- An toàn, dễ làm, giá bình dân... chỉ cần 10.000 - 15.000 đồng là các bà nội trợ có thể làm ngay được món thạch găng giải nhiệt mát lạnh ngày hè. Theo đó, dịch vụ bán bột thạch găng cũng được dịp “hốt” bạc.

Rộ mốt làm thạch găng giá siêu rẻ

Thạch găng vốn là món ăn vặt dân dã vào mùa hè ở những vùng nông thôn, nay bỗng dưng xuất hiện tại Hà Nội khiến không ít bà nội trợ thích thú tìm mua bột về làm cho cả gia đình ăn giải nhiệt.

Chị Trần Thị Tuyết Hằng ở phố Trần Điền (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, trong tủ lạnh nhà chị lúc nào cũng có món thạch lá găng. Theo chị Hằng, lúc nhỏ ở quê, cứ vào ngày hè ,mẹ chị lại mua bột thạch găng về làm thạch cho các con ăn giải nhiệt. Nhưng gần 4 năm nay, chị mới lại được ăn món thạch lá găng do chính tay mình làm.

“Hôm trước về quê đi chợ thấy có bán bột thạch găng, tôi mua luôn một cân đem xuống Hà Nội làm thạch ăn. Ai ngờ hai đứa con cùng bố mẹ chồng tôi nghiện món này luôn và bảo rẻ, ngon thế này sao không làm ăn”.

Cách làm thạch găng cực kỳ đơn giản. Chỉ cần cho bột găng vào túi vải ngâm cho ướt bột. Sau khi ngâm khoảng 5 phút bỏ nước ngâm đó đi, cho túi bột vào một chậu nước khác vò cùng với nước sôi để nguội theo tỷ lệ 100g bột thạch vò với khoảng 4 lít nước sôi. Khi vò nước sẽ chuyển dần sang màu xanh và thấy sánh sánh lại là được món thạch găng. Sau đó đem thạch cất vào trong tủ lạnh hoặc có thể để ở nhiệt độ bình thường khoảng hơn một giờ đồng hồ thạch sẽ đông lại. Khi ăn chỉ cần bỏ thêm đường, đá tùy theo khẩu vị của mọi người.

Tương tự, chị Trịnh Thị Ngọc Lan ở phố Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy, HN) chia sẻ, năm nào chị cũng làm thạch lá găng cho cả gia đình ăn giải nhiệt mùa hè. Năm nay, chị mua 2kg bột thạch hết 250.000 đồng, với số bột này sẽ đủ để làm thạch găng cho gia đình ăn trong cả mùa hè.

{keywords}

Các bà nội trợ đua nhau làm món thạch găng siêu rẻ cho cả gia đình ăn giải nhiệt

Chị Lan cho hay, ngoài hàng quán cũng bán loại thạch găng này nhưng giá tận 10.000 đồng/bát. Trong khi đó, chị lại không biết họ làm có đảm bảo sạch sẽ không, hay lại bơm nước giếng lên làm thạch nên chị tìm mua bột về tự làm.

Theo chị Lan, chỉ cần mua 10.000-15.000 đồng tiền bột thạch là có thể làm thạch găng cho cả nhà khoảng 7-8 người ăn thỏa mái. Trong khi, với ngần ấy tiền chỉ mua được một bát thạch găng ngoài hàng, tính ra, thạch găng tự làm rẻ bằng 1/15 thạch ngoài hàng bán.

Chị Mai Thùy Liên, làm cho một cơ quan nhà nước trên phố Ngọc Hà (Ba Đình, HN) cho biết, ở cơ quan chị, các chị em đang rộ lên trào lưu làm thạch găng cho gia đình ăn giải nhiệt.

“Bữa trước, tôi đem hộp thạch găng lên cơ quan để ăn thay cơm vào buổi trưa, đến khi bỏ ra ăn mọi người xúm lại hỏi ăn gì đấy”. Với chị, thạch găng không có gì lạ vì chị đã được ăn từ ngày còn bé xíu khi ở quê. Nhưng nhiều chị em khác lại khá lạ lẫm, đòi cho ăn thử rồi gặng hỏi cách làm. Kết quả, các chị em thi nhau tìm mua bột thạch để về tự làm thạch găng.

Dịch vụ bán bột thạch găng kiếm đậm

Chị Đặng Thu Thảo (Chùa Láng, Đống Đa, HN) chuyên bán bột thạch găng cho biết, chị bán bột thạch găng và lá găng khô đã được 3 năm nay. Tuy nhiên, mua hè năm nay số lượng người mua tăng đột biến.

{keywords}

Dịch vụ bán bột thạch găng hút khách, thu lãi tiền triệu mỗi ngày


Theo chị Thảo, thạch găng được làm từ lá cây găng rừng. Đây là loài cây thân gỗ, nhiều gai nhỏ, lá hơi tròn mọc thành bụi, thường có ở các vùng trung du phía Bắc. Cây lá găng có nhiều loại nhưng để chế biến thạch, người làm phải chọn những cành găng gai, lá hơi thuôn, nhọn, tù ở đầu. Lá găng rừng mang về được phơi khô, bỏ hết gai sau đó rửa sạch. Lá để làm thạch phải chọn lá găng khô, khi vò thạch mới ngon và không có mùi hôi. Hiện tại chị Thảo đang nhập hai loại, một loại bột găng có giá 130.000 đồng/kg, một loại  lá găng khô giá 120.000 đồng/kg. Tất cả đều được đóng vào túi với trọng lượng 0,5-1kg.

“Hiện tại trung bình mỗi ngày tôi bán được 6-7kg bột thạch găng và lá găng khô. Dạo trước vào đợt nắng nóng kỷ lục, tôi còn bán được trên 10kg/ngày ấy chứ”. Theo tiết lộ của chị Thảo, mỗi kg bột thạch găng chị nhập về có giá 50.000 đồng. Theo đó, một ngày chị có thể thu lãi hơn nửa triệu đồng, ngày nào bán được nhiều tiền lãi lên đến gần triệu đồng.

Tương tự, chị Khánh Huyền ở Nguyễn Công Hoan (Ba Đình) cũng cho biết, bột găng đang là mặt hàng được nhiều người ưa chuộng trong mùa hè này vì món thạch găng dễ làm, giá rẻ lại có tính giải nhiệt cao.

“Năm nay tôi nhờ người nhà ở quê mua bột găng rồi chuyển xuống Hà Nội cho tôi bán online kiếm thêm mà mỗi tuần cũng bán được 20-25kg. Tính ra số tiền lãi cũng kiếm được một khoản khá khá. Như tháng vừa rồi, tiền kiếm được từ bán thạch găng còn gần bằng tiền lương công ty tôi trả”, chị Huyền khoe.

Theo khảo sát của PV, hiện trên thị trường Hà Nội, bột thạch găng, lá găng khô đang được bán với giá từ 100.000-150.000 đồng/kg, nước vôi trong cho vào thạch găng có giá 5.000 đồng/chai 0,5lít, túi vải để vò thạch găng có giá 10.000-15.000 đồng/túi tùy loại.

Bảo Hân