Trúng 18 gói thầu

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Coteccons liên tục trúng 18 gói thầu dự án trải dài trên cả ba miền Bắc - Trung - Nam, với tổng giá trị các gói là hơn 14.200 tỷ đồng.

Tháng 7/2021, bất chấp giá vật liệu xây dựng biến động và các đợt giãn cách xã hội liên tục xảy ra, Coteccons vẫn công bố liên tiếp một loạt về các hợp đồng thắng thầu mới.

Ông Michael Trần, Phó Tổng Giám đốc Coteccons cho biết: “Nhìn lại 6 tháng qua, con số hợp đồng thắng thầu mới hôm nay thật là nỗ lực của tập thể trong khoảng 4 tháng, tập trung cao độ vào dữ liệu khách hàng, thay vì nhận đầu thầu đại trà và lan man”.

“Chúng tôi sẽ chọn lựa đồng hành với khách hàng có tầm nhìn chiến lược lâu dài, có cùng chí hướng về chất lượng và hợp tác trên nền tảng phát trển bền vững, hơn là ngắn hạn. Vì tiêu chí đó, có những công trình tuy có giá trị thấp ban đầu, nhưng với chúng tôi đó là những bước nhỏ đầu tiên chứng mình năng lực cả hai bên, cho các hợp tác sâu và chặc chẽ lâu dài, hay có những dự án lớn dù thời gian mời thầu ngắn, chúng tôi chọn chiến lược đấu thầu tập trung vào thời điểm, tập trung nhân sự trên đa nền tảng Design & Build, kết cấu, an toàn, giải pháp thi công, công nghệ…để thuyết phục chủ đầu tư”, ông Michael Trần cho biết thêm.

{keywords}
 

Cũng theo ông Michael Trần, hướng đi hiện tại của Coteccons là thay vì chạy theo việc giảm giá để giành hợp đồng, công ty hợp tác chặc chẽ và tìm kiếm các nhà cung cấp và nhà thầu phụ mới, đưa ra các chiến lược hợp tác win-win đề quản lý được giá đầu vào tốt, từ đó ứng dụng kết quả đó cho Chủ đầu tư, nhắm chi phí đầu tư có thể tối ưu nhất.

Những dự án tiêu biểu mà Coteccons có được nhờ chiến lược mới có thể kể đến: Lanscaster Luminaire Đường Láng Hà Nội, Lancaster Legacy Nguyễn Trãi TPHCM, Intercontinental Hạ Long Bay, Hyatt Regency Hồ Tràm, Dolce Penisola, Ecopark Swanlake Residences…

{keywords}
 

Tạo sắc thái riêng của Coteccons phiên bản 2021

Một trong những yếu tố giúp Coteccons đạt triển vọng tăng trưởng là không ngừng đào tạo, phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường.

Ông Phan Hữu Duy Quốc - Phó Tổng Giám đốc Coteccons nhấn mạnh, “Đồng hành cũng đội ngũ giám đốc công trình là từng các phó tổng giám đốc được phân công phụ trách sát sao việc theo dõi các dự án, kịp thời hỗ trợ khi cần thiết, thực hiện dự án đúng tiêu chuẩn của công ty và cùng chia sẻ học hỏi trên công việc. Đó là một phần của việc tập trung kiện toàn bộ máy lãnh đạo cấp cao, đặc biệt tích hợp, cân đối kiến thức và kinh nghiệm các phó tổng giám đốc mới tham gia và các phó tổng giám đốc có kinh nghiệm lâu năm đề vận hành việc triển khai dự án lẫn đấu thầu. Chính sự kết hợp đó, chúng tôi đã dẫn xây dựng nên tinh thần “One Team” tạo ra một sắc thái rất riêng của Coteccons phiên bản 2021”.

{keywords}
 

Ban lãnh đạo mới của Coteccons đồng thời tập trung vào phát triển các “hạt giống” ưu tú, khi liên tục gặp mặt trao đổi kinh nghiệm và ký kết hợp tác MOU với các trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng như: Đại học Xây dựng, Đại học Kiến trúc, Đại học Bách khoa TPHCM,… tạo điều kiện cho sinh viên thực tập tại môi trường chuyên nghiệp hàng đầu, xem xét ký hợp đồng chính thức nếu kết quả thực tập được đánh giá cao hướng dần tới những chuẩn mực quốc tế, bắt đầu từ nội tại, qua việc nâng cao chất lượng và đẳng cấp trong công việc điều hành công ty và thực thi công việc ở công trường.

Linh hoạt, ứng biến và tập trung quản lý dòng tài chính

Khó khăn chung của thị trường xây dựng hiện tại là tình trạng cạnh tranh dữ dội về giá đấu thầu. Điều này khiến ban lãnh đạo Coteccons rất trăn trở, bởi phải làm thế nào để vừa đưa ra mức giá tốt, lại vừa đảm bảo chất lượng của một tổng thầu hàng đầu?

Trong quá trình họp bàn về chiến lược kinh doanh và đấu thầu dự án, các phòng ban của Coteccons đã đánh giá lại về dữ liệu các đơn giá từ các nhà thầu phụ, nhà cung cấp. Tiếp theo, Coteccons tiến hành đàm phán lại với các đối tác nhằm đạt được những mức giá tốt hơn mà vẫn có lợi cho cả đôi bên, đồng thời tìm kiếm những nhà thầu phụ mới có tiếng trong thị trường, với chất lượng thi công tương xứng với yêu cầu đặt ra của công ty.

Không chỉ vậy, khối kỹ thuật của Coteccons liên tục tiến hành nghiên cứu thực tế tại các dự án lớn, đưa ra các biện pháp thi công mang tính đột phá, sáng tạo, vừa tiết giảm chi phí cho chủ đầu tư, vừa tăng tiến độ hoàn thành hạng mục các dự án.

Một điểm mới trong quá trình đấu thầu gần đây của Coteccons chính là việc đào tạo những nhóm thuyết trình chuyên nghiệp, kết nối tốt với khách hàng, đạt được sự thấu hiểu từ các chủ đầu tư khó tính. Nhờ vậy, Cotecons hiểu được mong muốn, yêu cầu về kỹ mỹ thuật của từng dự án và từng chủ đầu tư.

Ban lãnh đạo Coteccons cho rằng, bất cứ ai tại công ty cũng phải đóng vai trò như một người đi sale, phải hiểu rõ sản phẩm của mình để giới thiệu và bán được cho những khách hàng tiềm năng. Đồng thời, phải liên tục rà soát, đối chiếu nhằm đưa ra những báo giá tốt nhất cho khách hàng, song song với việc nghiên cứu phát triển những sản phẩm mới trong bối cảnh thị trường xây dựng có nhiều rào cản.

Ông Chris Senekki, Phó tổng giám đốc Coteccons cho biết: “Cả thế giới đang “chậm” lại do ảnh hưởng của đại dịch, nói một cách lạc quan, đây là thời điểm để Coteccons nói riêng và các doanh nghiệp trong nước nói chung kiện toàn hệ thống hoạt động, nâng cao chất lượng con người thông qua việc đào tạo, nhằm đạt được các tiêu chuẩn của quốc tế. Trọng tâm của chúng tôi là duy trì sự hài lòng của khách hàng bằng cách thực thi các dự án chất lượng cao một cách an toàn, đúng thời gian và tôi ưu hoá ngân sách. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy nền tảng vững chắc đó cho nhân viên của chúng tôi để cùng phát triển”.

Bùi Huy