- Nhiều dân nhậu sẽ phát khiếp khi biết món cá Anh vũ đặc sản thơm ngon trong nhiều nhà hàng là cá ươn thối được nhập về từ Campuchia, còn tim lợn tươi sống, đỏ đẹp là tim đông lạnh, được “hô biến” bằng cách bôi tiết vào.

Cá Anh vũ Campuchia ươn thối về Việt Nam thành đặc sản

Gần đây, cá Anh vũ có nguồn gốc từ Campuchia được vận chuyển, tiêu thụ tại Việt Nam với số lượng khá lớn. Do vận chuyển và bảo quản thô sơ, cá anh vũ Campuchia khi về đến Việt Nam mất hết nhớt, thậm chí còn bị ươn thối

{keywords}

Cá Anh vũ Campuchia được ướp thô sơ bằng đá, vận chuyển qua quãng đường dài nên chết hết

Khách hàng mua cá Anh vũ Campuchia với giá 200.000 đồng/kg, ra đến thị trường, giá vào tầm khoảng 300.000-350.000 đồng/kg. Khi vào đến nhà hàng, giá cá có thể đội lên từ 800.000 tới cả triệu đồng một ký, bởi khách hàng khó có thể phân biệt được nguồn gốc của loài cá này.

Tim lợn đông lạnh 30 ngàn, bôi tiết bẩn bán 200 ngàn

Theo điều tra của PV báo Nông nghiệp Việt Nam, hầu hết sản phẩm tim lợn được bày bán ở các chợ đầu mối, chợ lớn đều là tim đông lạnh. Nhưng, sau khi rã đông và “hô biến” bằng cách bôi tiết vào, chúng thành tim lợn tươi sống.

{keywords}

Cận cảnh tim đông lạnh nhập khẩu giá 30.000 đồng/kg

Khi đến tay người tiêu dùng, giá rẻ nhất cũng 200.000 đồng. Trong khi đó, những quả tim đông lạnh nhập khẩu được giao sỉ tại các chợ lớn chỉ 30.000-37.000 đồng/kg.

Thực phẩm chức năng làm từ... bột mỳ

Nhắm vào tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng,  Công ty TNHH Đầu tư - Thương mại - Xuất nhập khẩu Bảo Khang đã đặt một đối tượng Trung Quốc làm giả các sản phẩm chức năng có thương hiệu trên thế giới về rao bán rầm rộ

{keywords}

Các sản phẩm của Cty Bảo Khang bị thu hồi.

Nhiều viên “thuốc” được quảng cáo như thần dược giúp tăng cân, giảm cân, tăng cường sinh lý... qua kiểm tra chỉ có thành phần chủ yếu từ bột mỳ.

Bánh trung thu Bảo Phương không đảm bảo vệ sinh

Kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm trung ương cho thấy, tại cơ sở 223 phố Thụy Khuê - cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương - không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP; nguyên liệu sản xuất bánh trung thu không chứng minh được nguồn gốc; điều kiện vệ sinh của cơ sở không đảm bảo...

Tuy nhiên, theo ông Phạm Vi Bảo, chủ cơ sở bánh trung thu Bảo Phương, cơ sở bị tạm đình chỉ là xưởng thuê thêm do cháu nội ông đứng tên nên nó không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của cơ sở chính sản xuất bánh trung thu Bảo Phương.

Nho chuỗi ngọc 2 triệu, nho Mỹ bán vỉa hè 30.000 đồng

Một loại nho lạ với bốn màu đỏ, đen, hồng, trắng có tên currant được trồng ở Pháp, Úc đang được giới nhà giàu Việt lùng mua về ăn mặc dù giá của chúng lên đến 2 triệu đồng/kg. Mỗi chùm chỉ vài quả, quả tròn mọng, to bằng đầu ngón tay, có vị chua,...

{keywords}

Loại nho đỏ currant được trồng ở các nước châu Âu đang được giới nhà giàu Việt lùng mua về ăn

Trong khi đó, tại TP HCM và các tỉnh, thành lân cận, hàng chục điểm bày bán nho Mỹ với giá siêu rẻ, chỉ 30.000 – 40.000 đồng/kg. Những người bán thừa nhận, đây là hàng Trung Quốc nhưng đề bảng nho Mỹ cho dễ bán.

