Monaco là quốc gia độc lập có diện tích nhỏ thứ 2 trên thế giới, nhưng lại là nơi có giá đất siêu đắt, có địa điểm lên tới 90.000 USD/m2 khoảng 2 tỷ VND). Đâu là một trong những quốc gia giàu có và xa xỉ nhất thế giới, vượt trội hơn hẳn Dubai về mặt truyền thống và sự tinh tế trong việc... tiêu tiền.

Monaco, công quốc nhỏ bên bờ Địa Trung Hải có dân số 38.000 người. Theo thống kê từ WealthInsight, giới triệu phú chiếm tới 33% dân số công quốc này. Monaco là quốc gia có GDP bình quân đầu người cao nhất thế giới.

Nếu ví các tiểu vương quốc Ả Rập Xê Út (UAE) là những tay chơi mới nổi, thì Monaco lại có vị thế của một đại gia giàu có và đầy truyền thống, với diện tích chỉ hơn 2 cây số vuông, nhưng Monaco lại là điểm đến mơ ước của các đại gia trên khắp lục địa Âu Á.

{keywords}

Monaco lại có vị thế của một đại gia giàu có và đầy truyền thống.

Với GDP bình quân 215 nghìn USD, Monaco lọt top những quốc gia giàu có nhất thế giới, nguồn thu chủ yếu của đất nước bé nhỏ này đến từ du lịch và các khu giải trí 5 sao được xây dựng khắp nơi.

Những đại gia từ khắp nơi tới đây để xin làm công dân đất nước bé nhỏ này. Ở Monaco, không có bóng dáng của những chiếc xe hơi thông thường, đây là xứ sở của siêu xe và xe siêu sang.

{keywords}

Monaco là điểm đến của rất nhiều đại gia trên thế giới, vì thế nên nó có rất nhiều siêu xe.

Thuế là nguyên nhân chính giúp Monaco trở nên giàu mạnh. Công quốc này bỏ thuế từ năm 1869. Thuế suất cho các công ty và cá nhân tại đây cũng tương đối thấp. Người dân từ hơn 100 quốc gia chuyển tới Monaco sinh sống cũng vì họ được nắm giữ phần lớn tài sản của mình.

Những cư dân nổi tiếng sống tại Monaco có nhà vô địch F1 Lewis Hamilton, ngôi sao quần vợt Novak Djokovic, hay Tina Green - phu nhân của tỷ phú bán lẻ Philip Green.

{keywords}

Sân bay tí hon của Monaco đỗ được tối đa 4 cái trực thăng cỡ nhỏ.

Sự kết hợp giữa thời tiết dịu mát quanh năm, chính trị ổn định bên cạnh những sự kiện đình đám như Grand Prix, chính là những điểm khiến Monaco trở nên đặc biệt hấp dẫn.

Theo Yolande Barnes, Giám đốc tại Savills World Research chuyên về tư vấn bất động sản, nhiều người siêu giàu còn ưa thích Monaco hơn những thiên đường trốn thuế hải ngoại như quần đảo Cayman. "Họ không muốn cảm thấy như phải sống lưu vong. Đây là địa điểm thích hợp cho rất nhiều người giàu có trên thế giới", bà nói.

{keywords}

Người dân Monaco được miễn thuế hoàn toàn, cuộc sống với họ là thiên đường. Là đất nước có nhiều sòng bạc, song công dân Monaco lại không được phép đánh bạc, các sòng bạc lớn chỉ dành cho khách du lịch...

Monaco là quốc gia độc lập có diện tích nhỏ thứ 2 trên thế giới, chỉ lớn hơn được Vatican,chỉ tương đương Công viên Trung tâm ở New York. Đất nước này có 3 mặt giáp với biển Địa Trung Hải, tạo nên một xứ sở nhiệt đới tuyệt đẹp. Tuy là một quốc gia, nhưng Monaco chỉ có... 7 phường. Nhưng Monaco lại sở hữu một thị trường bất động sản "nóng" nhất thế giới. Tại những vị trí đắt nhất ở công quốc này, mỗi m2 đất có giá khoảng 90.000 USD - gấp rưỡi giá đất ở New York.

{keywords}

Những đường đua đầy... quyến rũ là nơi du khách không thể bỏ qua khi đến công quốc xinh đẹp này.

Cái tên Monaco xuất phát từ "Monoikos" trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "Căn nhà đơn độc". Đứng đầu Monaco là các hậu duệ của gia tộc Grimaldi, dòng họ quyền lực lâu đời nhất Châu Âu với 713 năm truyền thống. Trong trường hợp gia tộc này không có người kế vị, chính phủ Pháp sẽ chọn cho Monaco một người lãnh đạo.

Du thuyền cũng là một ngành kinh doanh lớn tại Monaco. Nhiều đại lý bất động sản địa phương cũng rao bán các du thuyền cũ cùng căn hộ, biệt thự.

Với lượng tiền khổng lồ lưu thông, chẳng có gì ngạc nhiên khi Monaco đã xây dựng được một nền tài chính lành mạnh, chiếm khoảng 17% nền kinh tế.

"Monaco đã trở thành một địa điểm kinh doanh theo đúng nghĩa của nó", Barnes chia sẻ. Công quốc này tồn tại nhu cầu cao về các dịch vụ quản lý tài sản và cho vay mua du thuyền.

{keywords}

Nhiều du khách đến đây chỉ để chụp ảnh những chiếc xe siêu sang đó

Trái ngược với dự đoán của nhiều người, Monaco không phải là một địa điểm yên tĩnh cho những người giàu có ưa nghỉ ngơi. Công quốc nhỏ bé này khá ồn ào và tấp nập bởi tiếng động cơ của những siêu xe chạy trên đường. Nhiều du khách đến đây chỉ để chụp ảnh những chiếc xe siêu sang đó.

Nếu muốn tới Monaco, du khách buộc phải đi tàu hỏa, trực thăng hoặc du thuyền (tất nhiên là nếu bạn sở hữu du thuyền).

Vì đất nước này quá bé nhỏ để có thể xây dựng sân bay, sân bay tí hon của Monaco đỗ được tối đa 4 cái trực thăng cỡ nhỏ. Tuy vậy, đi tàu hỏa từ thành phố Nice, Pháp tới Monaco chỉ mất 30 phút.

Người dân bản địa ở Monaco thuộc bộ tộc Monegasque, nhưng họ chỉ chiếm rất ít trong tổng dân số đất nước này, Monaco có 35,5 nghìn công dân thì trong đó có đến 32 nghìn người là các đại gia nước ngoài.

Dù nổi tiếng với những sòng bạc sang trọng nhất thế giới, nhưng công dân Monaco không được phép đánh bạc, thậm chí không được bước chân vào bất cứ casino nào.

Vì quá bé nhỏ nên Monaco chỉ có 2 đại sứ quán thường trú là Pháp và Ý, 42 sứ quán khác là đại sứ kiêm nhiệm, tất cả đều nằm ở Pháp.

(Theo ĐSPL)