Dù đã vợ con đề huề, nhiều đại gia Trung Quốc vẫn khao khát trở thành “cha nuôi” nhằm “san sẻ gánh nặng cuộc sống” cho những cô gái trẻ.

Dịch vụ mai mối nhạy cảm từng gây tranh cãi ở nhiều quốc gia phương Tây sau khi du nhập Trung Quốc đã kịp thời làm thỏa mãn cơn khát “con nuôi” của nhiều đại gia ở đất nước đông dân nhất thế giới.

“Những kẻ đào mỏ”

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), mới tung bản tiếng Trung chưa đầy 8 tháng, trang SeekingArrangement.com có trụ sở tại Mỹ đã thu hút khoảng 100.000 “quý ông” Trung Quốc và con số này không ngừng gia tăng. Trong số các “quý ông” dư dả cả tiền lẫn tình muốn thông qua dịch vụ này để tìm các cô “con nuôi” trẻ đẹp, ít nhất 1/4 người thú thật đã kết hôn.

{keywords}

Nhiều người lo ngại những trang web mai mối sẽ khuyến khích các cô gái trẻ theo chân kiều nữ tai tiếng Quách Mỹ Mỹ Ảnh: SCMP

Truyền thông Trung Quốc gọi trang web hẹn hò nói trên là “dịch vụ mai mối những kẻ đào mỏ” và những cuộc tranh cãi nảy lửa cũng bùng phát từ khi phiên bản tiếng Trung hoạt động. Thậm chí, một số báo còn cho rằng dịch vụ kiểu này không khác gì “vẽ đường cho hươu chạy” và khuyến khích các cô gái trẻ theo chân của kiều nữ tai tiếng Quách Mỹ Mỹ nhiều lần gây bão mạng vì thú khoe khoang lối sống xa xỉ. Người đẹp nội y 23 tuổi nói trên cũng không hề giấu giếm chuyện cô được một doanh nhân đã lập gia đình ở thành phố Thâm Quyến “nuôi” trong nhiều năm.

Theo thống kê của Seeking Arrangement, thủ đô Bắc Kinh đang dẫn đầu cả nước về số lượng “cha nuôi” với khoảng 10.000 thành viên và tài sản trung bình là 12 triệu nhân dân tệ (42 tỉ đồng)/người. Thượng Hải xếp thứ hai với gần 8.000 người và tài sản trung bình khoảng 15 triệu nhân dân tệ. Mỗi thành viên nam của trang web thường có 2 “con gái nuôi”, cho họ từ 10.000-20.000 nhân dân tệ mỗi tháng.

Đổi tình trá hình

Theo lời quảng cáo trên trang SeekingArrangement, các thành viên đều là những người “thành công”, “quyến rũ” và quan trọng hơn cả là hầu bao rủng rỉnh. Họ sẵn sàng chia sẻ những trải nghiệm cuộc sống và đưa các cô gái đi mua sắm, cùng thưởng thức bữa tối đắt tiền cũng như du lịch nước ngoài.

Người sáng lập trang web, ông Brandon Wade, cho biết dịch vụ này ra đời nhằm giúp đỡ những phụ nữ nghèo khó, đa phần là sinh viên đại học, giảm bớt gánh nặng tài chính; đồng thời nó cũng giúp các “đại gia” tìm được đối tác phù hợp. Ông Wade còn nhấn mạnh tình dục không phải là điều kiện cần thiết cho bất cứ mối quan hệ nào.

“Độ tuổi trung bình của các “cha nuôi” giảm dần mỗi năm cho thấy hiện nay, một bộ phận giới trẻ ở Trung Quốc không có thời gian hẹn hò theo kiểu truyền thống. Họ muốn tìm kiếm những cuộc hẹn hò chất lượng cao thông qua một phương pháp hiệu quả” - ông Wade nói.

