- Sau khi bị bêu tên nợ thuế chây ỳ, quá hạn, nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội ngay lập tức trả nợ nhưng nộp nhỏ giọt. Có doanh nghiệp nợ hơn 15 tỷ đồng tiền thuế nhưng số tiền nộp trả chỉ có hơn 120.000 đồng.

Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa cho biết, cập nhật tới ngày 15/7, đã có 65 trên tổng số 169 doanh nghiệp nợ thuế quá hạn đã bắt đầu trả nợ. Tổng số tiền trả nợ thu được là 35,39 tỷ đồng trên tổng số hơn 1.000 tỷ đồng tiền nợ thuế, bằng 3,5% số nợ.

Trong danh sách có 65 đơn vị này, có những khoản trả nợ rất nhỏ giọt.

Cá biệt nhất là trường hợp công ty TNHH Đức Trà tại 161, Đặng Văn Ngữ, quận Đống Đa nợ tiền thuế lên tới 15,7 tỷ đồng, nhưng số nộp trả lại cho cơ quan thuế chỉ vỏn vẹn có 120.105 đồng.

{keywords}

Trường hợp cá biệt thứ hai là công ty CP Nam Thái Bình Dương, trụ sở ở 73, Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, nợ hơn 1 tỷ đồng nhưng nộp trả chỉ có 2,32 triệu đồng, bằng 0,2% khoản nợ.

Kế đó là Công ty Cơ khí và Xây dựng số 10 Thăng Long ở Lãng Yên, quận Hai Bà Trăng nợ 6,7 tỷ đồng nhưng mới chỉ nộp 4,5 triệu đồng. Công ty Cơ khí và Xây dựng Viglacera ở Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm nợ hơn 50 tỷ đồng nhưng mới nộp 11,3 triệu đồng.

Công ty Xây dựng Số 1 Sông Hồng ở An Dương, quận Tây Hồ nợ 14,22 tỷ đồng, nộp 12,9 triệu đồng, bằng 0,09% khoản nợ.

Còn lại, đa phần các doanh nghiệp nợ hàng tỷ đến hàng chục, hàng trăm tỷ nhưng số nộp trả vài chục triệu đồng. Nhiều trường hợp, số tiền nộp này chiếm tỷ lệ chưa đến 1% so với khoản nợ.

Bên cạnh đó, cũng có một số doanh nghiệp đã nộp trả được khoản lớn như Công ty CP TM Fit ở quận Thanh Xuân, trả được hơn 10,4 tỷ đồng trên tổng nợ 29 tỷ đồng.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục thuế Tp Hà Nội cho hay, danh sách này vẫn đang tiếp tục được các chi cục thuế cập nhật.

Trước các khoản trả nợ cá biệt như trường hợp công ty Đức Trà, chỉ trả 120.000 đồng cho số nợ 15 tỷ đồng, ông Sơn giải thích: "Không phải do doanh nghiệp đến cơ quan thuế trả mà là do cơ quan thuế phong toả tài khoản ngân hàng. Tài khoản còn tiền của công ty này sau khi trừ đi số dư tối thiểu phải có trong tài khoản, số tiền còn lại chỉ hơn 120.000 đồng tự động được chuyển trả cho cơ quan thuế".

Trước đó, Bộ Tài chính công bố danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM là 2 địa phương có số doanh nghiệp nợ thuế nhiều nhất. Theo Cục thuế TP.HCM và Hà Nội, tại mỗi địa phương này có 200 doanh nghiệp nợ thuế với số tiền thuế nợ lần lượt là 3.517 tỷ đồng và 4.672 tỷ đồng.

Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị phải đôn thúc quyết liệt việc trả nợ, bằng biện pháp cưỡng chế như trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế tại ngân hàng thương mại; yêu cầu phong tỏa tài khoản hoặc biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng theo đúng quy định tại Điều 97 hoặc Điều 98a của Luật quản lý thuế để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách Nhà nước.

Phạm Huyền