- Làm ăn bế tắc, nợ nần không thể trả... nhiều doanh nhân đã tìm đến cái chết để giải thoát. Đau lòng hơn, có người vì cùng quẫn còn giết cả gia đình rồi tự tử.

Nợ chục tỷ, doanh nhân Thanh Hóa giết vợ con rồi tự sát

Dư luận mấy ngày nay không khỏi bàng hoàng và bất bình trước hành động tiêu cực của một doanh nhân ở Thanh Hóa.

Do nợ nần trong hoạt động kinh doanh với số tiền lớn, ông Ngô Lê Hà (chủ cửa hàng điện máy ở số nhà 218 Trần Phú, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa) trong lúc cùng quẫn đã đầu độc vợ và hai con trai chết bằng thuốc tân dược rồi sau đó treo cổ tự tử.

{keywords}

Hiện trường căn nhà nơi có 4 người trong gia đình chết

Trong bức thư tuyệt mệnh cùng đoạn ghi âm có lời trăng trối trong hai điện thoại iPhone của hai vợ chồng, ông Hà thừa nhận mấy năm gần đây do làm ăn thua lỗ, làm công trình không đủ trả lãi “nợ trong, nợ ngoài” với số lãi phải trả hàng năm từ 4-5 tỷ đồng. Ước tính con số nợ nần mà ông Hà đang mắc nợ lên tới hàng chục tỷ đồng.

Nợ nần, quẫn trí giết vợ rồi tự tử

Ngày 17/9, TAND TP.Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Lê Văn Lũy (54 tuổi, ngụ TP.HCM) mức án 7 năm tù về tội "giết người". Người bị giết chính là vợ của Lũy. Theo dõi phiên tòa, ai cũng tiếc cho một gia đình êm ấm vì nợ nần mà tan nát, tiếc cho tình nghĩa vợ chồng đành đoạn.

{keywords}

Bị cáo Lũy sau phiên xử. 

Theo cáo trạng, Lũy và bà Huỳnh Thị Bửu Tâm (55 tuổi) đều có công ăn việc làm ổn định, có với nhau hai mặt con. Quá trình làm ăn, bà Tâm nợ nần khiến cả hai vợ chồng phải bán căn nhà duy nhất để trả nợ, sau đó đến thuê nhà ở cùng với mẹ ruột bà Tâm. Do vẫn còn mắc nợ chưa trả xong nên bà Tâm liên tục bị chủ nợ thuê xã hội đen đến nhà thúc ép, đòi tiền nên nảy sinh ý định tự tử.

Rạng sáng 5/1/2015, Lũy dậy thấy vợ đang ngồi khóc, kế bên để sẵn một con dao định tự tử. Lũy lấy con dao cất và can ngăn vợ không nên làm chuyện dại dột. Đến khoảng 2h30' cùng ngày, bà Tâm chồm qua người Lũy lấy con dao định tự tử tiếp. Lúc này, Lũy nảy sinh ý định giết vợ rồi tự tử theo nên tước con dao từ trên tay vợ rồi đâm nhiều nhát. Sau khi giết vợ xong, Lũy viết thư tuyệt mệnh nhắn gửi gia đình rồi dùng dao tự đâm mình để tự tử nhưng không thành.

Cán bộ ngân hàng giết vợ con, rồi treo cổ tự sát

Năm 2013, vụ việc anh Lê Thành Trung (SN 1979, ngụ địa chỉ trên – là nhân viên của 1 chi nhánh ngân hàng tại tỉnh Tiền Giang) đã bóp cổ người vợ đang mang thai cùng với đứa con 7 tuổi, rồi treo cổ chết theo gây bàng hoàng dư luận.

{keywords}

Nợ nần, nhiều người cùng quẫn tìm đến cái chết

Tại hiện trường, cơ quan công an tìm thấy 1 lá thư tuyệt mệnh do Trung để lại. Căn cứ vào thư tuyệt mệnh nói trên và quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, bản thân Trung vì cờ bạc đã nợ nần khoản tiền lớn, lại mắc bệnh hiểm nghèo nên đã suy nghĩ quẩn.

Cả nhà nhảy sông tự tử do vỡ nợ

Vào khoảng 5h45' sáng 1/10/2012, người dân phát hiện xác anh Trần Văn Trỗi, 39 tuổi và vợ là Nguyễn Thị Thu Hà, 32 tuổi cùng con gái Trần Thị Yến Nhi, 4 tuổi; trú quán ở khu phố Ninh Tịnh, phường 9, TP. Tuy Hòa.