Dĩ nhiên là không phải ai cũng đồng tình. “Tôi thấy những cuộc hẹn hò mà họ tô vẽ là ngọt ngào kiểu này cũng không khác gì một kiểu đổi tình. Nếu một người tử tế muốn chia sẻ gánh nặng cho các sinh viên nghèo, anh ta có thể giúp đỡ theo nhiều phương thức khác” - giáo sư Vu Hải, chuyên gia nghiên cứu về xã hội học tại Trường ĐH Phục Đán (Thượng Hải), chỉ trích.

Cũng theo ông, việc một số người Trung Quốc đang giàu lên lại dẫn tới sự xuống cấp nhức nhối về đạo đức. “Hãy nhìn vào nhiều quan chức ngày nay, ngay cả những người không tham nhũng vẫn muốn có nhân tình” - ông Vu khắc khoải.

Theo báo Daily Mail, “đàn anh đàn chị” của SeekingArrangement là SugarDaddyForMe - mạng lưới lớn nhất thế giới kết nối cho các quý ông muốn “nuôi” nhân tình. Nhiều cô gái thuộc mạng lưới này tiết lộ họ thu nhập khoảng 60.000 USD/năm với những trải nghiệm bất ngờ tới bất tận với “cha nuôi”. Mặc dù thừa nhận xã hội không có cái nhìn thiện cảm với công việc của họ nhưng các cô gái vẫn tuyên bố không được nhầm lẫn họ với gái bán dâm.

Những ông sếp chịu chi

Chủ tịch Tập đoàn Tiens (Thiên Sư) của Trung Quốc, tỉ phú Lý Kim Nguyên, không hề đắn đo khi rút hầu bao mời 6.400 trong tổng số 12.000 nhân viên thăm thú nước Pháp hồi tuần trước. Chuyến du lịch 4 ngày này nhằm kỷ niệm 20 năm thành lập công ty. Thiên Sư hoạt động trong nhiều lĩnh vực như công nghệ sinh học, chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử...

Ông Lý đã đặt phòng tại 140 khách sạn ở Paris để các nhân viên ở trong chuyến thăm thủ đô Pháp và Côte D’Azur. 4.760 phòng khác tại 79 khách sạn 4 và 5 sao cũng được ông chủ Tập đoàn Tiens đặt tại TP Cannes và Monaco. Ít nhất 146 xe buýt được thuê để chuyên chở nhân viên. Theo kênh RT, đây là đoàn du khách đông nhất từ trước tới nay đến thăm Pháp.

Báo Anh The Daily Mail cho biết ông Lý, người từng có mặt trong danh sách những tỉ phú giàu có nhất thế giới của tạp chí Forbes năm 2011 với tài sản 1,2 tỉ USD, bỏ ra không dưới 37 triệu USD (khoảng 803 tỉ đồng) cho kỳ nghỉ “khủng” nói trên. Dĩ nhiên là sự hào phóng này rất được Pháp hoan nghênh bởi du lịch chiếm 7% GDP đất nước.

Câu chuyện nhân viên được thưởng hoành tráng như trên không lạ lẫm ở Trung Quốc. Hồi tháng 4, một công ty thương mại điện tử ở tỉnh Hà Nam đã trao thưởng cho các nhân viên xuất sắc với giải cao nhất lên đến 14,2 triệu nhân dân tệ (gần 50 tỉ đồng).

Theo tờ Trịnh Châu vãn báo, giám đốc công ty đã bán một lượng cổ phần của mình để tài trợ cho khoản tiền thưởng rộng rãi trên. Khi các nhân viên bước vào phòng, họ chết lặng trước “bức tường” tiền mặt xếp trên bàn. Một số nhân viên phải lấy bao tải để vác tiền về nhà.

Trước đó, người dân Trung Quốc từng xôn xao chuyện công ty công nghệ Qihoo 360 thưởng cho danh hiệu “nhân viên của tháng” là 1 chiếc Porsche, chuyến đi Bali (Indonesia) và... được qua đêm với nữ diễn viên phim người lớn Julia Kyoka của Nhật Bản. Tuy nhiên, Qihoo 360 không bình luận gì ngoài chuyện bác thông tin về nữ diễn viên Julia Kyoka.

(Theo NLĐ)