- Khu vực Thanh Xuân – Hà Đông là những trọng điểm phát triển BĐS nhiều năm qua, gần đây càng thêm nóng khi hạ tầng ngày càng được cải thiện. Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, đường vành đai 3 tạo ra đột phá mới cho BĐS Thanh Xuân và Hà Đông. Cùng với đó, rất nhiều tuyến đường khu vực được mở mới, nâng cấp tạo ra sự thuận lợi trong giao thông đô thị, gia tăng giá trị cho BĐS khu vực này.

Nhộn nhịp dự án

Đầu năm 2015, Vingroup công bố siêu đô thị tổng diện tích đất khoảng 109.980m2. Sau Royal City thì đây là dự án thứ hai có vị trí nằm ngay cửa ngõ phía Tây, sát tuyến metro Cát Linh – Hà Đông.

Qua vành đai 3, có thể kể tới các dự án lớn như Pandora tại Triều Khúc hay khu đô thị Mỗ Lao, Văn Quán, phía xa hơn thì có Parkcity hay Văn Phú Hà Đông. Ở phân khúc căn hộ hiện nay (hạng B, B+) các dự án như Golden Land, Hồ Gươm Plaza đang có giá trên 30 triệu đồng/m2.

Gần đây, xuất hiện thêm một số dự án căn hộ hạng trung như Eco Green City trên 20 triệu đồng/m2 hay một dự án chú ý là Diamond Blue cao 17 tầng, từ tầng 5 - 17 là căn hộ chỉ 19,8 triệu/m2.

Giai đoạn 2012-2013, BĐS bắt đầu có dấu hiệu trở mình với nhiều dự án căn hộ được mở bán, trong đó có những dự án có vị trí gần tuyến Metro đi qua. Trong khi đó, hình hài tuyến Metro này cũng bắt đầu hình thành, nên các chủ đầu tư, đơn vị phân phối đưa lợi thế gần Metro vào các chiến dịch quảng bá bán hàng của mình.

{keywords}

Khu vực Thanh Xuân – Hà Đông là những trọng điểm phát triển BĐS nhiều năm qua, gần đây càng thêm nóng khi hạ tầng ngày càng được cải thiện.

Với quyết định tạm dừng phát triển dự án nhà ở thương mại mới trong khu trung tâm đến năm 2015 thì những dự án tại khu trung tâm như quận Thanh Xuân trở thành dự án “hot” nhất thị trường hiện nay.

Đặc biệt, quận Thanh Xuân đang là khu trung tâm còn lại có nhiều khu đất lớn, vị trí đắc địa vốn là cơ sở sản xuất sẽ được di dời tạo ra một quỹ đất phát triển các dự án BĐS. Trước đây, thị trường đã chứng kiến sự thành công của Royal City, Golden Land hay mới đây là dự án trên khu Cao – xà – lá của Sungroup. Hay mới đây, thông tin về việc di dời Nhà máy ô tô Hoà Bình để phát triển dự án nhà ở, đô thị cũng nhanh chóng trở thành tâm điểm của giới đầu tư

Theo khảo sát giới BĐS, giá nhà đất tại đây đã tăng với tốc độ nhanh hơn khi so sánh với khu vực khác. Một trong những lý do chính là người mua thấy được lợi ích của cơ sở hạ tầng ở khu vực đó, điều giúp cho cuộc sống của họ tiện lợi hơn. Các dự án được mở bán trong thời gian gần đây đều thu hút sự chú ý của các khách hàng.

Lên đời hạ tầng

Phía Tây của Hà Nội đã nhận một trong các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng lớn nhất trong những năm gần đây. Bên cạnh các dự án tầm cỡ quốc giá như: đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Đường vành đai 3 và đường trên cao thì điều quan tâm nhất của khách hàng chính là các đường giao thông nội khu được cải tạo nâng cấp làm tăng giá trị mới cho BĐS nơi đây.

{keywords}

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, đường vành đai 3 tạo ra đột phá mới cho BĐS Thanh Xuân và Hà Đông.

Năm 2014, quận Thanh Xuân cũng đã đề xuất thêm 4 tuyến đường mới nhằm tạo đột phá trong phát triển hạ tầng. Tuyến 1 là đoạn đi qua Liên danh ô tô Hòa Bình được mở rộng nối từ Văn Quán đến Nguyễn Xiển cắt ngang dự án Diamond Blue nối phố Triều Khúc. Tuyến 2 và 3 là đoạn đã GPMB trên địa bàn xã Tân Triều.

Tổng mức đầu tư dự kiến theo hiện trạng khoảng 95 tỷ đồng với nguốn vốn đầu tư từ Ngân sách TP, thời gian thực hiện dự án dự kiến giai đoạn 2015 - 2018.

Nhiều dự án bất động sản gần đây đã bắt đầu rục rịch tăng giá, đặc biệt là các dự án có lợi thế về hạ tầng đã có mức giá tăng từ 5 - 10%, cá biệt có những dự án giá tăng đến 20 -25%.

Dự kiến năm 2016, tuyến metro Cát Linh – Hà Đông chính thức đi vào hoạt động. Bà Dương Thùy Dung, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường, tư vấn phát triển của CBRE cho rằng, kết nối giao thông tốt hơn sẽ cho phép các hoạt động thương mại dịch chuyển ra khỏi khu trung tâm đông đúc. Điều này cũng giúp kiểm soát và quản lý chi phí thuê tốt hơn nhờ có thêm những địa điểm thay thế cách xa trung tâm.

Đại diện Diamond Blue cho hay, thời gian vừa rồi, thị trường BĐS vừa qua có dấu hiệu ấm lên khá rõ nét, thông qua việc gia tăng số lượng giao dịch thành công, mặt bằng giá có cải thiện, thậm chí một số dự án còn tăng giá hoặc thu thêm tiền chênh. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là sự tăng trưởng đó tập trung vào các dự án có vị trí tốt, tạo ra khả năng sinh lời trong dài hạn. Và tất nhiên, trong giá trị dài hạn đó thì vị trí và giao thông luôn có yếu tố quyết định.

Theo các chuyên gia, sự đầu tư về cơ sở hạ tầng khu vực này sẽ tạo nên diện mạo của khu vực cũng như động lực cho các dự án BĐS phát triển.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, một trong những điểm nhấn của thị trường bất động sản trong năm 2015 là sự bứt phá của hạ tầng.

Ông cũng nhấn mạnh: “Tại những khu vực có thị trường nhà đất phát triển mạnh và hệ thống giao thông công cộng đáng tin cậy giúp người dân kết nối hiệu quả với công việc và các điểm đến khác, mức chênh lệch giá cũng có thể cao hơn nhiều so với mức trung bình”.

Sự phát triển cơ sở hạ tầng có tác động đáng chú ý đến giá bất động sản tại quận Thanh Xuân. Tại mặt đường Ngã Tư Sở và Ngã Tư Vọng, giá tăng đáng kể, từ 250 triệu đồng/m2 đến 300-350 triệu đồng/m2.

Không chỉ giao dịch khá tốt, thậm chí nhiều dự án đã xuất hiện mua bán chênh lệch giá trên thị trường. Một chuyên gia BĐS tính toán, trong những tháng đầu năm nay, hầu hết các dự án xung quanh tuyến metro đều có mức tăng giá khoảng 10 - 15%, thậm chí có dự án tăng giá tới 45% trên thị trường thứ cấp. CBRE dự báo, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có thể tăng 10% – 20% so với giá đất ở các khu vực khác.

Hải Minh