Được biết, trước lúc chết, anh Trỗi là nhân viên thời vụ của Bưu điện huyện Đông Hòa. Sau khi vợ chồng anh Trỗi chết, nhiều người dân đã có đơn gửi cơ quan chức năng báo cáo về việc anh Trỗi còn nợ tiền của họ với số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Kết luận pháp y đã xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Trỗi cùng vợ và con gái là ngạt nước do tự tử.

Nợ 33 triệu USD, giám đốc công ty cao su tự tử 

Mới đây, vụ việc ông Nguyễn Bá Lý (59 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư xây dựng cao su) treo cổ tự vẫn tại nhà riêng (quận Bình Thạnh, TPHCM) khiến dư luận xôn xao. Trước đó, ông Lý đã có dấu hiệu trầm uất vì bệnh tật và áp lực công nợ.

Khi còn là TGĐ, lúc thời điểm giá mủ cao su lên cao đến 90-110 triệu đồng/tấn trong năm 2010, 2011,  Công ty CP Đầu tư xây dựng cao su đã vay ngân hàng 33 triệu đô-la (tương đương 660 tỷ đồng), lãi suất 5%/năm, đồng thời huy động thêm một số cổ đông cá nhân khác để mua 4.000 ha cao su. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2012 thì giá mủ cao su liên tục xuống thấp.

Đại gia bất động sản Đà Nẵng dùng súng tự tử

Việc ông Mai Thanh H. (SN 1962), một trong những đại gia bất động sản giàu nhất nhì Đà Nẵng, dùng súng tự vẫn trong khách sạn vào năm 2014 cũng khiến dư luận chấn động.

{keywords}

Căn biệt thự của vợ chồng ông H, nơi một thời nổi tiếng với quán cà phê H.H, nay đã nghỉ bán


Có nhiều giả thiết khác nhau về nguyên nhân dẫn đến cái chết của đại gia này. Trong đó, có nhiều ý kiến cho rằng ông H. bị tồn đọng bất động sản không bán được do thị trường đóng băng, giá cả tụt dốc. Do sổ nợ đã lên đến hàng trăm tỷ đồng, ông H. mới cùng quẫn tự giải thoát bằng cái chết.

Giám đốc công ty dầu khí nhảy lầu tự tử

Tháng 5/2014, dư luận cũng được phen ngỡ ngàng với sự việc ông Trần Danh Lam, Giám đốc công ty cổ phần thẩm định giá dầu khí PIV, nhảy lầu tự tử tại tòa nhà Indochina ở quận 1, TP.HCM khi mới nhận chức giám đốc công ty khoảng một tháng rưỡi.

Nhiều người đoán nguyên nhân tự tử của ông Lam là do nội bộ công ty lục đục, tính chất công việc căng thẳng khiến ông có nhiều phiền muộn, đồng thời gần thời gian tự tử, công ty của ông Lam cũng bị kiểm toán phát hiện thâm hụt khoảng 3 tỷ đồng. Rơi vào mớ bòng bong, cùng quẫn, ông Lam lạc mất lý trí, thực hiện hành vi dại dột. Trước khi nhảy lầu tự tử, ông Lam gọi điện cho vợ dặn chăm sóc con.

Giám đốc tự tử do vỡ nợ

Ngày 12/11/2009, ông Nguyễn Huy Đức (56 tuổi, trú ở phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền), Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Hải Phòng (Constrexim) đã thắt cổ tự tử tại văn phòng làm việc.

{keywords}

Lá thư tuyệt mệnh ngắn gọn của ông Nguyễn Huy Đức.

Theo khám nghiệm hiện trường, ông Đức đã dùng dây vải thắt cổ chết. Trên bàn làm việc còn lưu bút tích của ông: “8 giờ 30, tôi chết do công ty tôi bị phá sản”. Nhiều người cũng cho rằng, do công ty nợ nần các đối tác quá nhiều, không có khả năng thanh toán, dẫn đến nguy cơ bị phá sản là nguyên nhân chính dẫn đến việc vị giám đốc này tìm đến cái chết. Theo điều tra, số tiền Công ty Constrexim nợ đối tác vào khoảng 6 đến 7 tỷ đồng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)