15 ngày rong ruổi Nam Trung Bộ, một mình, trên một chiếc xe máy thuê, trong tay là chiếc điện thoại, một túi nhỏ đựng tư trang quần áo,... cùng mấy triệu đồng, clip 5 phút của cô gái Hà Nội ghi lại hành trình phượt được nhiều người khen ngợi.

Thấm mệt khi trải qua hành trình 15 ngày phượt một mình bằng xe máy, trao đổi với PV.VietNamNet khi vừa bay từ Quy Nhơn ra Hà Nội, Chu Hải Yến - tác giả của clip trên, cho biết, lý do cô chọn các tỉnh này vì thích trải nghiệm cảm giác chạy xe trên cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam, đồng thời khám phá cuộc sống bình dị, con người thân thiện, thiên nhiên hoang sơ ở nơi được coi là có thời tiết khắc nghiệt nhất cả nước.

Yến ngoài 20 tuổi, vừa tốt nghiệp ra trường. Đi làm một thời gian, cô thấy công việc thật nhàm chán. Thế là nghỉ Tết xong, Yến quyết định nghỉ việc. Sau đó, cô lên kế hoạch cho chuyến đi các tỉnh Nam Trung Bộ, lấy động lực để khi về tìm một công việc mới, tiết kiệm tiền chuẩn bị cho các chuyến đi tiếp! 

Clip này được Yến quay bằng gậy tự sướng. Cô cắm nó vào ba lô, đặt trên đá, trên bãi cát,... Yến ngủ ít, buổi sáng thường dậy rất sớm, chỉnh sửa cắt soạn clip để điện thoại có thêm bộ nhớ cho hình ảnh sắp tới.

Chia sẻ trên Fanpage dành cho những người thích đi du lịch, một thành viên nhận xét: “Đi một mình! Toàn bộ ý tưởng, quay và biên tập cũng một mình! Hoàn toàn bằng iphone! Một video tuyệt vời của bước chân phiêu du! Đảm bảo khối chuyên nghiệp phải ghen tị trước những trải nghiệm, thước phim này!”.

Hành trình của Yến bắt đầu từ ngày 2/3 và kết thúc vào 16/3. Ban đầu, cô chỉ lên kế hoạch đi trong vòng một tuần, nhưng cuối cùng thời gian tăng gần gấp đôi.

Bay từ Hà Nội, đến Quy Nhơn, Yến thuê một chiếc xe máy, mỗi ngày trả 100.000 đồng. May mắn cho cô là xe rất ổn, hầu như không hỏng hóc. Mỗi ngày, cô chỉ bỏ ra 50.000 đồng đổ xăng là có thể phóng thoải mái.

{keywords}

{keywords}

Cô gái trẻ trước biển và ở mũi Đôi, một cực Đông khác của Tổ quốc ở Khánh Hòa

Yến cho biết, trung bình một ngày cô chạy khoảng 150km. Vì đi một mình nên khá thoải mái, đi đến đâu cô nghỉ ở đó, không lên kế hoạch trước. Ngày nào, mẹ Yến cũng gọi điện hỏi thăm tình hình cô ra sao.

Đi nhiều lại ăn ít, nên kết thúc chuyến đi, Yến gầy đi mấy cân. Dọc hành trình, cô chủ yếu ăn cơm đĩa, cơm sườn, cơm gà, bánh mì. Trong các tỉnh Yến đi qua, cô bảo ở Phú Yên là ăn ngon và rẻ nhất, cơm gà chỉ 10.000-15.000 đồng/suất, chè 3.000 đồng/cốc.

Tổng cộng cả hành trình cô tiêu hết 6,7 triệu đồng (gồm cả vé máy bay khứ hồi).

Trên cung đường này, hành trình của Yến là lần lượt đi qua các tỉnh: Quy Nhơn, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận. Đó là chưa kể, đến Phú Yên, do gặp đúng hôm thời tiết xấu (có gió mùa đông bắc, biển động), nên cô rẽ lên Buôn Mê Thuột 1 ngày rồi lại quay trở về Phú Yên để tiếp tục hành trình.

{keywords}
Cơm gà 15.000 đồng ở Phú Yên

Xem những hình ảnh Yến ghi lại, có thể thấy cô đã “điểm danh” hầu hết những điểm đến nổi tiếng ở các địa phương mình đi qua, như Eo Gió, khu lưu niệm Hàn Mặc Tử (Quy Nhơn); Tháp Nhạn, Gành Đá Đĩa, mũi Đại Lãnh (Phú Yên), điểm cực Đông đón ánh nắng đầu tiên của tổ quốc; đảo Điệp Sơn - nơi có con đường bộ trên biển duy nhất Việt Nam ở (Khánh Hòa), vịnh Vĩnh Hy, mũi Dinh (Ninh Thuận), Phan Thiết - Mũi Né, hải đăng Kê Gà (Bình Thuận),...

Đặc biệt hơn cả, cái cô được nhiều hơn cả là những trải nghiệm mình đã có, như cảm giác thênh thang khi chạy trên những cung đường một bên là núi, một bên là vịnh biển xanh ngút mắt, gió lành lạnh sau lưng; là con đường lá vàng tuyệt đẹp nối huyện Sông Hinh, Phú Yên với Thị xã Buôn Hồ, Đắc Lăk, ngỡ như một miền quê nước Pháp nào đó; là nụ cười trẻ thơ quấn quýt bên cô suốt 2 ngày ở đảo Điệp Sơn (Cam Ranh, Khánh Hòa), là tấm lòng của bà cụ nấu mì cho cô ăn, lấy có 5.000 đồng tiền mực, là những người bạn chung niệm đam mê phượt bất ngờ gặp gỡ,...

Đây không phải là lần đầu tiên cô gái này trải nghiệm du lịch dân dã một mình. Trước đó, Yến từng phượt lên Y Tý (Lào Cai). Bốn năm qua, cô cũng thỉnh thoảng đi du lịch với một người bạn, nhưng thấy vẫn không tự do thoải mái lắm nên từ năm ngoái quyết định đi một mình.

{keywords}

{keywords}

Đảo Điệp Sơn: Cuộc sống và con người vô cùng thuần chất, hoang sơ. Cô gái ấn tượng nhất với tụi trẻ trên đảo ríu rít suốt 2 ngày ghé qua.

{keywords}
Bức ảnh nhảy ghềnh mà Yến rất thích

{keywords}
Hải đăng Đại Lãnh

{keywords}
Trong rừng cao su ở Buôn Ma Thuột

{keywords}
Nghỉ tạm ven đường

{keywords}
Bánh mì và xe, hành trình không thể thiếu của Yến

{keywords}
Một mình một ngựa

{keywords}

{keywords}

Trên đường đi, cô gặp nhiều bạn phượt khác, những người có cùng niềm đam mê phượt như mình.

{keywords}

Ngọc Hà (Ảnh và clip: NVCC)