Chủ tịch HĐQT QCG cho biết, nợ vay là "ác mộng" đối với bà. Từ nay trở về sau, công ty sẽ cực kỳ cẩn trọng trong vấn đề vay nợ. "Phải bớt tham đi, thì mới an toàn" - bà Loan đúc kết.

Trong trao đổi với báo chí bên lề ĐHCĐ thường niên 2015 của CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG), bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cho biết cá nhân bà không có thời gian để quan tâm đến biến động giá cổ phiếu QCG.

Hiện cổ phiếu QCG đang được giao dịch ở mức giá xung quanh 7.700 đồng/cổ phiếu. Cá nhân bà Loan cuối năm 2014 đã cấn trừ công nợ bằng cổ phiếu QCG phát hành thêm với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Đây được coi là một thương vụ nhằm duy trì tỷ lệ sở hữu của gia đình bà Nguyễn Thị Như Loan tại Quốc Cường Gia Lai hơn là một giải pháp "gỡ gạc" nợ cá nhân. Lúc đó, thị giá cổ phiếu QCG chỉ giao động xung quanh mức 9.500 đồng/cổ phiếu.

"Nên để nó tự nhiên. Tôi không có kỳ vọng thế chấp cổ phiếu, hay bán cổ phiếu. Chính vì vậy việc biến động giá cổ phiếu không ảnh hưởng đến cá nhân tôi." Biến động cổ phiếu QCG hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường, vào sự đánh giá của nhà đầu tư và bà Loan cũng như HĐQT công ty không có ý định can thiệp.

Chuyển nhượng dự án Vân Đồn - một thương vụ "đáng tiếc"

Dự án Vân Đồn là một dự án "đáng tiếc" khi QCG đã chuyển nhượng quá sớm. Nếu không chuyển nhượng, ít nhất dự án đó có thể mang lại ít nhất 500 tỷ đồng lợi nhuận. "Mỗi lần đi ngang qua, tôi tiếc đứt ruột" - bà Loan chia sẻ. Thế nhưng, tình hình thiếu hụt dòng tiền lúc đó khiến QCG chỉ có thể chọn một, và công ty quyết định chọn dự án Phước Kiển.

Với dự án Phước Kiển, bà Loan từ chối đưa ra con số lợi nhuận mà QCG có thể thu về. Dự kiến khoảng quý 2 năm sau (2016), dự án này bắt đầu mang lại "quả ngọt" cho Quốc Cường Gia Lai sau một thời gian dài. Chia sẻ tại ĐHCĐ, bà Loan cho biết công ty đã tìm được đối tác có thiện chí, họ đánh giá giá trị dự án Phước Kiển lên tới 7 nghìn tỷ đồng.

Trong 4 năm trở lại đây, hàng tồn kho của Quốc Cường Gia Lai luôn ở mức cao, trên 3 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn một nửa giá trị tổng tài sản của công ty. Trong đó, dự án Phước Kiển luôn đứng đầu bảng về giá trị hàng tồn kho, do đang trong quá trình hoàn thiện.

Sợ vay vốn


Không chỉ hàng tồn kho, nợ vay cũng là một chỉ số của QCG khiến nhà đầu tư chú ý. Tính đến cuối năm 2014, công ty nợ vay ngắn hạn 59,3 tỷ đồng, dài hạn 1.706 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là các khoản vay ngân hàng. Tính bình quân tổng dư nợ vay cuối năm 2014 giảm 92,1 tỷ đồng so với đầu năm.

{keywords}

Chủ tịch HĐQT QCG cho biết, nợ vay là "ác mộng" đối với bà.

Nhìn chung, chi phí lãi vay của QCG đã cải thiện đáng kể từ năm 2011 đến nay. Còn nhớ, năm 2011, khoản chi phí lãi vay lên tới 153 tỷ đồng, trong khi lãi gộp cả năm chỉ vỏn vẹn 52 tỷ đồng - công ty lỗ ròng gần 40 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT QCG cho biết, nợ vay là "ác mộng" đối với bà. Từ nay trở về sau, công ty sẽ cực kỳ cẩn trọng trong vấn đề vay nợ. "Phải bớt tham đi thì mới an toàn" - bà Loan đúc kết.

Trong các dự án bất động sản của QCG, dự án Phước Kiển là dự án duy nhất công ty sử dụng vốn vay. Có thể nói, mọi nguồn lực hiện đang được ưu tiên cho dự án giàu tiềm năng này.

Tất nhiên công ty không thể chờ mỗi dự án Phước Kiển mang lại lợi nhuận. Trên thực tế, lợi nhuận năm 2015 của công ty dự kiến đến từ dự án Lê Thánh Tôn, sau khi QCG hoàn tất bàn giao cho BIDV, Ngoài ra, từ năm 2016 trở đi, bên cạnh dự án Phước Kiển, QCG có các nguồn thu từ dịch vụ, thủy điện...

Khi được hỏi về vấn đề cổ tức cho cổ đông, bà Loan cho biết năm 2015 công ty tạm thời không chia cổ tức. Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh dự kiến, năm 2016, cổ đông QCG có thể được nhận cổ tức nhờ những kết quả kinh doanh khả quan.

(Theo Trí thức trẻ)