Cả họ hàng nội ngoại nhà chồng tôi đều ở quê làm nông hay đi giúp việc, làm thợ xây,... duy chỉ có vợ chồng tôi là được học hành đàng hoàng và làm việc ở Hà Nội . Thế nên, năm nào về quê tôi cũng phải vay ít nhất 30 triệu đồng để mua quà Tết, mừng tuổi, thuê ôtô về quê,... để giữ sỹ diện cho chồng.

Đọc chia sẻ của bạn Thu Huyền tôi rất hiểu bởi hai vợ chồng tôi năm nào cũng phải vay tiền tiêu Tết, thậm chí còn phải vay tới 30 triệu chứ không chỉ vài triệu đồng như vợ chồng bạn.

Hai vợ chồng tôi quê ở Thanh Sơn (Phú Thọ), cả hai cũng là dân công chức nhà nước với đồng lương ba cọc ba đồng, chỉ đủ tiêu pha sinh hoạt gia đình. Ấy nhưng, ở quê họ hàng đâu có biết, cứ nghĩ vợ chồng tôi được làm việc ở Hà Nội là lương cao, tới mấy chục triệu đồng/tháng, là được ở nhà lầu, đi xe hơi.

Vì thế, mỗi khi vợ chồng tôi về quê chơi đều được người trong họ kính nể bởi, cả họ hàng nội ngoại gia đình bên chồng chỉ có duy nhất hai vợ chồng tôi được học hàng đàng hoàng và có công việc ở Hà Nội.

{keywords}

Người ở quê có tính thích “nhòm ngó” rồi đi buôn chuyện, thế nên lần nào hai vợ chồng về cũng đến xem quà cáp chúng tôi mua thế nào, biếu xén tiền cho ông bà, bố mẹ được bao nhiêu. Biếu nhiều, quà cáp đầy đủ, sang trọng thì được khen; biếu ít thì bị chê rồi đồn ra cả làng, cả xã biết, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán.

Thế nên, để không bị soi mói, để họ hàng hiểu đúng nghĩa “làm trên Hà Nội lương mấy chục triệu một tháng”, đặc biệt là để giữ sỹ diện cho chồng, Tết năm nào vợ chồng tôi cũng phải vay thêm tiền.

Cụ thể, khoảng 4 năm nay, năm nào tôi cũng phải mua đủ 9 bộ quần áo giầy dép cho các cháu là con của anh chị chồng, mỗi bộ cũng mất 500.000 đồng (tính ra khoản này mất 4,5 triệu); mua 8 giỏ quà Tết, mỗi giỏ 1 triệu đồng (mất 8 triệu đồng) để đem đến nhà trưởng họ, nhà ông bà nội ngoại bên chồng và nhà chồng. tương tự, với nhà ngoại cũng phải sắm như thế. Ngoài ra, còn tiền biếu Tết cho cho bố mẹ chồng, cho bố mẹ đẻ tôi mỗi bên 5 triệu (hết 10 triệu), tiền mừng tuổi cho các cụ trong họ, cho các cháu nhỏ với số tiền từ 50.000-100.000 đồng/người (dự tính hết ít nhất 5 triệu).

Ngoài những khoản tiền trên, năm nào vợ chồng tôi cũng phải thuê một chiếc xe ôtô tự lái đi về quê với số tiền 5 triệu đồng/tuần để ra vẻ với quan viên hai họ rằng vợ chồng tôi làm việc ở Hà Nội còn mua được cả xe ôtô.

Với ngần ấy khoản phải tiêu trong khi tiền thưởng Tết chỉ được khoảng 6 triệu nên vợ chồng tôi năm nào cũng chốt phải vay 30 triệu đồng mới đủ. Ra Tết, hai vợ chồng xuống Hà Nội lại cơm rau cháo tạm bợ cho qua ngày, cày cuốc thêm để lấy tiền trả nợ.

Ban bè tôi biết bảo sao phải thế, có bao nhiêu tiêu bấy nhiêu. Song, tôi nghĩ ai chẳng có sỹ diện, mà mình không vay tiền tiêu Tết, chỉ tiêu vài triệu đồng từ tiền thưởng Tết, biếu ông bà vài trăm ngàn đồng thì hóa ra chỉ bằng các bác ở quê làm ruộng, trong khi đó mình mang tiếng được học hành đàng hoàng lại còn có công ăn việc làm tại Thủ đô nữa chứ.

Theo các bạn Tết này tôi có nên làm như vậy không, hay có nhiều tiêu nhiều có ít tiêu ít và để bố mẹ, họ hàng ở quê biết rằng chúng tôi cũng sống tằn tiện chứ không dư dả gì?

Nguyễn Thị Dung (Nguyendungpt…@gmail.com)