Đã gần 15 năm trôi qua, dự án Công viên Văn hóa Gò Vấp ở ngay trung tâm Sài Gòn vẫn chưa thành hình. Hiện tại, nó được trưng dụng để người dân trồng rau, thả cá, đổ rác và cả... nuôi chó.

Dự án Công viên Văn hóa Gò Vấp nằm cuối con đường Nguyễn Văn Lượng (Phường 6, Quận Gò Vấp, TP.HCM) nối dài. Được biết, vào tháng 4/2001, UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án với diện tích rộng hơn 37 ha, nằm sát sông Vàm Thuật. Tổng mức đầu tư hạ tầng của dự án ban đầu khoảng 98 tỉ đồng.

Người dân địa phương đã háo hức chờ đợi để được nhìn thấy công viên hiện đại nhất nhì thành phố, có khu vui chơi dành cho thiếu nhi, khu thể thao, khu biểu diễn nghệ thuật… Tuy nhiên, dù đã giải tỏa mặt bằng từ hơn 10 năm trước, đến nay nơi quy hoạch công viên vẫn chỉ là một khu đất trống bỏ hoang, cỏ thi nhau mọc.

Ngồi câu ở bờ kênh trong khu công viên, anh Nguyễn Văn Tắc (Q.Gò Vấp) chia sẻ: “Chẳng biết sao mà mãi vẫn chỉ đầu tư được đoạn bờ kè, trồng mấy cây rồi để đất trống đó. Đây là nơi có vị trí quá đẹp để làm công viên kết hợp với vui chơi giải trí, địa thế lại ngay trung tâm. Giờ để đất hoang hóa, cỏ mọc um tùm thế này phí quá”.

Phía trước dự án có cổng khá “hoành tráng” với nội dung “Ban quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng Công viên Văn hóa Gò Vấp”. Vào phía bên trong là con đường đất rộng, lởm chởm đá. Hai bên đường người dân trồng rau muống, mùng tơi, khoai lang… và thả đàn gà chạy rông quanh đó.

Ở một góc khác là một bãi rác lớn vừa được đốt, dù có bảng cấm nhưng nơi đây mặc nhiên thành điểm tập kết rác của dân trong vùng. Càng vô sau, cỏ dài càng mọc um tùm đến nỗi phải đốt đi.

Ngoài trụ sở ban quản lý, cây cầu dẫn vào công trình này và một số đoạn kè dọc bờ kênh đã thành hình. Tuy nhiên, các bờ kè đã cũ kỹ, hư hỏng, hai bên bờ người dân tập trung làm điểm câu cá ở dòng nước đen ngòm.

Càng vô sâu bên trong, sát bờ sông vàm thuật khung cảnh càng hoang dại với những hồ nước sâu, không rào chắn, cỏ mọc rậm rạp. Theo con đường mòn vô tận trong khu vườn cây um tùm là căn nhà bỏ hoang, được người dân thuê lại làm nơi nuôi chó và đào ao thả cá. Ngay phía trước, tấm bảng chó dữ được treo cao cùng tiếng chó sủa inh ỏi cả một góc.

Tất cả tạo ra một khung cảnh nhếch nhác cho một nơi được coi là nơi có vị trí thuận lợi để tạo cảnh quan, khung cảnh tổ chức vui chơi cho người dân. Liên quan đến những thắc mắc của người dân, chúng tôi đã cô gắng liên hệ với đơn vị văn phòng cấp quận nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Một công nhân làm việc tại công viên cho biết: “Hiện tại, đã có vài luống cây hoa đang được trồng, các bãi đất trống nếu không để cỏ mọc thì làm nơi ươm cây. Nghe đâu, phải vài năm nữa thì dự án công viên mới bắt đầu được thi công trở lại”.

Một số hình ảnh ghi nhận tại công viên:

{keywords}
{keywords}

Ngay lối vào là bãi rác lớn

{keywords}
{keywords}

Hoặc mở quán nước


{keywords}

Khu nhà dự án hình thành bên bờ kè nhưng bỏ không, ít người qua lại

{keywords}
{keywords}

Lác đác vài công nhân thi công, phần lớn khoảng đất trong công viên để ươm cây

{keywords}

Con đường mòn trong công viên lởm chởm đá sỏi.


{keywords}

Những hồ nước được đào nhưng không có rào chắn

{keywords}

Người dân đến công viên tập thể dục, đi dạo và... câu cá

{keywords}

Rác, nước cống ngập ngụa khắp nơi

{keywords}

Phía sâu bên trong công viên là nơi nuôi chó dữ

Theo Trí thức trẻ