- Thời gian gần đây, nhiều doanh nhân đã bị các đối tượng bắt cóc, đánh đập nhằm tống tiền hoặc đòi tiền nợ khiến dư luận rúng động.

Thương nhân Việt sang Trung Quốc bị bắt cóc đòi chuộc 7 tỷ

Theo trình báo của gia đình ông Nguyễn T.A. (39 tuổi, ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), ngày 17/2/2014, thương nhân T.A. cùng trợ lý Vũ D.C. (27 tuổi) nhập cảnh vào Trung Quốc, đến TP. Nam Ninh để liên hệ làm ăn. Tối 18/2/2014, gia đình ông T.A. ở Việt Nam nhận được điện thoại từ Trung Quốc đe dọa và yêu cầu gửi 150 vạn nhân dân tệ để chuộc người. Sau một số lần liên hệ trở lại, chúng tiếp tục tăng giá lên 200 vạn nhân dân tệ (khoảng 7 tỷ đồng).

Đến ngày 27/2/2014, gia đình ông T.A. đã chuyển 60 vạn nhân dân tệ (gần 2 tỷ đồng Việt Nam) vào tài khoản ngân hàng cho bọn bắt cóc. Tuy nhiên, sau khi rút tiền xong, bọn chúng cắt hoàn toàn liên lạc.

{keywords}

Lực lượng đặc nhiệm luyện tập giải cứu con tin mất tích. Ảnh minh họa

Nhận trình báo của gia đình bị hại, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45 - Bộ Công an) lập tức liên hệ Vụ Hợp tác Quốc tế (V12 - Bộ Công an), đề nghị Cảnh sát quốc tế (Interpol) và Công an Trung Quốc phối hợp truy tìm nhóm bắt cóc. Sau một thời gian cảnh sát 2 nước trao đổi thông tin để điều tra, cảnh sát tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc) đã huy động lực lượng hỗ trợ giải cứu thành công 2 nạn nhân trên.

Doanh nhân nổi tiếng Nghệ An mất tích, nghi bị bắt cóc

Người nhà ông Đào Văn Lợi (SN 1964, trú xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) kể trên báo Lao Động: "Chiều 28/9, ông Lợi ra khỏi nhà và mất liên lạc. Trước đó, đã có một nhóm "xã hội đen" gọi điện đe dọa ông Lợi vì những mối quan hệ làm ăn gì đó. Chúng tôi đã tìm nhiều nơi và tìm mọi cách liên lạc nhưng không thể biết được ông Lợi hiện đang ở đâu. Tôi lo tính mạng ông ấy bị đe dọa".

{keywords}

Ông Đào Văn Lợi (ngồi bên phải người đứng) trong một cuộc họp tại Cty TNHH MTV đóng tàu Bến Thủy

Chiều 29/9, lãnh đạo Công anh TP.Vinh thông tin trên báo này: "Đêm qua, gia đình ông Đào Văn Lợi có đến báo tại Công an thành phố về việc ông Lợi đi cùng lái xe sau đó không liên lạc được, nghi bị bắt cóc. Chúng tôi đang tiến hành xác minh, rà soát, nhưng đến thời điểm hiện nay chưa có manh mối cụ thể".

Được biết, năm 2007, ông Lợi vào Tập đoàn Vinashin bằng việc góp một tỷ đồng tiền vốn. Năm 2011, ông được bổ nhiệm chức Tổng Giám đốc Nhà máy đóng tàu Bến Thủy (thuộc Vinashin). Doanh nghiệp sau đó làm ăn thua lỗ. Đến năm 2013, ông Lợi viết đơn xin nghỉ và đầu tư vào một công ty khác ở TP Vinh.

Phó Giám đốc bắt cóc Giám đốc, ép chuyển nhượng công ty

Theo báo Dân Trí, ông Hoàng Đình Sơn (SN 1974, trú TP Vinh, Nghệ An) thành lập Công ty TNHH Hoàng Gia Bảo với chức năng khai thác tre, nứa, lung tại khu vực rừng Quế Phong để làm tăm nhang. Do việc khai thác thường bị các "đầu nậu" khác trên địa bàn cạnh tranh nên ông Sơn đã cho Nguyễn Tất Thạch (đã có 4 tiền án, tiền sự) góp vốn, được giữ chức Phó giám đốc với mục đích “bảo vệ” công ty.

{keywords}

Đối tượng Nguyễn Tất Thạch

Sau một thời gian do làm ăn thua lỗ, Thạch yêu cầu ông Sơn phải trả lại 150 triệu đồng Thạch đã góp vốn hoặc ông Sơn phải nhượng lại công ty cho Thạch nhưng không được ông Sơn đáp ứng.

{keywords}

Chiếc xe Thạch dùng để đi bắt giữ người trái pháp luật và hung khí thu được từ nơi ở của Thạch.

