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho biết, ông Liu đã dàn dựng việc bán khống nhôm để làm tăng giá trị cho công ty Zhongwang - nhà sản xuất nhôm sử dụng trong xây dựng và phụ tùng ô tô lớn nhất Trung Quốc.

Vì không có thị trường cho các pallet, ông Liu và Zhongwang đã dàn xếp xây dựng và mua lại các cơ sở nấu chảy nhôm để định hình lại các thanh nhôm thành pallet có giá trị thương mại, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Zhongwang hiện vẫn chưa có bình luận gì về phán quyết này. Sáu công ty dự kiến sẽ bị xét xử vào ngày 13/12.

Mỹ buộc tội gian lận 6 công ty liên quan đến tỷ phú nhôm Trung Quốc - 2

Tỷ phú nhôm Trung Quốc Liu Zhongtian (Ảnh: AP).

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, ông Liu và Zhongwang cũng bị Mỹ buộc tội nhưng họ vẫn chưa xuất hiện tại tòa.

Khi các cáo buộc được đệ trình năm 2019, Zhongwang đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và cho rằng họ tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp Trung Quốc và nước ngoài. Cả Zhongwang lẫn ông Liu đều không nhận được bất kỳ thủ tục pháp lý nào.

(Theo Bloomberg/ Dân Trí)

Các tập đoàn lớn của Trung Quốc bị trừng phạt, nhà đầu tư dè chừng

Các tập đoàn lớn của Trung Quốc bị trừng phạt, nhà đầu tư dè chừng

Các công ty Trung Quốc thu hút dòng vốn khổng lồ từ nhà đầu tư quốc tế trong 30 năm qua. Tuy nhiên, sau khi chính quyền Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát, giới đầu tư bắt đầu e ngại.