Tại Hàn Quốc, số lượng khách đến dự đám cưới có tầm quan trọng đặc biệt, thể hiện uy tín và vị thế của gia đình hai họ.

Vì thế cho nên đã có những công ty cung ứng dịch vụ cho thuê những người “bạn giả” để làm khách mời đi ăn cưới.

Đây là một ngành kinh doanh đúng nghĩa. Trong một phóng sự trên đài National Public Radio của Mỹ, nữ PV Elise Hu đã tháp tùng cô sinh viên Kim Seyeon, người nhận làm thêm “nghề” khách mời đi ăn cưới. Cô Kim kể: “Khi vào mùa cưới hằng năm, tôi “diễn” mỗi ngày được hai, ba “suất” vào dịp cuối tuần”. Vai diễn của cô là làm bạn của cô dâu hoặc chú rể, sau khi ký hợp đồng làm thêm với một công ty cung cấp dịch vụ này. 

Theo tạp chí KoreAm, hiện có vài trăm công ty tổ chức loại hình dịch vụ như thế mới đáp ứng đủ nhu cầu của người Hàn hiện nay và rất nhiều công ty đã đa dạng hóa nguồn cung: Ai muốn thuê cha mẹ giả, anh chị em giả để tổ chức đám cưới thì đều có cả!

{keywords}

Cô Kim cho biết cô đã dự đến gần 70 tiệc cưới trong vòng một năm rưỡi nay với mức giá 20 USD/bữa tiệc. Quả thật đây là một nguồn thu nhập đáng kể cho các nhân viên văn phòng ở độ tuổi 20-30 nào muốn có việc làm thêm ngoài giờ hành chính.

Ông Lee Mi Young, Giám đốc một công ty cho thuê nhân sự đám cưới, giải thích: “Cả cô dâu, chú rể ai cũng muốn thể hiện là mình có nhiều bạn bè. Đàng gái sẽ thuê thêm khách mời nếu thấy đàng trai đã mời được nhiều hơn họ và ngược lại, vì số lượng khách mời là dấu hiệu chứng tỏ uy thế của gia đình hai họ”.

Xu hướng này cũng đã có tại Nhật. Theo hãng tin Reuters, người dân xứ hoa anh đào đã phải chi gần 200 USD để thuê một khách lạ đến dự đám cưới của mình với yêu cầu là người này phải biết ca hát, biết khiêu vũ hoặc biết phát biểu chào mừng trong buổi tiệc.

(Theo Le Figaro/ PL TP.HCM)