- Quyết định điều chỉnh tăng tỷ giá thêm 1% ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2015 không quá bất ngờ. Đây được xem là bước đi khôn ngoan ngăn chặn kịp thời những rủi ro không đáng có trên thị trường.

Tỷ giá tăng không bất ngờ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố quyết định điều chỉnh tỷ giá giữa đồng Việt Nam (VND) và đôla Mỹ (USD). Theo đó, từ ngày 7/1, tỷ giá bình quân liên ngân hàng sẽ tăng thêm 1%, từ mức 21.246 đồng lên 21.458 đồng.

Sau quyết định tăng tỷ giá liên ngân hàng thêm 1%, sáng 7/1, các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng tỷ giá mua bán USD. Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Sacombank... cùng tăng thêm 50-100 đồng/USD ở chiều bán ra và đều niêm yết trên mức giá 21.500 đồng/USD. 

{keywords}

Với biên độ khống chế +/-1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, các ngân hàng được giao dịch trong khoảng 21.243-21.673 đồng/USD, thay cho mức sàn - trần 21.034 đồng và 21.458 đồng như trước đó.

Nhìn nhận về quyết định tăng tỷ giá của NHNN, Ngân hàng HSBC cho hay không bất ngờ nhưng diễn ra sớm hơn dự đoán của họ. HSBC lý giải, trong bối cảnh đồng USD đang mạnh so với hầu hết các đồng tiền ở những thị trường mới nổi vào đầu năm 2015 và tỷ giá USD/VND thường đóng cửa giao dịch ở mức chạm trần trong vài tuần qua thì động thái này không gây quá nhiều ngạc nhiên.

Các chuyên gia của HSBC cũng đánh giá, việc thay đổi tỷ giá tham chiếu được xem như bắt kịp với các loại tiền tệ khác ở các thị trường mới nổi.

Bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng ANZ cũng cho rằng, động thái điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng của NHNN nằm trong dự báo thị trường, khi tỷ giá dao động tiệm cận mức trần trong một tháng qua.

Quyết định nới tỷ giá bình quân liên ngân hàng trong năm nay diễn ra sớm hơn rất nhiều so với các năm trước đó. Trong năm 2014, NHNN đã tăng tỷ giá liên ngân hàng một lần vào ngày 19/6, cũng với mức tăng 1% (thấp hơn so với dự tính 2-3%). Năm 2013, lần nới tỷ giá cũng được áp dụng vào giữa năm.

VND sẽ vượt ngưỡng 22.000 đồng?

Về định hướng cho năm 2015, tại một hội nghị ngành ngân hàng gần đây, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, tỷ giá cũng sẽ tăng không quá 2%. Đây được xem là một cái khung tương đối an toàn để các doanh nghiệp tính toán làm ăn.

Tuy nhiên, thởi điểm tăng tỷ giá sớm trong năm nay lại khiến nhiều người lo ngại về khả năng VND mất giá nhiều hơn dự tính của NHNN, nhất là sau một năm kiểm soát tỷ giá thành công như 2014 vừa qua. Bởi, trong gần như toàn bộ 12 tháng còn lại, NHNN sẽ chỉ còn lại dung lượng điều chỉnh tỷ giá là 1%.

{keywords}

Trong tháng 11/2014, sóng tỷ giá đã từng nổi trên thị trường tự do trong bối cảnh các doanh nghiệp tăng nhu cầu ngoại tệ vào cuối năm. Tâm lý chờ đợi, những dấu hiệu căng thẳng và những lời đồn đoán... là những yếu tố gián tiếp ảnh hưởng tới tỷ giá.

Với quyết định nới tỷ giá 1% áp dụng từ 7/1, tỷ giá bình quân liên ngân hàng hiện là 21.458 đồng/USD. Do đó, nếu giả sử trong năm 2015, tỷ giá được điều chỉnh tăng thêm 1% nữa, thì tỷ giá bình quân liên ngân hàng sẽ là 21.673 đồng/USD. Khi đó, các ngân hàng được có thể giao dịch ở mức cao nhất là 21.890 đồng/USD.

Theo báo cáo từ các cơ quan chức năng, dự trữ ngoại tệ của Việt Nam đã tăng lên rất nhiều so với các năm trước nhờ thặng dư thương mại, nhờ FDI lớn, đặc biệt là kiều hồi cả chục tỷ USD. Điều đó đồng nghĩa với việc, NHNN có công cụ để can thiệp khi cần thiết. Lạm phát thấp và lãi suất VND thực dương cũng là yếu tố giúp đồng VND mạnh lên và công việc kiểm soát tỷ giá trở nên dễ dàng hơn.

Trong báo cáo của mình, HSBC cũng tin rằng tỷ giá USD/VND vào khoảng 21.750 vào cuối năm, tương đương so với mục tiêu của NHNN.

Tuy nhiên, một số chuyên gia và tổ chức vẫn lo ngại về xu hướng tăng giá mạnh mẽ của đồng USD trên thế giới có thể ảnh hưởng tới sức mạnh của đồng tiền Việt Nam ngay trong năm 2015 này.

Trong một báo cáo gần đây, ANZ dự báo tỷ giá USD/VND có thể đạt mức 22.050 đồng vào cuối năm 2015. Cơ sở để ANZ đưa ra dự báo trên là tại Việt Nam, cán cân thương mại nghiêng về hướng thặng dư trong 3 năm liên tục, cộng hưởng với dòng vốn FDI gia tăng đã củng cố vị thế của VND so với các đồng tiền khác trong khu vực. Nhưng các chuyên gia ANZ không kỳ vọng VND hoàn toàn miễn kháng trước đà tăng giá của đồng bạc xanh, nhất là khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sớm tăng lãi suất trong thời gian tới.

Có thể thấy, rủi ro tỷ giá USD/VND tăng mạnh hơn dự tính trong năm 2015 là điều mà một số người đã nghĩ tới. Ngay trong những ngày đầu năm mới, đồng USD đã nhảy vọt so với đại đa số các đồng tiền khác. So với Euro, USD đã lên mức cao nhất trong 9 năm qua.

Tuy nhiên, chiều ngược lại, tỷ giá USD/VND, theo nhìn nhận của HSBC, nhiều khả năng sẽ không tăng đột biến nhờ vào tiềm lực dự trữ ngoại hối khá mạnh của Việt Nam.

Và, quyết định tăng tỷ giá sớm, ngay vào đầu năm mới, của NHNN thậm chí còn được xem là bước đi khôn ngoan nhằm ngăn chặn những rủi ro không đáng có trên thị trường.

Mạnh Hà