Ngày 1/1/2014, Thạch và hai thanh niên lạ mặt đi chiếc ô tô biển xanh mang BKS 38A - 0663 đi vào công ty yêu cầu ông Sơn lên xe ra thị trấn Kim Sơn (huyện Quế Phong) có việc. Đến khoảng 0h15 ngày 2/1/2014, Thạch khống chế và đưa ông Sơn đến một nhà nghỉ ở xã Tân Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An. Tại nhà nghỉ, Thạch nhiều lần đe dọa và đánh đập ông Sơn, ép ông Sơn phải nhượng lại công ty cho Thạch. Sáng ngày 2/1/2014, trong lúc đi uống cà phê, lợi dụng lúc Thạch đang nói chuyện với bạn, lấy cớ đi vệ sinh, ông Sơn mở cửa sau bỏ chạy trốn.

Doanh nhân Sài Gòn bị bắt cóc, tống tiền

Báo PL TP.HCM thông tin, chiều 17/8/2011, anh Nguyễn Trung Hiếu (29 tuổi, trú phường 6, quận Tân Bình, TPHCM) đến Công an TP.HCM trình báo việc bị bắt cóc, tống tiền.
 
Trước đó, anh Hiếu được một phụ nữ xưng tên Thu gọi điện thoại nói muốn nhờ thiết kế cửa hàng thuê đồ cưới. Sáng 11/8/2011, Thu hẹn gặp anh Hiếu để xem bản vẽ thiết kế. Xem xong, Thu nhờ anh chở đến Bình Dương nói là để lấy tiền đặt cọc mặt bằng và chi phí thiết kế. Đến thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương), Thu bảo anh rẽ vào quán cà phê chờ Thu đi lấy tiền. Ngồi chưa được hai phút có hai thanh niên tự xưng là công an mời anh về làm việc. Cùng lúc, hai người khác ngồi bàn bên cạnh đứng lên kè anh Hiếu ra chiếc xe ô tô 16 chỗ đậu sẵn bắt anh lên xe.

{keywords}

Anh Hiếu với nhiều vết thương sau một tuần bị bắt cóc, hành hung

Khoảng 12 giờ cùng ngày, anh Hiếu được đưa đến một căn nhà hoang giữa rừng. Sau đó, bọn chúng đánh đập, bắt anh điện bảo người nhà nộp cho chúng 460 triệu đồng trong vòng 24 giờ. Chúng dùng điện thoại của anh gọi về nhà gặp mẹ anh và dọa không được báo công an. Tiếp theo, một người buộc anh Hiếu viết giấy thú nhận có lấy số tiền 400 triệu đồng của cô Như, cô Chung và cô Thanh Nga. Ngoài ra, anh Hiếu phải viết giấy tự nguyện giao xe. Chiều 16/8/2011, gia đình chưa đưa tiền, nhóm bắt cóc tiếp tục đánh anh Hiếu ngất xỉu sau đó bất ngờ xô anh xuống đường.  Anh Hiếu được đưa về trụ sở công an trong tình trạng kiệt sức.

Đối tác thuê giang hồ bắt cóc giám đốc để đòi nợ

Theo tường trình của nạn nhân, trong quá trình hợp tác làm ăn, ông N.H.K (trú phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM; giám đốc một doanh nghiệp công ty chuyên về xây dựng) nợ Ngô Quốc Tiến (32 tuổi, ngụ quận 8, một trong những kẻ cầm đầu nhóm giang hồ bắt giữ ông K) gần 600 triệu đồng chưa kịp trả. Đến cuối tháng 4/2011, chủ nợ dẫn hơn 10 người đến nhà của ông K giam lỏng ông suốt nửa ngày để gây áp lực buộc ông K  ký vào giấy nợ số tiền 583 triệu đồng.

{keywords}

Chủ mưu Ngô Quốc Tiến (trái) và "đạo diễn" Cường tại cơ quan điều tra

Sáng 8/7/2011, khi ông K đang làm việc tại văn phòng công ty tại quận 1 thì Tiến và 8 người khác kéo đến để nói chuyện nợ nần. Ngồi tại đây đến tối, nhóm này quyết định đưa ông K về Bình Dương để giải quyết. Chúng liên lạc với vợ nạn nhân buộc phải đưa 500 triệu đồng thì sẽ thả người. Vợ ông K đã thương lượng xin giảm thì nhóm này hạ xuống 200 triệu.

Đêm 11/7/2011, chúng yêu cầu vợ ông K đến khu vực cầu Sài Gòn để giao dịch nhưng không thành. Đến chiều 12/7/2011, nhóm này chở nạn nhân đến quán cà phê Cỏ Mây trên đường Nguyễn Cảnh Chân (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1). Khi đang giao nhận tiền thì cảnh sát ập vào bắt quả tang.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)