- Nắng, bụi cũng bay mù mịt, người đi đường luôn phải bịt kín mặt. Mưa, những “ổ gà”, “ổ voi” thành những cái bẫy khiến xe chết máy, thụt hố, đổ ngã... Anh lái xe tỉnh lẻ đưa hàng vào chợ đầu mối Đền Lừ vật vã như vừa qua ác mộng than thở: "đúng là cửa ai, chỉ một lần qua rồi em sợ mãi'.  Tốc độ đô thị hóa quá nhanh ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội khiến hạ tầng giao thông tại đây trở nên đáng báo động.

Những 'cửa ải' đau khổ

Tam Trinh và Lĩnh Nam là những tuyến giao thông huyết mạch của quận Hoàng Mai, là đường dẫn cho các phương tiện, trong đó có nhiều ô tô tải lớn đi đường Vành đai 3 lên cầu Thanh Trì. Hai tuyến đường này không dài (Tam Trinh dài 3,6 km, Lĩnh Nam dài 3,4 km) nhưng từ lâu đã trở thành "ác mộng" đối với những người thường xuyên phải di chuyển qua đây. 

Đường Lĩnh Nam nhiều năm qua có thêm một cái tên mới “con đường đau khổ”. Sự quá tải đã trông thấy rõ từ nhiều năm trước đây và chất lượng con đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. 

Nắng, đường lúc nào cũng mù mịt bụi, người đi đường luôn phải bịt kín mặt. Ngược lại, chỉ sau một cơn mưa nhỏ, những “ổ gà”, “ổ voi” trên đường Lĩnh Nam nhanh chóng biến thành “biển” nước. Các phương tiện qua đường thường xuyên gặp cảnh chết máy, thụt hố, đổ xe, đặc biệt là tai nạn cũng thường xuyên xảy ra,... 

{keywords}
Những con đường ở khu vực phía Nam đều đang xuống cấp và quá tải

Nằm giáp ranh với đường Lĩnh Nam là Tam Trinh, một tuyến đường cửa ngõ của Thủ đô nhưng lòng đường vô cùng chật hẹp, xe tải hạng nặng chạy rầm rập cày nát.

UBND TP. Hà Nội đã từng đồng ý với chủ trương triển khai dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng hai tuyến đường quan trọng này rông lên 40 m đến 55 m. Ðường Lĩnh Nam có thể mở rộng lên mức tối đa 50 m. 

Tháng 10/2008, UBND thành phố có văn bản phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, mở rộng, nâng cấp đường Lĩnh Nam, giao Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, thời gian hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư vào quý IV/2008. Thế nhưng vì nhiều lý do, dự án này vẫn chỉ nằm trên kế hoạch. 

Hoàng Mai là quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, trên địa bàn hiện có khoảng 100 dự án đầu tư xây dựng cơ bản được triển khai. Tuy nhiên, việc triển khai rất chậm, có những dự án “treo” gần mười năm nay.

Đoạn đường từ cầu Kim Đồng đến Đền Lừ 2, nằm trong dự án đường vành đai với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng khởi công từ năm 2010, tuy nhiên do vướng mắc giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại đoạn đầu đường Kim Đồng giao với Trương Định nên tiến độ đã bị chậm, đến đầu năm 2015, đoạn đường mới thực sự thông suốt. 

Trong khi đó, khu vực này đang xuất hiện nhiều dự án chung cư lên tới hàng nghìn căn, điều này đe doạ không nhỏ hạ tầng giao thông đô thị trong tương lai.

Đường chưa làm, chung cư đã kín

Khu vực phía Nam đang là điểm nóng của thị trường BĐS, theo báo cáo của CBRE. Lượng mở bán mới từ khu vực phía nam trung tâm (quận Hai Bà Trưng) và khu phía nam TP (quận Hoàng Mai) chiếm khoảng 48% tổng lượng mở bán mới.

Các dự án quảng cáo rằng khu vực phía Nam chỉ cách trung tâm Hà Nội 5km, hạ tầng giao thông đã phát triển nhanh chóng trong vài năm trở lại đây, nhiều tuyến đường được mở rộng và xây mới như đường cao tốc trên cao, cầu Thanh Trì và cầu Vĩnh Tuy,... 

{keywords}
Nhiều chung cư cao tầng đang mọc lên ở khu vực này gây quá tải về giao thông trong nay mai

Phố Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), dù chỉ dài hơn 3 km nhưng có tới 5 dự án chung cư đã và đang triển khai xây dựng, với hàng nghìn hộ dân đến ở, làm cho mật độ dân số khu vực này tăng chóng mặt thời gian qua. Song, các dự án cơ sở hạ tầng vẫn án binh bất động. Điều này dẫn tới hệ quả là tắc nghẽn giao thông ngày càng trầm trọng tại các trục đường chính.

Ông Nguyễn Huy Thụy (phố Lĩnh Nam) lắc đầu ngao ngán: “Từ 4 đến 6 giờ chiều, đường đã chật lại thêm các dự án chung cư thi công lấn hết cả đường, khiến dân không có chỗ đi bộ”.

Tuyến đường Trương Định, từ khi dự án Nam Đô Complex đi vào hoạt động, cũng thường xuyên xảy ra hiện tượng ùn tắc. Anh Hải, cư dân tòa nhà CT1A, chung cư Nam Đô Complex, cho hay, cổng chính vào khu đô thị này nằm đối diện với ngã ba giao cắt đường Trương Định với đường Giáp Bát nên phương tiện qua lại rất đông. Tuyến đường Trương Định lại hẹp nên vào giờ cao điểm, cổng chính của khu chung cư luôn trong tình trạng ùn tắc gây khó khăn cho việc đi lại.

Rõ ràng, tình trạng phát triển chậm về giao thông ở khu vực phía Nam đang làm giảm lợi thế cạnh tranh của các dự án BĐS, nên kể cả khi bán giá rẻ, người mua nhà vẫn phải cân nhắc.

Bà Đỗ Ngọc Lan sống tại quận Hoàng Mai, cho hay: “Quảng cáo căn hộ giá rẻ mà tình hình đường sá thế này thì bỏ tiền ra mua cũng ngại. Nghe nói sẽ làm đường nhưng chẳng biết tới bao giờ. Dân ở đây đã đông, lại thêm mấy cái chung cư, đã tắc lại càng thêm tắc”. Chính vì thế dù giá rẻ song bà vẫn quyết từ bỏ việc mua nhà.

{keywords}
Đường Tam Trinh chỗ mấp mô, chỗ lầy lội

{keywords}
Đường Lĩnh Nam cũng đang xuống cấp

{keywords}
Nhiều loại xe tải lớn chạy qua đây thường xuyên

{keywords}
Nhiều chung cư cao tầng đang xây dựng trên đường Lĩnh Nam

{keywords}
Số lượng mỗi dự án lên tới hàng trăm căn hộ, kéo theo một lượng phương tiện lớn tại đây

{keywords}
Nhiều nhà máy, trường học cộng với chung cư sẽ khiến đường nhỏ càng thêm tắc

Duy Anh