Nếu Công an Đà Nẵng xác định thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký DN của Công ty Tuệ Dân không chính xác, không trung thực và có dấu hiệu giả mạo thì Sở KH-ĐT sẽ lập tức ra thông báo vi phạm và rút giấy chứng nhận đăng ký DN của đơn vị này!

Công an Đà Nẵng sẽ phối hợp với Sở KH-ĐT

Sau khi báo Infonet phát hiện và phanh phui ra nhiều uẩn khúc liên quan đến hoạt động của showroom H.A Cao su thiên nhiên (148 Xuân Thủy, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng; thuộc Công ty TNHH TM&DL Tuệ Dân) chỉ tiếp khách Trung Quốc mà cấm cửa khách Việt Nam, đặc biệt là nhân vật “bí ẩn” Shao Can Hui (Thiệu Xán Huy) với chức danh Tổng Giám đốc cùng Công ty TNHH Sản xuất nệm H.A Cao su Việt Nam thực chất chỉ là công ty… ma, dư luận đang rất trông chờ các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng sớm làm rõ nội tình.

Sở KH-ĐT Đà Nẵng sẽ sớm có văn bản đề nghị Công an TP vào cuộc làm rõ những uẩn khúc trong Công ty TNHH TM&DL Tuệ Dân cũng như showroom H.A Cao su thiên nhiên (Ảnh: HC)

Trao đổi với PV Infonet sáng 28/12, Đại tá Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng cho hay sẽ phối hợp với Sở KH-ĐT Đà Nẵng để xác minh, làm rõ. Trước mắt, Sở KH-ĐT phải tiến hành hậu kiểm và xử lý việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (DN) cho Công ty Tuệ Dân theo thẩm quyền. Sau đó, nếu Sở KH-ĐT có yêu cầu thì Công an TP sẽ tiến hành các biện pháp nghiệp vụ theo chức năng của mình. Riêng về công tác an ninh, Đại tá Lê Thanh Hải cho biết, Công an Đà Nẵng vẫn đang rất quan tâm đối với trường hợp này.

{keywords}
Theo tìm hiểu của báo chí, bà Trần Thị Yến Loan chỉ là nhân viên thu ngân tại showroom H.A Cao su thiên nhiên chứ không đủ khả năng tài chính để góp vốn 4,5 tỉ đồng lập nên Công ty Tuệ Dân! (Ảnh: HC)

Chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT Đà Nẵng) cho hay, theo quy định của Luật DN, khi Phòng Đăng ký kinh doanh phát hiện DN kê khai nội dung không trung thực, không chính xác hoặc có dấu hiệu giả mạo thì sẽ phối hợp với cơ quan Thanh tra và Công an để xác minh lại hồ sơ DN.

Nếu nội dung hồ sơ kê khai của DN là không chính xác, không trung thực và Công an TP có văn bản xác minh (chứ Sở KH-ĐT không có chức năng, thẩm quyền này) hồ sơ của DN là giả mạo, kể cả kê khai khống vốn, hoặc để nhà đầu tư nước ngoài núp bóng đầu tư chui, rửa tiền… thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo về hành vi vi phạm của DN và ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN.

Hậu kiểm theo quy trình mất nhiều thời gian

Đối với công tác hậu kiểm như Đại tá Lê Thanh Hải đề cập, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho hay, theo quy chế phối hợp liên ngành số 6602 về quản lý DN sau cấp phép thì trong 1 năm các đoàn không thể vào kiểm tra DN quá 2 lần. Mới đây lực lượng QLTT đã vào kiểm tra tại Công ty Tuệ Dân nên Sở KH-ĐT không được vào nữa (trừ trường hợp có thông tin về DN đó liên quan đến những vấn đề cấp thiết thì phải xin ý kiến của UBND TP)!

