- Thị trường khó khăn khiến doanh thu của các DN giảm mạnh, thậm chí dòng tiền bị đứt mạch. Khó khăn, nợ nần chồng chất khiến các đại gia nhanh chóng lụi tàn, mất tích không còn tăm hơi.

Tàn lụi vì nợ khủng

Sau 2 năm hủy niêm yết cổ phiếu THV, ông Nguyễn Văn An, chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam không còn xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Doanh nghiệp của đại gia từng khá nổi tiếng trên thị trường cà phê cũng bặt vô âm tín. Trong suốt hai năm kể từ ngày bị hủy niêm yết bắt buộc do lỗ lũy kế năm 2012 vượt quá vốn điều lệ thực góp, Thái Hòa không có thông tin về hoạt động cũng như tình hình thanh toán, trang trải nợ nần.

Sau khi bị hủy niêm yết, THV không đăng ký giao dịch trên Upcom, cũng chẳng công bố báo cáo quý, năm. Báo cáo gần nhất là 6 tháng đầu năm 2013. Những khoản nợ khổng lồ lên đến cả nghìn tỷ với 9-10 ngân hàng, những tài sản mà bên thứ 3 là vợ chồng ông Nguyễn Văn An đưa ra bảo lãnh, cùng thông tin về việc đàm phán nợ nần với các NH không hề được đề cập đến

{keywords}

{keywords}

THV thua lỗ nặng nề, nợ nần chồng chất do sử dụng nguồn vốn sai mục đích: dùng vốn ngắn hạn đầu tư dài hạn, chủ yếu là trồng cà phê và cao su.

Thông tin về cổ đông lớn của công ty cũng ít ỏi. Nhiều người không biết, sau khi một số thành viên HĐQT trong đó có bà Ngô Thị Hạnh, vợ của Chủ tịch HĐQT, đã bán hết 6 triệu cổ phiếu với lời giải thích “để có thể có tiền vốn giải quyết khó khăn tài chính cho công ty”, chứ không phải “chạy trước khi công ty có thông tin xấu”. Còn các cổ đông lớn này đã mua lại cổ phiếu hay chưa, giờ còn nắm giữ bao nhiêu, chẳng ai hay.

Sự mất tích của cá nhân vị chủ tịch cùng THV diễn ra trong bối cảnh tập đoàn này thua lỗ nặng nề, nợ nần chồng chất do sử dụng nguồn vốn sai mục đích: dùng vốn ngắn hạn đầu tư dài hạn, chủ yếu là trồng cà phê và cao su.

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2013 cho thấy, THV lỗ lũy kế gần 570 tỷ đồng, bào mòn gần hết 577 tỷ đồng vốn điều lệ.

Một đại gia khác cũng bế tắc không lối thoát do nợ nần lớn là ông Phạm Văn Thụ, TGĐ Công ty TM Công nghiệp Thái Sơn. Khối nợ 570 tỷ đồng đã nhấn chìm một “DN tiêu biểu” của Hải Phòng. Sự sụt giảm giá sắt thép do khủng hoảng kinh tế cùng với việc DN lún sâu vào các dự án dang dở khiến Thái Sơn mất khả năng thanh toán nợ. Những hành vi lừa đảo cũng bắt đầu từ đây. Cuối cùng, DN nợ hàng chục NH cả nghìn tỷ đồng. Hàng loạt các công ty con đã được bán đi nhưng đây không phải là cách có thể thoát được sự nợ nần đầm đìa.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn An cho rằng, những điểm xấu của Thái Hòa bộc lộ sớm giúp DN thấy được sai lầm và nhanh chóng tìm hướng giải quyết.

Chết vì nợ nần, làm ăn lớn

Giữa tháng 3/2015 vừa qua, CTCP Nam Vang (NVC) đã bị phạt 60 triệu đồng do chậm công bố báo cáo quản trị 2013. Nam Vang là một DN trước đó niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội nhưng hoạt động kinh doanh thua lỗ 3 năm liên tiếp và bị hủy niêm yết cách đây đúng một năm, ngày 26/5/2014.

DN của ông chủ Lê Văn Vang này đã thua lỗ nặng nề, cả chục quý liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu. Cổ phiếu NVC trước khi bị hủy niêm yết chỉ còn 1.000 đồng/cp và còn nợ các NH trên 400 tỷ đồng, không biết lấy nguồn đâu để trả. Nam Vang mất bóng trên thị trường.

Giống như Thái Hòa, CTCP Alphanam (ALP) của đại gia Nguyễn Tuấn Hải cũng đã khiến các cổ đông lao đao khi liên tục thua lỗ nhiều năm liên tiếp. DN này đã liên tục thực hiện các chiến lược mua bán thâu tóm mà cái lợi có thể còn ở tương lai xa.

Cổ đông thực sự mù thông tin về các DN này khi mà các ông chủ mất dạng sau thua lỗ, nợ nần. Các NĐT không còn thấy DN nói gì tới đại hội cổ đông, tới các báo cáo tài chính mà họ có quyền được biết, được tham dự.

{keywords}

“Cái chết” của Công ty Cổ phần Việt An - Anvifish (AVF) cũng đã được báo trước khi DN này vay nợ quá nhiều. Cú lỗ kỷ lục trong năm 2014 cùng với sự vắng mặt của cổ đông lớn, sự biến động nhân sự chủ chốt cùng hành động âm thầm bán toàn bộ 3 triệu cổ phiếu AVF (6,92%) để ra nước ngoài trị bệnh của nguyên chủ tịch Lưu Bách Thảo là những báo hiệu đen tối đối với DN này.

Tập đoàn Đại Dương (OGC) của cựu chủ tịch Hà Văn Thắm đứng trước nguy cơ lợi nhuận bị ăn mòn gần nghìn tỷ đồng do đầu tư vào Ocean Bank. Ocean Group có thể sẽ từ lãi chuyển thành lỗ. Tài sản bị bào mòn, vốn chủ sở hữu tụt giảm sẽ khiến khoản nợ gần 7.500 tỷ đồng (trong đó có 4.800 tỷ nợ ngắn hạn) trở thành gánh nặng chưa biết bao giờ mới giải phóng được.

Rất nhiều DN vài năm qua đã không thể xoay sở do nợ nần chồng chất. Nhiều DN lớn cùng với các ông chủ nổi tiếng nhanh chóng lụi tàn và biến mất trên thị trường.

Thị trường khó khăn khiến doanh thu của các DN giảm mạnh, thậm chí dòng tiền bị đứt mạch. Trong khi đó, vì nợ quá nhiều nên chi phí tài chính luôn ở mức rất cao.

Trường hợp của Thái Hòa, trong 6 tháng đầu năm 2013, tập đoàn này gần như bị đứt mạch dòng tiền, doanh thu vỏn vẹn chưa tới 1 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính lên tới 84 tỷ đồng, trong đó lãi vay 36 tỷ đồng. Nợ ngắn hạn gần 2.000 tỷ đồng với phần lớn là nợ ngắn hạn khoảng gần chục NH là áp lực vô cùng lớn.

Ông Nguyễn Văn An cho rằng, những điểm xấu của Thái Hòa bộc lộ sớm giúp DN thấy được sai lầm và nhanh chóng tìm hướng giải quyết. DN này đã đàm phán thành công với nhiều NH để chuyển nợ ngắn hạn sang dài hạn - bước thành công ban đầu trong công cuộc tái cấu trúc DN. Tuy nhiên, vấn đề là bao giờ DN mới trả hết nợ, bao giờ Thái Hòa mới lấy lại được vị thế đầu ngành kinh doanh cà phê?

Huấn Tú