Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, 358 du khách này đến Việt Nam từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ. Họ bị kẹt tại Việt Nam vì những lý do khách quan liên quan đến dịch Covid-19 nên chưa thể rời Việt Nam.

Tổng cục Du lịch đã thông báo đến Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Ngoại giao về số lượng khách trên.

Tuy nhiên, đây là mới là số liệu thống kê ban đầu từ 48 tỉnh, thành. Tổng cục Du lịch vẫn đang đốc thúc các địa phương còn lại gửi báo cáo để các cơ quan liên quan sớm sắp xếp, bố trí chuyến bay đưa khách du lịch về nước.

{keywords}
358 du khách đang kẹt tại Việt Nam do dịch Covid-19 (ảnh minh họa)

Riêng tại TP.HCM, thống kê của Sở Du lịch TP cho thấy, tại TP.HCM còn 470 du khách quốc tế đang ở tại các cơ sở lưu trú, nhưng chỉ khoảng 31 người trong số này có nhu cầu về nước. Đây chủ yếu là công dân các nước Canada, Australia, Nhật Bản, Mỹ,...

Sở Du lịch TP.HCM đã chuyển danh sách này đến Tổng cục Du lịch, Sở Ngoại vụ và Sở Giao thông Vận tải để tổng hợp báo cáo theo yêu cầu. Ngoài ra, Sở cũng đã chuyển danh sách này đến Sở Y tế và UBND 24 quận, huyện để thực hiện công tác sàng lọc thông tin, kiểm tra y tế theo quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19

Trước đó, Tổng cục Du lịch đã có văn bản yêu cầu Sở quản lý du lịch các tỉnh, thành phố trên toàn quốc đề nghị rà soát, thống kê số lượng khách du lịch nước ngoài hiện lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch ở Việt Nam. Trong đó, lên danh sách các trường hợp khách nước ngoài vì lý do khách quan (bị cách ly; do các hãng hàng không dừng chuyến bay hoặc quốc gia đến/quá cảnh đóng cửa biên giới,... ) đang còn mắc kẹt và có nhu cầu rời Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng đề nghị các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch có khách nước ngoài bị mắc kẹt do dịch Covid-19 trên địa bàn tạo điều kiện hỗ trợ miễn/giảm tiền phòng nghỉ, tiền ăn cho khách đến khi Bộ GTVT thu xếp được chuyến bay đưa họ về nước.

Ngọc Hà