- Trong thời buổi khó khăn, giới nhà giàu sành ăn ở Việt Nam vẫn lùng mua những loại rau đặc sản đắt đỏ, các loại gạo nhập khẩu giá gấp 3 -4 lần gạo nội.


Xếp hàng 3 ngày mua rau ngót rừng 150.000 đồng/kg


Trên thị trường, rau ngót rừng hiện có giá 150.000 đồng/kg và hoa rau ngót là 200.000 đồng/kg. Giá này đắt gấp nhiều lần rau ngót thường. Tuy nhiên, loại đặc sản này vẫn rất hút khách, nhất là giới nhà giàu sành ăn. Nhiều người còn phải đặt trước 2-3 ngày, thậm chí cả tuần mới mua được.

Nhiều người lùng mua bởi rau ngót rừng được cho là rau sạch, lại có nhiều chất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe phụ nữ sau sinh, cách chế biến cũng rất dễ dàng.

{keywords}

Rau ngót rừng được nhiều người đặt mua mặc dù giá rất đắt

Theo một người bán rau ngót rừng ở Hà Nội, sở dĩ loại rau này đắt bởi đây là loại rau được bà con người dân tộc trên tỉnh Cao Bằng vào tận rừng hái, khác hoàn toàn với loại rau ngót rừng được người dân trồng. Với rau rừng xịn, ngoài việc hao tổn trong quá trình bảo quản, lại vận chuyển xa, phí vận chuyển cao nên về đến Hà Nội mới có giá bán cao hơn hẳn.

Ăn gạo Nhật - Hàn giá đắt gấp 3

Không chỉ mua rau đặc sản, nhiều nhà giàu ở Việt Nam giờ có xu hướng ăn gạo ngoại. Theo khảo sát tại một số siêu thị, chợ bán gạo tại Hà Nội và TP.HCM, gạo Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc… được bày bán nhiều trên thị trường và được khách hàng lựa chọn nhiều nhất. Gạo ngoại dù đắt hơn nhiều loại gạo nội nhưng không khiến người tiêu dùng ái ngại.

{keywords}

Gạo ngoại được bày bán ở nhiều siêu thị lớn

Vì nhiều người lựa chọn gạo ngoại để mua khiến gạo nội "thất sủng". Gạo của các thương hiệu nội có giá rẻ hơn rất nhiều so với gạo ngoại nhập nhưng vẫn vắng bóng khách.

11 tấn thịt ngoại trôi nổi

Mới đây, Phòng Thanh tra chuyên ngành của Chi cục Thú y TP. HCM phối hợp với cơ quan chức năng huyện Hóc Môn kiểm tra tại địa chỉ 1/95 ấp Nhị Tân 1, xã Tân Thới Nhì, phát hiện 2 kho chứa 11 tấn thịt trâu, xương bò đông lạnh nhập khẩu và nhiều phụ phẩm khác, như: chân, gân, gan, phổi trâu bò không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Khu vực xung quanh kho chứa hàng không bảo đảm vệ sinh thú y, chân bò còn nguyên lông đựng trong bao tải. Khu vực tổ chức sơ chế phụ phẩm trâu bò phía sau nhà bốc mùi hôi thối.

Trước đó, đã có nhiều vụ buôn bán, vận chuyển thịt, nội tạng trâu bò ôi thối, trôi nổi bị phát hiện. Vì lợi nhuận, có người còn phù phép thịt lợn sề, thịt trâu thành thịt bò 'xịn'.

Mỹ phẩm Xuân Thủy bán hàng trăm ngàn sản phẩm giả

Mỹ phẩm Xuân Thủy được biết đến rộng rãi ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc với hệ thống đại lý dày đặc. Nhiều người tiêu dùng lựa chọn Xuân Thủy vì "giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng khác".

Tuy nhiên, mới đây, lực lượng chức năng Hà Nội đã bắt giữ trên 100.000 sản phẩm mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm gồm dầu gội, son môi, đồ làm tóc… có dấu hiệu vi phạm theo chuyên đề về kiểm tra hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm mà đơn vị này đang triển khai.

Một tấn giấy ăn, 'ướp' 9kg hóa chất?

10.000 đồng/bịch giấy ăn chất đầy trong túi nilon loại 5kg; 75.000 đồng/can tương ớt 5 lít; 20.000 đồng/chục cốc nhựa... là thứ mà hầu hết các cửa hàng ăn uống vẫn mua để phục vụ thực khách mỗi ngày. Biết tương ớt không vệ sinh, giấy ăn “ướp” hóa chất nhưng người tiêu dùng vẫn nhắm mắt cho qua...

{keywords}

Phần lớn các loại giấy ăn tại các quán ăn bình dân đều không rõ nguồn gốc sản xuất.

Theo tiết lộ của chủ một cơ sở sản xuất giấy đã giải nghệ ở Phong Khê, huyện Phong Khê (Bắc Ninh) trên báo GiadinhNet: “Giấy ăn giá rẻ đều được tái chế từ nguồn giấy phế phẩm vì lấy đâu ra nhiều gỗ, tre, trúc mà sản xuất. Dù bột giấy có đen, xanh, đỏ, tạp chất thế nào thì khi hòa hóa chất hỗn hợp gồm xút, javen... bột giấy thải loại cũng trắng phau”. Ông cho biết, thường 1 tấn giấy phế phẩm tẩy trắng phải mất 9kg hóa chất xút và 35 lít javen.

Hơn 3.000 sản phẩm từ Nhật sẽ giảm giá

Kể từ ngày 1/4/2015, người tiêu dùng Việt sẽ có cơ hội được dùng hàng Nhật với giá rẻ hơn khi 3.234 mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản về Việt Nam sẽ có thuế suất 0%.

Bộ Tài chính cho biết, hàng hóa nhập khẩu để được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt theo ASEAN - Nhật Bản, Việt Nam - Nhật Bản phải đáp ứng yêu cầu về xuất xứ theo quy định của Bộ Công thương và thuộc danh sách nước được hưởng ưu đãi quy định tại Thông tư.

Giá sữa quyết "không lùi"

Bộ Tài chính vừa công bố giá trần 9 mặt hàng sữa của hãng Friesland Campina áp dụng từ 1/4 và giá trần 1 mặt hàng sữa của Nestle áp dụng từ 20/3. Tuy nhiên, "soi" kỹ 10 sản phẩm này thì thấy, các sản phẩm này có giá cao hơn so với các dòng sữa hiện nay.

{keywords}

Mỗi lần thay tên, đổi nhãn sữa lại tăng giá.

Trước đó, Bộ Tài chính yêu cầu giá sữa cần giảm tương ứng với khi loại chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá thành. Mặc dù nguyên liệu giảm, dù "bị" cấm quảng cáo nhưng giá vẫn không lùi bước.

Cấm bán rượu sau 10 giờ đêm

Dù dư luận còn nhiều băn khoăn nhưng dự thảo mới nhất của Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia tiếp tục bảo lưu đề xuất cấm bán rượu bia sau 22 giờ.

Bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế - Bộ Y tế, cho biết, với 3 tỉ lít bia tiêu thụ trong năm 2013, Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ ba châu Á, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)