Theo bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Sở KH-ĐT Đà Nẵng đang làm kế hoạch hậu kiểm năm 2016. Nếu thấy cần thiết thì bộ phận hậu kiểm sẽ đưa trường hợp của Công ty Tuệ Dân vào trong quý 1/2016, trình UBND TP Đà Nẵng. “Nói quý 1 chứ thực ra chỉ qua tuần sau là đã có thể tiến hành. Nhưng không phải chúng tôi tự ý muốn xuống DN hậu kiểm là được mà phải đăng ký kế hoạch với bên Thanh tra, cơ quan này trình cho UBND TP. Quy trình là phải như vậy nên sẽ mất nhiều thời gian!” – bà Nguyễn Thị Như Nguyệt nói.

Trước tình hình đó, theo bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, vừa qua báo chí đã phát hiện nhiều dấu hiệu đáng ngờ về nhân vật Shao Can Hui với chức danh Tổng Giám đốc; về Công ty TNHH Sản xuất nệm H.A Cao su Việt Nam chưa từng được cấp phép hoạt động kinh doanh tại Việt Nam; về gia cảnh của bà Trần Thị Yến Loan (hộ khẩu thường trú ở thôn Phú Đông, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) không thể có khả năng tài chính góp vốn 4,5 tỉ đồng để cùng với bà Nguyễn Hoàng Phú Yên (hộ khẩu thường trú ở thôn Thanh Hương Tây, xã Điền Hương, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) lập nên Công ty Tuệ Dân có vốn điều lệ 10 tỉ đồng...

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Thu nêu rõ, các trường hợp nước ngoài khi đầu tư tại Việt Nam, kể cả DN FDI hoặc cá nhân, thì không được dùng tiền mặt trong quá tình thanh toán nên họ phải thông qua các tài khoản đầu tư của DN tại Việt Nam. Vì vậy, thêm một câu hỏi nữa cần được làm rõ là có hay không việc chuyển tiền của nhà đầu tư nước ngoài vào tài khoản của hai bà Yến Loan và Phú Yên để đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tuệ Dân, bởi theo hồ sơ kê khai của công ty này thì họ không có vốn đầu tư của nước ngoài.

Sẽ sớm có văn bản đề nghị công an vào cuộc

Từ tình hình trên, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho hay: “Chúng tôi có thể làm việc với ngân hàng để tìm hiểu kỹ hơn, nếu phát hiện có điều gì không rõ thì cung cấp cho công an sớm vào cuộc điều tra xác minh mà không cần phải qua bộ phận hậu kiểm đề xuất lên lãnh đạo Sở, chuyển qua Thanh tra TP tổng hợp báo cáo UBND TP ra kế hoạch năm 2016 theo quy trình vốn mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên việc xác minh tài khoản của DN cũng là chức năng của công an. Để họ làm luôn một lần sẽ hay hơn là có quá nhiều đơn vị cùng làm một nội dung sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP cũng như hoạt động của DN!”.

Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho biết, theo khoản 1 Điều 209 Luật DN, cơ quan cấp phép đăng ký kinh doanh có thể trực tiếp hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành kiểm tra DN theo những nội dung trong hồ sơ đăng ký DN. Trường hợp của Công ty Tuệ Dân vì liên quan đến kê khai hồ sơ có giả mạo hay không thuộc chức năng của công an nên Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xin ý kiến lãnh đạo Sở KH-ĐT để có văn bản gửi Công an Đà Nẵng đề nghị làm rõ việc kê khai nhân thân, nguồn vốn của DN…

“Dư luận đang hết sức quan tâm các thông tin báo chí trong mấy ngày vừa qua về những dấu hiệu bất thường ở Công ty Tuệ Dân và showroom H.A Cao su thiên nhiên. Vì vậy chúng tôi sẽ sớm dự thảo văn bản trình lãnh đạo Sở KH-ĐT xin ý kiến để gửi cho Công an Đà Nẵng đề nghị thẩm tra, xác minh những vấn đề báo chí đã nêu nhằm đảm bảo môi trường đầu tư lành mạnh trên địa bàn TP.

Nếu Công an Đà Nẵng xác định thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký DN của Công ty Tuệ Dân là không chính xác, không trung thực và có dấu hiệu giả mạo thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ lập tức ra thông báo vi phạm và rút giấy chứng nhận đăng ký DN của đơn vị này!” – bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt nêu rõ.

Theo Infonet