Những chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cho DN vừa và nhỏ (SMEs) vẫn đang được Coca-Cola triển khai thực hiện thông qua sự hợp tác bền vững cùng Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN (USABC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 

Hỗ trợ SMEs nâng cao năng lực

Mới đây, Hội thảo với chủ đề “Thuận lợi hóa Thương mại: Thúc đẩy các SMEs tham gia Chuỗi giá trị toàn cầu” đã được tổ chức tại Cần Thơ, theo sau đó là 2 ngày đào tạo và huấn luyện kiến thức, kỹ năng cần thiết để giúp SMEs tự tin tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Hội thảo có sự tham gia của ông Trương Quang Hoài Nam- Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, bà Mary Etta Tarnowka- Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM, ông Mai Xuân Thành- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam và ông Ngô Chung Khanh- Phó vụ trường Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cùng hơn 400 đại diện đến từ 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Nội dung hội thảo tập trung vào việc các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) cũng như những cải cách trong lĩnh vực hải quan đã giúp thuận lợi hóa thương mại như thế nào, các điều khoản thuận lợi hóa thương mại trong Luật Quản lý Ngoại thương và các Nghị định hướng dẫn Luật này.

Ông Sanket Ray- Tổng Giám đốc Coca- Cola Việt Nam chia sẻ, “Coca-Cola rất hân hạnh đồng hành cùng Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN và VCCI ngay từ những ngày đầu của chương trình, cung cấp các kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn tới các DN địa phương trong quá trình tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Chương trình này phù hợp với chiến lược của Coca Cola trong việc nâng cao chuỗi cung ứng nội địa thông qua hoạt động sản xuất, kinh doanh và đào tạo nhằm hỗ trợ nâng cao nhân lực và cộng đồng tại những nơi chúng tôi đang kinh doanh.”

{keywords}
Hội thảo Thuận lợi hóa Thương mại: Thúc đẩy các SMEs tham gia Chuỗi giá trị toàn cầu với sự tham gia của các DN

Theo thống kê, SMEs ước tính chiếm tỷ trọng khoảng hơn 95% tổng số DN đang hoạt động tại Việt Nam và đang trở thành động lực chính cho sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, một trong những thách thức chính mà những DN này đang đối mặt khiến họ khó chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu hay vẫn đang loay hoay tìm hướng phát triển khi cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra chính là quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu cũng như hiểu biết về các Hiệp định thương mại tự do. Chính vì thế, những chương trình giúp xây dựng nền tảng chia sẻ kiến thức, hỗ trợ kỹ năng giúp SMES nâng cao năng lực đang cần thiết hơn bao giờ hết.

Từ năm 2016-2017, Coca-Cola đã hợp tác cùng VCCI và USABC tổ chức chương trình hỗ trợ SMES với các khóa học chuyên sâu và các chương trình hỗ trợ, huấn luyện về chuỗi cung ứng, đổi mới sáng tạo trong thương mại và trách nhiệm xã hội. Trong 12 DN tham gia chương trình, đã có 8 DN có tiềm năng trở thành nhà cung cấp cho Coca-Cola bao gồm các lĩnh vực như bao bì, logistics, phân phối, marketing, truyền thông, công nghệ, viễn thông và cung ứng bao bì PP. Quá trình tập huấn không chỉ cung cấp cơ hội tiếp cận công nghệ, các DN tham gia còn được nâng cao trình độ quản lý, tư vấn và kết nối kinh doanh để họ có thể tự phát triển trong tương lai.

{keywords}
Hoạt động đào tạo nâng cao năng lực của DN địa phương tổ chức tại Cần Thơ

Trong chương trình đào tạo 2 ngày tại Cần Thơ vừa qua, các chuyên gia đã cung cấp và huấn luyện những kiến thức và kỹ năng về Quy tắc xuất xứ (ROO) trong các Hiệp định thương mại tự do (FTAs), tầm quan trọng của dịch vụ logistic trong việc thúc đẩy thương mại, và ứng dụng công nghệ nhằm thúc đẩy sự tham gia của các SMEs trong mảng thương mại điện tử của khu vực. Từ đó, sẽ giúp các SMEs tự tin trước xu thế toàn cầu hóa và gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Trước đó, tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững vừa diễn ra tại Hà Nội trong tuần qua với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hoá các mục tiêu phát triển bền vững trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0”, Coca-Cola Việt Nam cũng đã vinh dự chia sẻ những câu chuyện thực tiễn thành công của mình về nâng cao năng lực cho SMEs cũng như ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh.

{keywords}
Bà Lê Từ Cẩm Ly trình bày về các hoạt động hỗ trợ, huấn luyện kỹ năng cho các SMEs Việt Nam

Theo đó, Công ty đã đầu tư hơn 100.000 USD cho các hoạt động hỗ trợ, huấn luyện kỹ năng cho các SMEs Việt Nam để nâng cao năng lực trong Kỷ nguyên số và Công nghiệp 4.0. Ngoài ra, thông qua sự hợp tác với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Coca-Cola đã tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến (e-learning) nhằm cung cấp kiến thức kỹ năng khởi sự DN và kế hoạch tài chính hoàn chỉnh nhằm hỗ trợ chị em phụ nữ vững tin, sẵn sàng triển khai các hoạt động kinh doanh để cải thiện kinh tế gia đình, phát triển kinh tế địa phương, giải quyết việc làm và góp phần phát triển xã hội bền vững. Đến nay, chương trình E-learing đã triển khai thực hiện tại 9 tỉnh trên toàn quốc và tiếp cận với hơn 1,300 học viên để chia sẻ kiến thức và hỗ trợ tư vấn kinh doanh.

Về việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh, Coca-Cola hiện đang tập trung ứng dụng công nghệ số để mang đến những giải pháp đột phá nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.Từ việc sử dụng công nghệ hỗ trợ phân luồng công việc, cập nhật giá cả, đơn hàng, lưu kho… từ đó giúp đội ngũ bán hàng tự chủ trong quản lý công việc một cách dễ dàng, hiệu quả hơn; cho đến những dự án phân phối sản phẩm thông qua ứng dụng và mạng lưới Uber, sử dụng AI để thúc đẩy dữ liệu lớn và IoT (Internet vạn vật) giúp giảm nguồn quản trị; hay những chương trình iMentor trong chương trình đào tạo, cải thiện kỹ năng huấn luyện giúp nhân sự tương tác với nhau dễ dàng và thuận tiện hơn, từ đó nâng cao sự gắn kết của đội ngũ bán hàng.

Với những bài học thành công được chia sẻ, những chương trình từ sự hợp tác bền vững cùng đối tác,Coca-Cola đã và đang tạo nên một mạng lưới mạnh mẽ để hỗ trợ và nâng cao năng lực cho các SMEs Việt Nam trong hội nhập quốc tế và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Minh Anh