- Những loại rau quả thuộc hàng “sang chảnh”, đắt ngang ngửa thịt - thậm chí còn đắt gấp rưỡi, gấp đôi thịt - đang trở nên quen thuộc trong bữa ăn của nhà giàu Việt.

Chi 5 triệu/tháng để mua rau

Nếu phần lớn các gia đình chỉ mất vài nghìn đến vài chục nghìn đồng để mua rau ăn hàng ngày, gia đình chị Thu Hương ở Làng Quốc tế Thăng Long (Cầu Giấy, Hà Nội) lại chi tới cả trăm ngàn đồng để mua được một ký rau.

Chị Hương chia sẻ, trước chị mua rau ngoài chợ thấy cũng rẻ, nhưng càng ngày nhiều thông tin rau nhiễm độc, dân phun thuốc trừ sâu cho rau quả như tắm khiến gia đình chị hoảng sợ và chuyển dần sang các loại rau an toàn, rau hữu cơ.

“Tôi thường mua rau hữu cơ trồng theo phương pháp của Nhật Bản, như mướp Nhật, cải thảo hỏa tiễn, cà chua đen, bắp cải, cải xoăn,... giá từ 70.000-120.000 đồng/kg, tùy loại”, chị Hương nói. Mặc dù đắt đỏ nhưng đổi lại, theo chị, các loại rau này ăn ngon, vị đậm đà và cực kỳ an toàn.

{keywords}

Mỗi tháng giới nhà giàu Việt chi 5 triệu đồng để mua được các loại rau sạch hữu cơ ăn hàng ngày

Tương tự, chị Cao Ngọc Quỳnh cũng cho hay, nhà chị chọn mua toàn các loại rau trồng theo phương pháp hữu cơ nên mỗi tuần hết khoảng hơn 1 triệu đồng tiền rau, 1 tháng hết tầm 5 triệu đồng.

Chị Quỳnh dẫn chứng, gia đình chị có 5 người, một ngày 2 hai bữa với lượng rau một tuần chị ghi lại gần đây nhất có cà chua đen 120.000 đồng/kg, nấm sò 60.000 đồng/kg, cải xoăn 80.000 đồng/kg, súp lơ baby 120.000 đồng, rau muống baby 2kg hết 140.000 đồng, măng tây tím 150.000 đồng/kg, cải thảo hỏa tiễn 70.000 đồng/kg, mướp Nhật 110.000 đồng/kg, ớt chuông đen 30.000 đồng nửa ký, rau chùm ngây 50.000 đồng/kg,... chưa kể tiền rau gia vị như: hành, tỏi, rau ăn kèm các món.

“Bình thường tôi cứ mua theo thói quen, một tuần đặt cửa hàng đem đến hai lần với danh sách tôi đã trao đổi trước đó. Khi họ đến giao, tôi hoặc mẹ chồng trả tiền trực tiếp nên không để ý hết bao nhiêu. Nhưng, vừa rồi tôi chuyển sang thanh toán qua ngân hàng mới biết, mỗi tháng nhà tôi chi hết 5 triệu để mua rau củ quả các loại. Chưa kể, những khi nhà có khách, lượng rau quả còn nhiều hơn”, chị Quỳnh cho hay.

Rau “sang chảnh” đắt như tôm tươi

Thực tế, theo khảo sát của PV, các loại rau được trồng theo phương pháp hữu cơ, rau sạch đang được bán trên thị trường khá nhiều. Tuy nhiên, giá của chúng cũng thuộc diện siêu đắt đỏ, ngang ngửa với giá thịt nếu không nói là có loại còn đắt gấp rưỡi, gấp đôi thịt lợn.

{keywords}

Các loại rau “sang chảnh” có giá đắt ngang ngửa thịt, thậm chí có loại đắt gấp đôi thịt, đang cực kỳ hút khách

Giá đắt như vậy song nhiều nhà giàu vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua. Bằng chứng là tại các cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng rau hữu cơ,... các loại rau này luôn trong tình trạng cháy hàng. Một số loại rau khách còn phải đặt trước 3 ngày, thậm chí 1 tuần, có loại đến cả tháng trời mới có.

Trao đổi với PV, anh Trần Trung Nghĩa, chủ một chuỗi cửa hàng rau hữu cơ trên đường Cầu Giấy, chia sẻ, anh mở hệ thống cửa hàng rau hữu cơ được hơn hai năm nay. Nguồn rau chủ yếu lấy từ các hộ trồng rau hữu cơ trên Đà Lạt, đều đặn mỗi ngày, để đảm bảo hàng luôn tươi mới. Thế nhưng, các loại rau củ quả liên tục trong tình trạng cháy hàng.

“Tôi mở cửa hàng được hơn 2 năm nhưng chưa bao giờ thấy rau bị ế, nhập rau về mà phải bán sang tới ngày thứ 2-3. Thông thường chỉ tầm 3 giờ chiều là hết, sau đó khách muốn mua thì phải đặt trước. Đặc biệt, với những loại rau củ mới như: cà chua đen, cải xoăn kale,... bắt buộc khách phải đặt trước”, anh Nghĩa chia sẻ.

Anh Nghĩa tiết lộ, chuỗi cửa hàng rau có khoảng gần 900 khách hàng thân thiết, ngày nào cũng đặt mua rau đều đặn, còn những khách mua với tần suất ít hơn thì anh không thể tính được.

Chị Lê Thị Phương, chủ một shop thực phẩm sạch ở Thanh Xuân (Hà Nội) cũng cho biết, các loại rau “sang chảnh” được trồng theo phương pháp hữu cơ như bắp cải, súp lơ, cà chua, xà lách xoăn, cải xoăn,... cực kỳ hút khách, mặc dù giá của chúng cũng thuộc diện sang chảnh chẳng kém, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để mua đều đặn mỗi ngày.

“Cửa hàng tôi có đến 2/3 là khách phải đặt trước, và một số loại rau hiếm, lượng đơn đặt hàng của khách luôn vượt xa so với số của cửa hàng nhập về được nên khách thường phải chờ”, chị Phương cho hay.

Như Băng