Doanh nhân nổi tiếng tại Mỹ, tai tiếng tại Việt Nam Hoàng Kiều đã chứng kiến một cú bứt phá ngoạn mục trong bảng xếp hạng các tỷ phú thế giới của tạp chí Forbes. Tính đến thời điểm này, ông Kiều là người Việt có tài sản lớn nhất được thống kê bởi Forbes

Trong bảng xếp hạng 2015 vừa được Forbes công bố, doanh nhân gốc Việt Hoàng Kiều lần đầu tiên lọt Top 500 người giàu nhất thế giới. Ông xếp thứ 453 trong tổng cộng 1.810 tỷ phú thế giới, vượt qua 400 tỷ phú khác trong bảng xếp hạng năm trước.

Ông Hoàng Kiều hiện đang sở hữu số tài sản lên tới 3,4 tỷ USD, chủ yếu là số cổ phần của ông trong tập đoàn Shanghai RAAS Blood Products có cổ phiếu niêm yết tại thị trường chứng khoán Thâm Quyến của Trung Quốc. Đây là công ty chuyên sản xuất các loại huyết tương sử dụng trong lĩnh vực y tế, do Hoàng Kiều thành lập vào năm 1992.

Ông là một tỷ phú có tốc độ tăng giá trị tài sản hàng đầu thế giới. Chỉ trong hai năm vừa qua, tài sản của ông Hoàng Kiều đã tăng gấp hơn 2 lần. Ông được Forbes đưa vào danh sách những người giàu nhất thế giới từ tháng 3 năm 2014 với tài sản là 1,65 tỷ USD.

{keywords}
Tỷ phú gốc Việt Hoàng Kiều lần đầu tiên lọt tốp 500 người giàu nhất thế giới.

Hồi tháng 9/2015, ông Hoàng Kiều lần đầu tiên lọt vào top 400 người giàu nhất nước Mỹ.

Ông Hoàng Kiều là một tỷ phú tự thân với lĩnh vực kinh doanh chính là dược phẩm. Ông sinh năm 1944 tại làng Bích Khê, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, di cư sang Mỹ năm 1975 và hiện sống ở Los Angeles (Mỹ).

Shanghai RAAS Blood Products nằm trong danh sách 200 DN dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á năm 2015 và đứng thứ 20 trong danh sách những công ty sáng tạo nhất của Forbes. Hiện Shanghai RAAS có vốn hóa 17,7 tỷ USD và doanh thu 214 triệu USD.

Trước khi trở thành tỷ phú USD nhờ vụ IPO Shanghai RAAS vào năm 2014, ông Hoàng Kiều đã nổi tiếng tại Việt Nam. Ông là doanh nhân đầu tiên ấp ủ ước mơ mang cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2010 về tổ chức tại Việt Nam.

Ông Hoàng Kiều đã đầu tư hàng chục tỷ đồng mua đất đai ở Tiền Giang và dự định thâu tóm cổ phần Công ty Du lịch Tiền Giang. Tuy nhiên, tỷ phú Hoàng Kiều cũng đã nhanh chóng vỡ mộng với cuộc chơi này và bỏ cuộc do triển khai xây dựng hàng loạt các công trình mà chưa được cấp phép và cuộc thi hoa hậu thế giới cũng chưa được cấp phép chuyển từ Nha Trang về Tiền Giang.

Kể từ cuối 2010 đến nay, ông Hoàng Kiều gần như không còn được nhắc đến với các dự án tại Việt Nam. Các hoạt động chính của doanh nhân này sau đó chủ yếu ở Thượng Hải.

V. Hà


Save