Hơn 40 người dân “cố thủ” dựng lều trước cổng nhà máy cồn Ethanol Đại Tân (thuộc Cty CP Đồng Xanh) ở xã Đại Tân (Đại Lộc, Quảng Nam) suốt những ngày qua để đòi nợ nhà máy chưa thanh toán tiền mua sắn của dân. Họ tuyên bố sẽ không về nhà ăn tết nếu không đòi được khoản nợ hàng chục tỷ đồng…

Những chủ nợ đến bao vây nhà máy cồn Đại Tân là những chủ doanh nghiệp (DN), và người dân ở tỉnh Kon Tum. Đây là lần thứ 3 người dân vây NM và gần 20 lần tập trung trước cổng Cty CP Đồng Xanh đóng ở số 25, Thân Cảnh Phúc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Bà Phạm Thị Ngọc Thanh (60 tuổi, ở TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) cho biết: Nhà máy nợ bà hơn 6 tỷ đồng tiền thu mua sắn từ năm 2011 đến nay chưa thanh toán.

{keywords}

{keywords}

Sau 5 ngày “cố thủ” trước cổng nhà máy, nhưng vẫn chưa đòi được tiền

Đã nhiều lần người dân kéo đến NM đòi nhưng lãnh đạo Công ty và lãnh đạo nhà máy không chịu trả. Gần đây, nghe tin NM này đã được bán cho người khác nên mọi người tiếp tục gây đến trước cổng dựng lều bao vây đòi nợ.

“Hơn 3 năm đi đòi nợ, DN hứa hết lần này đến lần khác, tôi đã quá mệt mỏi rồi. Nếu phía DN vẫn không đồng ý thì chúng tôi sẽ dựng lều ở đây cho đến tết. Nhà máy nợ tôi, tôi lại đi nợ người dân, nên bị họ đòi tôi liên tục nên không lấy được nợ là không dám về”, Bà Thanh nói.

Theo bà Thanh trong buổi làm việc giữa các bên với Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam, phía DN đã cam kết trả 100% số nợ gốc cho tất cả 24 hộ dân với số tiền 26 tỷ đồng nhưng phải chia thành 2 đợt. Đợt thứ nhất DN sẽ trả 50% trước ngày 31/3/2015. 50% còn lại sẽ được trả trước ngày 31/3/2016.

Sau buổi làm việc vẫn còn 9 hộ dân không đồng ý với tiến độ thanh toán của DN, nên chúng tôi tiếp tục dựng lều trước cổng NM. “Chúng tôi yêu cầu NM phải trả 50% số nợ trước Tết nguyên đán và 50% còn lại sẽ trả trước ngày 31/3/2015”, bà Thanh nói.

Anh A Zin (30 tuổi, Ngọc Hồi, Kon Tum) một trong những người dân đang bị các thương lái nợ tiền thu mua sắn 3 năm nay, buồn bã: “Nhà mình có 3 ha trồng sắn, những năm trước đến mùa thu hoạch thương lái về thu mua và hứa sẽ trả sau khi nhận tiền từ DN nhưng đến nay vẫn không thấy đâu. Tôi phải xuống đây để đòi nợ cùng các thương lái.”

Ngày 26/2/2014, người kéo đến UBND tỉnh Quảng Nam mong được giúp đỡ, UBND tỉnh trực tiếp gặp người dân. Tỉnh đã có 8 văn bản, tờ trình gửi Chính phủ đề nghị giải quyết vụ việc. Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng xem xét gỡ bỏ khó khăn và tái cơ cấu cho Cty CP Đồng Xanh để sớm khôi phục SX.

Ngay sau đó Văn phòng Chính phủ có công văn phúc đáp rằng đã đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương chỉ đạo xử lý theo quy định. Sau khi nhận được văn bản, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Tài chính đăng ký làm việc với Bộ Tài chính để nhanh chóng xử lý vụ việc.

Tuy nhiên đến nay nợ nông dân trồng sắn vẫn chưa được nhà máy giải quyết, khiến hàng trăm người dân trồng sắn lao vào cảnh khốn khó khi cái tết đang cận kề.

Vũ Trung