Mưa to, rau xanh tăng giá gấp đôi

Vừa mới xảy ra mưa lớn, hàng loạt các loại rau củ quả tại các chợ trên địa bàn Hà Nội đã ngay lập tức tăng giá mạnh, có loại giá đã tăng gần gấp đôi so với trước đó.

Lý giải nguyên nhân giá rau xanh tăng mạnh, chủ một sạp rau tại chợ Mai Động cho biết, chuyện mưa lớn khiến rau tại chợ tăng giá mạnh là chuyện thường, lần nào cũng như vậy.

Giấu thông tin đùi gà Mỹ bán giá 12 nghìn/kg?

Dư luận đang nóng lên vấn đề thịt gà Mỹ bán phá giá tại Việt Nam. Các hiệp hội nhận định rằng gà Mỹ bán giá 20.000 đồng/kg, thậm chí giá chỉ có 13.000 đồng/kg có thể có chuyện gian lận thương mại.

{keywords}

Trước thông tin này, Tổng cục Hải quan đã chính thức công bố những thông tin ban đầu về việc nhập khẩu đùi gà Mỹ nhằm phản bác những ý kiến về việc che giấu thông tin DN nhập khẩu.

Thương lái Tàu săn mua giun đất, gà tiến vua, cau non

Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) vừa phát hiện một thương lái Trung Quốc tuồn hóa chất "lạ" để thuê người đồng bào thiểu số tại bản Khe Đá (Thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa) khai thác giun đất.

Trong khi đó, tình trạng thương lái Trung Quốc đổ xô tìm về xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) để mua gom gà, trứng gà Đông Tảo với số lượng lớn, giá cao bất thường đang dấy lên những đồn đoán về nguy cơ đánh cắp thương hiệu “Gà tiến vua” nổi tiếng này.
Còn ở các huyện vùng núi tỉnh Quảng Nam, người dân đổ xô lên núi tìm trái mây đem về bán cho các đầu nậu; ở đồng bằng, cau non cũng được truy lùng ráo riết để bán cho thương lái Trung Quốc.

Xăng dầu, nước sạch đồng loạt tăng giá

Từ 15h ngày18/9, giá xăng dầu tăng từ  hơn 500 đồng/lít đến hơn 600 đồng/lít. Đây là đợt thứ 12 điều chỉnh giá cả xăng dầu và là lần đầu tiên tăng giá sau nhiều lần liên tục giảm giá trong 2 tháng gần đây.

{keywords}

Trong khi đó, giá nước sinh hoạt bán cho các hộ dân Thủ đô từ ngày 1/10 sẽ tăng lên gần 6.000 đồng/m3 cho mức 10m3 đầu tiên.

Điện về một giá?

Theo đề án cải tiến cơ cấu biểu giá điện bậc thang do EVN soạn thảo, giá điện sinh hoạt có thể áp dụng cách tính đồng giá hoặc giảm xuống 3-4 bậc thang, trong đó, giá đồng nhất là 1.747 đồng/kWh. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại, với các kịch bản thay đổi cơ cấu giá điện của EVN, người dùng ít điện sẽ phải chịu tổng tiền điện nhiều hơn so với trước đây và ngược lại.

Cũng liên quan đến điện, EVN vừa ra quy định mời người dân chứng kiến ghi số điện. Tập đoàn này cũng cam kết dù tỷ giá tăng, chi phí sản xuất kinh doanh điện đội hơn 2.000 tỷ đồng nhưng sẽ tự gánh lỗ tỷ giá để giữ nguyên giá điện từ nay đến cuối năm.

Rối loạn giá vàng, USD

Hàng loạt rủi ro cận kề đã khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ quyết định hoãn tăng lãi suất lần đầu tiên sau gần một thập kỷ giữ gần mức 0%. Một lượng tiền lớn tìm nơi trú ẩn với việc đồng USD tăng lên. Vàng chưa thể thoát ra khỏi xu hướng giảm.

Tại Việt Nam, mở cửa phiên giao dịch sáng 18/9, các doanh nghiệp nhanh chóng tăng khá mạnh giá vàng bán ra, trong khi giảm giá mua vào. Ngân hàng cũng đồng loạt giảm giá mua bán USD.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)