- Công việc của tôi năm nào cũng bận đến 30 Tết, về nhà lại tất bật lo mâm cỗ cúng tất niên, đêm giao thừa và mùng một, mệt phờ phạc. Tết năm nay tôi định mua đồ cúng cho gọn nhẹ.

Tôi làm kế toán cho một công ty chuyên phân phối hàng gia dụng nhập khẩu, năm nào tới sát Tết, thậm chí có hôm đến 30 Tết mới được nghỉ.

Do vậy, cứ khi Tết đến là tôi vô cùng cập rập.

Thường thì quần áo mới của mình, chồng con tôi tranh thủ giờ trưa hay về muộn để la cà sắm sửa dần; hoa quả bánh kẹo mỗi sáng đi chợ tha về một ít, nhưng tôi oải nhất là lo 3 mâm cỗ cúng.

Vì phải đi làm đến sát sạt Tết, còn mỗi ngày 30, tôi phải lo những ba mâm cỗ: một mâm cúng tất niên, một mâm cúng giao thừa và một mâm chuẩn bị cho mùng một. Chưa kể ngày 30 còn phải gói trước cả trăm cái nem để ngăn đá cúng dần 3 ngày Tết. Gà có năm tôi đặt mua ngoài chợ, người ta buộc sẵn đẹp còn đỡ, chứ năm nào bà ngoại gửi hoặc ai cho gà sống lại phải hì hục làm. Rồi lo đun nồi măng, đồ chõ xôi, chưa kể sáng 30 phải dậy thật sớm đi chợ mua hoa, rau củ cho mấy ngày Tết.

{keywords}
Để làm một mâm cỗ Tết như thế này là rất vất vả nếu nhà neo người

Nhiều năm, làm cỗ cúng đêm 30 xong tôi cũng mệt “phờ râu trê”, sáng mùng một mệt quá chỉ muốn nằm nghỉ, không muốn đi chơi hay tiếp khách nữa.

Vì thế năm nay, nghe mấy chị ở cơ quan mách, tôi định đi mua hết đồ cúng cho tiện. Chỉ cần sáng 30 ra chợ Hàng Bè, chợ Hôm hay lượn một vòng Hàng Buồm, Hàng Than, chợ Đồng Xuân là đủ mâm cỗ cúng Tết, từ gà luộc, xôi gấc, bánh chưng, thịt đông, giò chả, bát măng,... đến rau xào, củ hành muối,... Cúng 6 bát 6 đĩa hay to hơn, 8 bát 8 đĩa, đủ cả. Nếu thích về tự nấu thêm bát miến, cắm nồi cơm là xong.

Cúng xong, lúc ăn chỉ cần cho vào lò vi sóng quay lên, vừa ngon vừa nhàn lại khỏe, có thời gian còn trang trí nhà cửa, chăm chút làm đẹp và quan trọng là có sức khỏe để còn đi chơi Tết. Ngoài ra, còn tránh được cả việc vợ chồng con cái, vì bận rộn quá mà đâm ra căng thẳng, thậm chí cãi vã nhau, mất cả cái Tết vui.

Nói ra dự định này chồng tôi ban đầu chần chừ song cũng đồng ý, vì anh cũng còn phải lo đi biếu Tết, về quê ngoại, sắm sửa đào quất, dọn dẹp,... mệt mỏi lắm rồi.

Nhưng riêng bố mẹ chồng tôi thì phản ứng ra mặt. Ông bà bảo mâm cỗ cúng dù ít hay nhiều cũng phải tự tay mình nấu, như thế mới thể hiện được lòng thành, sự hiếu lễ với tổ tiên.

Vì kế hoạch trên mà đến giờ nhà tôi vẫn căng như dây đàn, tôi cũng chưa biết nên mua đồ để cúng nữa hay không, hoặc nếu phải làm cỗ cúng có cách nào để bớt vất vả stress không?

Hoài Thu (Hoàng Mai, Hà Nội)